Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

SAO NHỎ THỎ THẺ #1

Trong một hồ sen, như một xã hội thu nhỏ. Những chiếc lá xanh non hừng hực sức trẻ chui ra khỏi lớp bùn lầy, vươn mình khỏi mặt nước. Những chiếc lá trưởng thành loang lổ vết xước thời gian nhưng vẫn cố vươn cao che chắn cho lớp lá con còn non nớt bên dưới. Và không thiếu những chiếc lá già khô khốc lụi tàn một màu nâu sầm rũ rượi nhưng vẫn còn là đà trên đám bèo đang cố bám vào phiến lá.

Trong một hồ sen, như một xã hội thu nhỏ. Những chiếc búp non bé tẹo cũng vừa kịp ngoi lên đón sương sớm. Những đóa sen vừa chớm, e ấp vừa kịp bung lớp áo lụa để lộ những cánh trắng tinh khôi khoe mình lấp lánh dưới nắng. Những đóa sen đang độ xuân thì, mở tung từng cánh hoa nhờ gió đưa hương bay xa báo hiệu cho những người bạn ong thân thiết đến hút mật. Những đóa sen già tàn phai sắc trắng, cánh rơi rụng trên những lá sen như còn đang luyến tiếc thời khắc đón chào ban mai lần nữa. Những gương sen lại lặng lẽ nuôi hạt đến cạn kiệt hao gầy, thu mình lại rồi nép dưới những tán lá trưởng thành.

Cứ thế, vòng quay cuộc đời là thế. Mới ngày nào ta còn bé xíu, ngây thơ khờ dại, sống trong sự bao bọc chở che của cha mẹ. Chẳng mấy chốc lại lớn lên, trải qua những va vấp, học cách phấn đấu, học cách chấp nhận, và cả học cách từ bỏ. Ai rồi cũng sẽ đến lúc không còn ngây ngô nữa, ai rồi cũng phải trưởng thành, vẫy vùng ngạo nghễ trong không gian của chính mình, lập nên một môi trường an toàn để có thể che chắn bảo vệ cho thế hệ tiếp theo. Và rồi, quy luật thời gian cũng đến, khi ta già đi, lại trở về an hưởng niềm vui ấm áp nhỏ bé bên con cháu, chăm sóc những mầm non bé nhỏ.

Cả một đời, dù ở độ tuổi nào cũng đều quan trọng. Nhìn lại quãng đường đã đi để rồi tiếp tục hướng về phía trước và mạnh mẽ bước đến cuối con đường dành cho mình.

Và tôi, hôm nay nhìn vào chính mình trong gương, một sợi tóc bạc đã xuất hiện tự khi nào. Chợt nghĩ, mình đã già rồi sao. Và tôi, có từng bỏ lỡ điều gì chăng...

 

Văn Tú.
30.9.2024

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SAO NHỎ THỎ THẺ #3

"Anh em ổn không anh em?" Đó là câu hỏi tôi thường hay hỏi các con mỗi khi muốn xác nhận lại tình hình của con. Bởi vì tôi biế...