Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2024

MƯA VỀ

Sáng nay, trời lại mưa. Hình như là cơn mưa thứ hai hay thứ ba trong năm nay ở quê mình thì phải. Mưa đầu mùa, chưa nhiều nhưng cũng đủ gột rửa đi lớp bụi bẩn bám trên lá cây. Có lẽ, nếu vạn vật trên thế gian này đều có cảm xúc, thì chắc hẳn là không ai mong mưa bằng cây cối.

Cả một mùa nắng dài, nóng đến rát da, con người có thể trốn trong nhà, tìm nơi mát mẻ để tránh nóng hoặc ít nhất nếu buộc phải ra đường thì lâu lâu mệt mỏi trước cái hanh nắng ấy cũng sẽ tìm bóng mát để nghỉ chân. Trong khi cây cối, cứ như thế mà đứng đấy từ mùa này sang mùa khác, từ năm này sang năm nọ.

Nhìn màu lá xanh mướt sau cơn mưa sáng nay, cây cối cũng trở nên tràn trề sức sống hơn. Mưa chưa đủ để giúp cây mọc thêm lớp lá mới, những giọt nước còn đọng lại trên cánh hoa, trên phiến lá, dưới ánh nắng dịu dàng lại càng làm tăng phần bóng bẩy. Làm cho những ai nhìn thấy khung cảnh ấy cũng cảm thấy mát dịu hơn nhiều.

Cây cối, dù chỉ đứng yên ở một nơi, nhưng vẫn luôn nỗ lực mà vượt qua thời tiết khắc nghiệt để mà duy trì sự sống. Nhờ đó, lá phổi xanh của trái đất cũng được duy trì. Cây cối tưởng chừng như chỉ làm mỗi một việc là bình yên lớn lên tại nơi mà nó nảy mầm bén rễ. Thế mà, có những hôm nắng gắt, chạy xe trên đường mà hơi nóng từ mặt đường nhựa hắt lên đến tê rát cả da. Thi thoảng, tôi lại nhìn thấy vài người đậu xe lại, nấp dưới tán cây như để xin nương nhờ chút bóng râm ít ỏi giữa lúc trời trưa đứng bóng. Bất giác nghĩ, chính lúc ấy, cây cối lại trở nên vĩ đại làm sao. Như một cây cao bóng cả, vươn mình để che chở cho con người, giống như người mẹ dịu hiền, dù yếu đuối vẫn kiên cường trước mọi gian khó để nuôi con mình khôn lớn.

Có lẽ, mưa, một người bạn, một niềm mong mỏi không chỉ của con người mà còn của cây cối. Bạn ấy rong chơi nơi xa đã quá lâu rồi, đã đến lúc quay về và làm nhiệm vụ của chính bạn ấy. Xin lỗi bạn nắng vì đã hơi thiên vị ngay lúc này. Mong hai bạn sẽ hòa thuận hơn trong năm nay, để vạn vật cũng vì thế được bình yên tiếp diễn cuộc đời của chính mình.

Nếu mình quên màu nắng
Liệu mưa có kéo về?
Rong chơi cùng ngọn gió
Để một đời thong dong.

 

Văn Tú.

Ảnh: Hoa vàng sau cơn mưa

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...