Thứ Hai, 17 tháng 7, 2023

MẮC KẸT GIỮA TƠ LÒNG

 

Hạ Lan bước ra từ một tiệm salon tóc, với mái tóc ngắn uốn xoăn ngang vai. Mới vài tiếng đồng hồ trước, cô còn đắn đo và vẫn còn lóe lên suy nghĩ dừng ý định này lại. Nhưng sau cùng thì quyết tâm cũng đã thuyết phục được bản thân cô kiên nhẫn ngồi gần bốn giờ đồng hồ để thay đổi kiểu tóc. Mái tóc dài, suôn thẳng đã theo cô suốt hai mươi tám năm. Thế mà sáng hôm nay, bỗng cô lại có đủ dũng khí để quyết định thay đổi bản thân.

Hạ Lan muốn rằng đây là một cột mốc đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời mình, chứng minh cho quyết tâm làm mới bản thân, buông bỏ những điều mà cô đã cố chấp giữ lấy trong lòng suốt nhiều năm qua. Nhiều đến nỗi, cô không còn nhớ rõ con số cụ thể. Mà cũng có thể do chính bản thân cô không phân định được chính xác là từ khi nào cô đã yêu người ấy. Bởi vì tình cảm ấy lớn dần theo năm tháng với xuất phát điểm là tình bạn, hay nói đúng hơn là bạn chung bàn. Đó cũng chính là đoạn tình cảm đơn phương mà cô ấp ủ cho riêng mình. Một mối tình âm thầm mà có lẽ suốt cuộc đời này đối phương cũng sẽ không bao giờ biết.

Lần đầu tiên Hạ Lan gặp Hoàng Ân là cách đây mười hai năm khi cả hai học lớp mười một. Khi đó, Hoàng Ân là một cậu bạn từ trường khác chuyển đến lớp cô. Ấn tượng về Hoàng Ân trong lòng Hạ Lan là một cậu bạn với cặp kính cận cùng với nét mặt nho nhã. Khi ấy, cậu bạn đã được cô chủ nhiệm sắp chỗ cho ngồi cùng bàn với Hạ Lan. Cả hai cũng rất vui vẻ và hợp tác. Hoàng Ân là một người tốt tính, hiền lành, ít nói nhưng không đến nỗi khó gần.

Những ngày đầu ngồi chung bàn, cả hai cũng ít khi nói chuyện với nhau ngoại trừ việc học. Nhưng sau một khoảng thời gian, dường như khoảng cách giữa hai người xa lạ cũng không còn nữa. Cả hai thường hay làm bài tập và ôn bài cùng nhau. Đôi lần nụ cười rạng rỡ với cây răng khểnh rất duyên của Hoàng Ân làm cho Hạ Lan để ý. Những lúc bắt gặp nụ cười ấy, chợt Hạ Lan lại có cảm giác khó tả đến lạ. Một nụ cười khiến cô thấy yêu đời hơn, lạc quan hơn và cả an tâm hơn.

Cứ như vậy, họ bình yên bên nhau, học chung và tiếp tục ngồi cùng bàn cho đến tận khi hết lớp mười hai. Sự xao xuyến và rung động ấy được Hạ Lan cẩn thận cất giấu suốt hai năm học chung vì chưa thể hiểu được cảm giác ấy là gì, lại sợ nói ra sẽ làm mất tình bạn bấy lâu, bởi Hoàng Ân không có chút biểu hiện gì đặc biệt với cô.

Những tưởng tạm biệt nhau sau khi tốt nghiệp phổ thông là Hạ Lan có thể sắp xếp lại được cảm xúc của mình. Đến khi vào đại học, vô tình cả hai lại học cùng ngành, cùng trường và tiếp tục được xếp cùng lớp. Bên nhau thêm bốn năm đại học, nhiều người bạn mới lần lượt xuất hiện trong cuộc đời của họ, nhưng cả hai luôn dành cho nhau một sự trân trọng đặc biệt. Kể từ năm hai trên giảng đường đại học, cả hai cùng thuộc tốp sinh viên giỏi của khoa, thường xuyên tham gia cùng nhau trong các nhóm nghiên cứu và làm dự án với giảng viên. Nhóm nghiên cứu trong sinh viên của họ ngày càng lớn mạnh, rồi lập thành câu lạc bộ và Hoàng Ân cũng được chọn làm chủ nhiệm. Cả hai cũng thường xuyên là thành viên trong các đội thi Olympic. Có lẽ, mối quan hệ giữa họ từ bạn trở thành bạn thân rồi thành chiến hữu từ khi nào cũng không còn phân biệt rõ ràng nữa. Chính vì vậy mà, khi Hạ Lan dần nhận ra tình cảm của mình đối với Hoàng Ân không đơn thuần chỉ là tình bạn, cũng không đơn thuần là người đồng đội, vì muốn bảo vệ mối quan hệ của hai người được vui vẻ đi bên nhau, Hạ Lan đã cố sức kiềm chế cảm giác của mình để không cho những suy nghĩ yêu thương được lớn dần. Hoàng Ân là người đầu tiên và duy nhất làm cho Hạ Lan bất giác quan tâm, lo lắng, mỉm cười và cả những ray rứt. Cô cảm thấy có lỗi với tình bạn ấy khi để cho những cảm giác mến mộ của một đứa con gái dành cho bạn khác phái len lỏi vào suy nghĩ. Những lo ngại xa xôi về chuyện nhỡ đâu Hoàng Ân biết được sẽ không còn đối đãi tự nhiên với cô như từ trước đến giờ nữa càng làm cho Hạ Lan quyết tâm ngăn chặn bản thân có suy nghĩ vượt quá tình bạn với Hoàng Ân.

Sau khi ra trường, Hoàng Ân được giữ lại làm việc tại trường với vai trò là giảng viên tập sự. Còn Hạ Lan thì đậu phỏng vấn vào làm tại một công ty ở thành phố X khi cô tham gia ngày hội việc làm do trường tổ chức. Công ty này cách xa quê cô tận hai trăm cây số. Lúc đó, Hoàng Ân cũng tham gia và đỗ, tuy nhiên cậu lại chọn ở lại làm giảng viên của trường vì Hoàng Ân thích được giảng dạy và nghiên cứu chuyên sâu hơn là đi làm ở các công ty phát triển dự án. Trong buổi tiệc ăn mừng ra trường của hai người tại một quán ăn nhỏ, khi ấy Hạ Lan vẫn còn phân vân không biết có nên chuyển lên thành phố X để làm việc hay lại tìm một việc khác ở quê cho gần nhà. Hạ Lan lại xem Hoàng Ân là người đặc biệt quan trọng, cô cũng rất muốn nghe ý kiến của Hoàng Ân. Nghĩ đến những ngày sắp tới, Hạ Lan bối rối hỏi Hoàng Ân:

- Ân thấy là Lan nên nhận lời của công ty A không?

Hoàng Ân chậm rãi nhìn thẳng vào mắt Hạ Lan, tin tưởng vào khả năng của bạn mình mà nói:

- Ân thấy Lan chọn đi làm ở đâu thì với khả năng của Lan cũng sẽ không thể làm khó Lan được. Vấn đề là Lan muốn đi hay không thôi! Dù Lan chọn đi hay ở thì Ân đều ủng hộ Lan hết mình. Vì chúng ta luôn là đồng đội. Cho dù Lan ở xa hay gần thì khi Lan cần giúp đỡ, Ân cũng sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ. Mà Ân nghĩ, Lan cũng sẽ đối với Ân như vậy, có đúng không?

Thấy Hạ Lan rưng rưng gật đầu, Hoàng Ân nói tiếp:

- Vậy nên, không cần lo lắng cho Ân. Chỉ cần Lan ổn thì Ân yên tâm và cũng ổn theo mà thôi.

Nghe qua thì có lẽ ai cũng sẽ cảm động vì một tình bạn quá tốt. Nhưng đối với Hạ Lan, đấy là một lời từ chối níu giữ cô ở lại. Khi biết Hoàng Ân không có ý giữ cô lại mà tùy thuộc vào lựa chọn của cô, Hạ Lan đã không còn do dự về quyết định của mình nữa. Chỉ là, cô vẫn không nỡ rời đi, không nỡ để cho tình cảm bấy lâu vì thế mà nhạt dần. Vì cô hiểu, khoảng cách là một thứ đáng sợ nhất. Rồi đây khi cả hai đều bận bịu với công việc của mình, lại thêm công việc không có liên quan gì nhau nữa thì lâu ngày khoảng cách nhất định sẽ xuất hiện. Một phút yếu lòng khiến cho một suy nghĩ bấy lâu nay kìm nén trong lòng chợt lóe lên trong đầu cô. Lần đầu tiên Hạ Lan lấy hết can đảm hỏi Hoàng Ân:

- Ân đã thích một ai chưa?

Hoàng Ân suy tư một lúc, do dự rồi cũng đáp:

- Có, Ân từng thích một người. Nhưng không dám nói. Cũng đã thích thầm hơn bốn năm nay.

Câu trả lời của Hoàng Ân khiến cho Hạ Lan trở nên rụt rè, đau nhói vì biết được người mình thương thầm bấy lâu hóa ra cũng đã yêu một người khác. Nhưng để hoàn toàn dập tắt suy nghĩ bấy lâu nay của chính mình, Hạ Lan lại một lần nữa hỏi như suy xét:

- Vậy, bây giờ… Ân có còn thích người đó không?

Hoàng Ân có phần xấu hổ như sợ bị Hạ Lan nhìn thấu. Giữa họ, cái gì cũng có thể nói ra, thẳng thắn trao đổi. Nhưng chỉ duy nhất chuyện tình cảm thì cả hai rất ít khi bàn luận đến. Bởi vì cả hai đều cùng kiểu người sợ mất mát và muốn giữ chuyện tình cảm thành bí mật của riêng mình. Sau một hồi suy nghĩ và đấu tranh tư tưởng, Hoàng Ân cũng gật đầu, nói gãy gọn:

- Còn!

Điều đó làm cho Hạ Lan đã không còn đủ can đảm để nói rõ lòng mình nữa. Cô nhìn Hoàng Ân thật lâu rồi cũng gật đầu, xác nhận:

- Ừ…

Hoàng Ân khi nghe phản ứng nhẹ nhàng của Hạ Lan, cũng dè dặt hỏi:

- Ừ? Lan cũng biết sao?

Hạ Lan không còn đủ tập trung và bình tĩnh để lục lại ký ức và xem coi bản thân mình có từng biết điều đó chưa. Cô chỉ muốn kết thúc câu chuyện này thật nhanh, nên bảo:

- Thì Ân nói, Lan mới biết. Nhưng không sao, khi nào Ân muốn nói thêm thì sẽ nói, Lan sẽ sẵn sàng lắng nghe. Còn Ân không nói thì Lan cũng không ép. Chỉ mong là sau khi Lan đi, Ân có thể sống tốt và tìm được hạnh phúc của mình.

Hoàng Ân định nói thêm nhưng vì nghe ra được lựa chọn của Hạ Lan, biết cô đã quyết định đến công ty A làm việc. Trên đấy sẽ còn nhiều thách thức với cô lắm. Dù biết cô bạn này của mình rất giỏi và mạnh mẽ, nhưng cậu nghĩ mình không nên mang thêm phiền lòng gắn lên đôi vai gầy ấy nữa. Thế là cậu lặng lẽ chuyển chủ đề:

- Ừ, thế thì giữ gìn sức khỏe và cố gắng nhé. Ân vẫn sẽ ở đây và sẵn sàng có mặt khi Lan cần.

Hạ Lan quay mặt về phía khác, quẹt nhanh giọt nước mắt vừa rớt ra. Cảm thấy mình không thể kiềm chế cảm xúc được nữa, cô đứng dậy bỏ về trước sau khi nói:

- Lan phải đi trước thôi. Không muốn Ân thấy Lan yếu đuối. Đừng tiễn Lan. Giữ liên lạc nhé!

Nói rồi Hạ Lan cầm lấy chiếc túi của mình, chạy nhanh ra khỏi quán ăn. Hoàng Ân cũng nghe theo lời Hạ Lan, cậu lặng lẽ ngồi đó hồi lâu, nhìn theo bóng lưng của Hạ Lan khuất dần giữa dòng người trên con phố đã về đêm. Cuộc chia tay của họ không có giọt nước mắt nào được đối phương nhìn thấy.

Sau buổi chia tay ấy, cả hai quay lại với cuộc sống bình thường. Và vẫn giữ giao ước cùng nhau. Họ sống tốt cuộc đời của mình và giữ liên lạc với nhau. Lâu lâu cũng nhắn tin hỏi thăm. Thi thoảng Hạ Lan lại về thăm quê. Lần nào cô cũng gọi Hoàng Ân ra để gặp mặt và nói chuyện phiếm. Họ cũng vẫn thân thiết như ngày nào cho đến khoảng một năm rưỡi sau, Hạ Lan gọi báo cho Hoàng Ân rằng cô đã nghỉ việc ở công ty A và chuyển sang công ty của một đàn em học cùng khoa với họ ngày trước để làm.

Ở công ty mới, Hạ Lan rất được trọng dụng, ông chủ của Hạ Lan cũng là người đàn em học cách cô hai khóa. Cậu ta tên là Quang Duy. Quang Duy cũng từng là thành viên của câu lạc bộ nghiên cứu mà trước đây Hoàng Ân từng làm chủ nhiệm. Khi Hoàng Ân còn là giảng viên tập sự cũng từng theo giáo sư trợ giảng và cũng từng giảng dạy cho lớp của Quang Duy. Quen nhau từ trong câu lạc bộ, Hoàng Ân cũng hiểu rõ năng lực của Quang Duy và cũng biết sơ qua về tình hình gia đình của cậu ấy.

Gia đình của Quang Duy thuộc dạng khá giả nếu không muốn nói là đủ đầy và dư dả. Chính vì vậy mà khi vừa ra trường thì Quang Duy đã được gia đình đầu tư và thành lập công ty riêng. Công ty của Quang Duy hoạt động theo phương thức cổ phần với sáu mươi phần trăm vốn đầu tư từ ba mẹ của cậu. Bốn mươi phần trăm còn lại chính là tiền cậu ấy tự dành dụm từ tiền học bổng hằng năm và các khoản dành dụm khác. Nên về vốn điều lệ thì Quang Duy hoàn toàn có khả năng đầu tư. Nhưng điều mà Quang Duy lo lắng đó là những người đồng đội bên cạnh mình trong những ngày đầu lập nghiệp phải là người đáng tin cậy và có năng lực.

Thêm nữa, Quang Duy đã biết và đánh giá rất cao năng lực của Hạ Lan khi cả hai còn chung câu lạc bộ của khoa. Ngoài việc chung câu lạc bộ, thì Quang Duy cũng thường xuyên học tập trong thư viện cùng với Hạ Lan và Hoàng Ân nên cả ba cũng khá thân nhau. Hoàng Ân là chủ nhiệm nên đôi lúc cũng bận nhiều việc, nhưng Quang Duy thì rất chăm chỉ đến thư viện học cùng với Hạ Lan. Sự siêng năng, nhanh trí và thông minh của Hạ Lan luôn thu hút Quang Duy, khiến cậu cảm thấy đàn chị là một người có thể tin cậy được. Đối với một người đủ đầy về mọi thứ như Quang Duy, việc ấn tượng với một ai đó nổi trội là vô cùng hiếm hoi. Vì bản thân cậu đã là tuyệt phẩm, cậu cũng là một người xuất sắc nên mới được chọn vào câu lạc bộ nghiên cứu. Thế cũng đủ để chứng minh Hạ Lan phải kiệt xuất lắm trong mắt của Quang Duy. Đấy cũng chính là lý do mà Quang Duy dùng mọi cách để gọi Hạ Lan về công ty của mình.

Dĩ nhiên, với một người ưu tú và trọng tình cảm như Hạ Lan, Quang Duy không thể chỉ dùng những đãi ngộ thông thường để lôi kéo. Mà chủ yếu là cậu dùng tấm chân tình và sự khó khăn của mình đang gặp phải để mời Hạ Lan về công ty. Khi Hạ Lan đang làm ở công ty A, công việc cũng ổn định và mức lương tốt. Nhưng chủ yếu là vì công ty cũ đã có người giỏi cùng lĩnh vực với cô, công việc cũng khó hòa hợp nên cô không được giao nhiệm vụ quan trọng vì người kia có kinh nghiệm lâu năm hơn. Cảm thấy mình không được chú ý khai thác đúng khả năng lại thêm cậu em Quang Duy đang trong lúc khó khăn, chập chững lập nghiệp và đang cần mình. Hạ Lan sau khi cân nhắc thì cũng quyết định xin nghỉ việc và trở thành cánh tay đắc lực của Quang Duy.

Lúc mới khởi nghiệp, công ty của Quang Duy chỉ là một công ty non nớt và ít người. Những người làm cho cậu chỉ vỏn vẹn vài người thân tín. Chủ yếu là họ đang trong giai đoạn thai nghén các sản phẩm công nghệ, đang chờ ngày hoàn thiện để chào sân. Hạ Lan cũng biết điều đó nên cô cũng không đòi hỏi nhiều. Nhưng Quang Duy thì luôn cố gắng dành những đãi ngộ tốt nhất mà mình có thể cho được để đối đãi với nhân viên mà cậu xem như anh em chiến hữu. Và hẳn là bao gồm cả Hạ Lan trong đó nữa. Ở công ty, ngoài đảm nhận công việc chính là làm dự án, Hạ Lan còn kiêm luôn cả trợ lý cho Quang Duy. Với thân phận đặc biệt, vừa là đàn chị, vừa là nhân viên của Quang Duy, nên Hạ Lan đã đưa ra quy ước chung cho hai người:

- Khi ở công ty, chị là nhân viên của em. Nhưng khi hết giờ làm, em không được quyền sai việc cho chị nữa. Trong công ty, chị có thể tôn trọng em, gọi em là gì em muốn. Nhưng khi ra khỏi công ty, em không được ra vẻ là sếp của chị.

Quang Duy cũng vui vẻ chấp nhận:

- Được thôi. Thế thì ở công ty, em sẽ gọi tên chị nhé. Và chị cũng không được xưng chị với em đâu. Phải xưng tên với nhau thì mới công bằng. Đặc biệt, một vài trường hợp đi ăn uống gặp khách hàng, em có thể sẽ phải dẫn chị theo, đừng để lộ chị là đàn chị của em, không thôi người ta sẽ nghĩ sếp lại dưới cơ của nhân viên thì mất mặt lắm. Nhưng ra ngoài hay về nhà thì không sao. Chị muốn sao cũng được.

Hạ Lan hài hước bảo:

- Em có phải đang thiên vị cho chị không?

Quang Duy bối rối trả lời:

- Không hề nhé. Đó là đãi ngộ đặc biệt thôi. Xem như bù đắp cho chị vất vả vì em và công ty.

***

Quay trở lại với hiện tại, Hạ Lan chuẩn bị quay về phòng mình để tận hưởng nửa ngày nghỉ phép còn lại bên chiếc giường thân yêu sau bốn tiếng đồng hồ ngồi làm tóc. Chợt điện thoại của cô vang lên. Có tín hiệu cuộc gọi đến. Là Quang Duy. Hôm nay cậu ấy duyệt cho Hạ Lan nghỉ phép và đã hứa là không gọi để cô được một ngày thật sự tự do thoải mái làm gì mình thích. Vậy mà mới nghỉ có hơn nửa ngày đã bị cậu ấy gọi. Hơi cau mày nhưng Hạ Lan cũng bắt máy, bảo:

- Gì thế?

Bên kia, giọng của Quang Duy vang lên, có vẻ như cậu ta đang say, bảo:

- Lan đến rước Duy nhé. Duy uống bia, không tự lái xe được.

Hạ Lan nghe là hiểu được ngay ngày nghỉ của mình xem như bỏ lửng. Và cậu sếp đang xưng tên với mình có nghĩa là cậu ấy đang đi ăn với khách hàng và muốn cô làm nhiệm vụ của một trợ lý đặc biệt. Gần năm năm nay cả hai người họ đều tuân thủ quy ước đó nên cô không thể nào nhầm lẫn được. Họ thuộc lòng quy ước đến nỗi mà khi say Quang Duy cũng không quên. Hạ Lan hỏi địa chỉ rồi bắt taxi đến nơi Quang Duy đang chờ.

Khi Hạ Lan đến nơi, Quang Duy vẫn còn đang nói chuyện với đối tác về các hướng phát triển sắp tới giữa hai công ty. Hạ Lan bước vào, gật đầu chào hỏi mọi người. Trên bàn ăn, còn có ba người khách khác ngồi cùng sếp của cô. Quang Duy đã chuẩn bị sẵn chỗ ngồi cho Hạ Lan. Vừa thấy cô bước vào, Quang Duy ngẩn người hết vài giây nhìn cô vì sự đổi khác của kiểu tóc. Trong lòng Quang Duy lại hiện lên một chút xót xa, anh biết lý do vì sao Hạ Lan xin nghỉ phép. Anh cũng hiểu cảm giác của cô khi quyết định thay đổi ngoại hình. Biết nhau tám năm và chính thức là đồng đội đồng hành cùng nhau năm năm, anh biết quá rõ về tâm tư của Hạ Lan. Là một người ngoài như anh, anh còn nhận thấy được tình cảm mà Hạ Lan dành cho Hoàng Ân. Vậy mà Hoàng Ân lẽ nào lại không nhận ra. Hai người họ cứ lặng lẽ như thế và rồi giờ đây anh ta đã quyết định rẽ sang con đường khác cùng một người phụ nữ khác. Hoàng Ân đã bỏ lại Hạ Lan một mình trên dòng đời này. Còn Quang Duy, cậu cũng từng lặng lẽ quan sát, lặng lẽ yêu và lặng lẽ đồng hành cùng Hạ Lan. Nhưng Hạ Lan thì mãi đóng chặt trái tim và thu mình lại, cô không tiếp nhận tình cảm của bất kỳ ai khác trong những năm qua.

Khi Hạ Lan bước đến bên cạnh Quang Duy, anh cũng vừa kịp thoát ra khỏi dòng suy nghĩ, anh tinh tế kéo ghế ra cho cô rồi giới thiệu:

- Đây là trợ lý của tôi, Hạ Lan. Cô ấy rất xuất sắc. Dự án lần này là do cô ấy lên kế hoạch. Hạ Lan cũng là thành viên code chính của team chúng tôi. Có cô ấy, các anh không cần phải lo đến tiến độ nữa.

Nghe Quang Duy giới thiệu về mình như thế, Hạ Lan cũng khiêm tốn, nhẹ nhàng từ chối nhận những lời khen bóng bẩy đó:

- Dạ, tôi không xuất sắc như thế đâu ạ. Là công sức của cả team. Chúng tôi luôn cố gắng làm tốt nhất phần việc của mình. Danh tiếng công ty chúng tôi luôn được nhiều đối tác khen ngợi và tin tưởng. Nên quý công ty có thể yên tâm về việc hợp tác lần này.

Nghe thế đối tác có ý mời Hạ Lan cạn ly. Nhưng cô từ chối vì cô đến theo lệnh của tổng giám đốc và nhiệm vụ của cô là phải chở anh an toàn về nhà nên không thể uống rượu bia. Quang Duy cũng đỡ lấy ly bia thay Hạ Lan rồi uống cạn. Nhìn thấy Quang Duy cưng chiều Hạ Lan như thế, một vị đối tác lớn tuổi còn trêu:

- Cậu Duy xem ra tuổi trẻ tài cao. Đã vậy còn có ý trung nhân là trợ thủ đắc lực nữa. Thế này thì bảo sao mà không tiến bộ cho được. Công ty chỉ mới hoạt động năm năm mà đã lên sàn giao dịch lại gây được tiếng tăm lớn. Hẳn là công sức không chỉ của mình cậu. Mà cô Hạ Lan đây chắc cũng đóng góp không nhỏ nhỉ. Thôi thôi, không uống được thì dùng thức ăn nào.

Vừa nói, vị đối tác vừa nhiệt tình chỉ về phần thức ăn trên bàn để Hạ Lan chọn tự nhiên. Quang Duy cũng thuận thế, xoay phần lõi của mặt bàn để chọn những món mà Hạ Lan thích ăn đang bày trên chiếc bàn xoay, rồi gắp vào chén cho cô. Hạ Lan bối rối định giải thích mối quan hệ sếp và nhân viên giữa hai người cho vị khách kia hiểu nhưng Quang Duy đã ngăn lại, rồi chen ngang bảo:

- Chú Hà khéo nhìn thật. Như vậy là chú phải càng yên tâm đầu tư cho bọn cháu nhé. Có cô ấy kiểm soát, cháu chẳng thể nào lơ là bỏ bê công việc được đâu ạ.

Vị khách đối tác cũng cười sảng khoái theo những lời Quang Duy vừa nói. Còn Hạ Lan thì không tiện làm bẽ mặt sếp tổng của mình nên cũng đành im lặng cầm đũa lên và gắp thức ăn đã được Quang Duy cho vào chén mình.

Sau bữa ăn, mọi người chia tay nhau và Hạ Lan lái xe đưa Quang Duy về nhà. Từ ngày kiêm chức trợ lý cho Quang Duy, Hạ Lan đã học và thi lấy bằng lái xe ô tô để tiện việc đưa đón cậu ấy khi cần. Quang Duy còn tỉnh táo và vẫn có thể nói chuyện cười đùa với Hạ Lan. Ngồi ở ghế phụ, anh vẫn nhìn cô không chớp mắt. Thấy anh cứ nhìn mình mãi, nên cô dò xét:

- Sao nhìn chị hoài vậy?

Quang Duy không ngại ngùng thu ánh nhìn lại mà vẫn chăm chú nhìn, bảo:

- Nếu biết cho chị nghỉ phép, sẽ đi cắt tóc thế này thì đã cho nghỉ phép lâu rồi.

Hạ Lan nghe nói thế cũng an tâm thở phào, tươi cười nói:

- Còn tưởng sẽ bị la…

Quang Duy sửa lại tư thế ngồi nghiêm túc nhất có thể, cậu hỏi lại:

- Sao lại nghĩ như thế?

Hạ Lan vô tư đáp:

- Thì nghĩ là không vừa mắt em. Có khi thay đổi lại làm mất hình tượng em cần khi dẫn chị đi gặp khách hàng chẳng hạn.

Quang Duy lại trìu mến bảo:

- Đối với em, chị thay đổi hay không thì vẫn đẹp hết. Nhưng ý là muốn chị làm mới mình một chút để bỏ qua những chuyện không vui. Nếu mà sửa kiểu tóc xong thì sẽ bớt buồn thì cứ sửa thôi. Em luôn ủng hộ chị.

Hạ Lan quay sang với ánh nhìn dịu dàng và hài lòng. Cô không biết Quang Duy nói thật lòng hay chỉ vì muốn cô vui lên. Nhưng cô biết rõ thành ý của cậu ấy. Dù có thật lòng hay không thì cô vẫn biết mục đích cuối cùng mà Quang Duy nói như thế cũng là để an ủi cô. Và cô nhìn thấy sự chân thành ấy của Quang Duy. Cô lại tiếp tục tập trung lái xe. Biết Quang Duy vẫn nhìn mình, tư thế đã thoải mái hơn, cậu đang tựa đầu vào ghế, Hạ Lan nhắc:

- Đừng nhìn nữa. Ngủ một tí đi cho đỡ mệt. Chừng nào tới nhà chị gọi.

Quang Duy lại trêu:

- Người đẹp mà không cho nhìn.

Nói vậy thôi chứ cậu cũng từ từ nhắm mắt lại, miệng vẫn khẽ mỉm cười, hai tay khoanh trước ngực. Hạ Lan với một tay sang để sửa lại chiếc áo khoác đắp lên cho Quang Duy rồi lại tiếp tục hành trình đưa cậu về nhà. 

Về đến căn hộ của Quang Duy, Hạ Lan cho xe vào nhà xe dưới tầng hầm. Đỗ xe xong cô mới nhẹ nhàng lay cậu dậy. Nhìn đồng hồ giờ này cũng gần đến giờ tan làm, chắc chắn sẽ lại kẹt xe. Hạ Lan định nhanh chóng gọi taxi để trở về nhà trọ của mình nhưng Quang Duy lúc này cũng tỉnh ngủ, đưa tay chặn màn hình điện thoại của Hạ Lan lại để ngăn không cho cô gọi xe, cậu nói:

- Ghé nhà em một chút. Em hơi nhức đầu.

Năm năm nay, những lần Quang Duy bệnh, đều là Hạ Lan thay người nhà chăm sóc cho cậu. Cậu ít khi cho ba mẹ biết tin vì sợ ông bà lo lắng. Vả lại, ông bà cũng ở cách căn hộ của cậu tận hơn hai mươi ki-lô-mét, mà ba của Quang Duy năm nay tuổi cũng đã cao, nên hạn chế đi lại. Ông bà hiện đang ở cùng với vợ chồng anh hai của Quang Duy.

Hạ Lan đưa Quang Duy lên nhà. Căn hộ của anh ở tầng mười hai. Tự dưng bất giác anh lại khẽ cười nói một mình:

- Mười hai, một con số đủ để em dừng lại.

Hạ Lan cũng nghe được nhưng không hiểu nên hỏi lại vì cô nghĩ từ “em” mà cậu ấy nói chính là nhắc đến chính cậu ấy. Nhưng đối với Quang Duy, từ “em” trong câu nói của anh chính là lời nói trong phút chốc của một người ngà ngà say vô thức gọi người mình thương. Trong thâm tâm anh thật sự đau lòng khi chứng kiến cô gái mà anh thương thầm lại nhiều lần không thể thoát ra khỏi nỗi đau của mối tình đơn phương với người bạn thân của cô ấy suốt chừng ấy năm.

Quang Duy được Hạ Lan đỡ về đến phòng. Cô để anh nằm ngay ngắn trên giường rồi tự mình tiến đến tủ quần áo, lấy một bộ đồ khác cho Quang Duy thay. Gọi mãi Quang Duy mới chịu ngồi dậy đi vào phòng tắm để thay đồ. Hạ Lan xuống nhà bếp pha một cốc nước chanh cho cậu uống để giải rượu. Quay trở lại vẫn chưa thấy Quang Duy trở ra. Hạ Lan gõ cửa phòng tắm nhưng Quang Duy không phản hồi. Cô cầm lấy tay nắm cửa định mở thử thì thấy cửa không khóa nên cô bước vào xem. Quả nhiên, cậu em đang say nên ngồi gục trong phòng tắm, vòi sen vẫn mở. Thấy vậy Hạ Lan đi vào tắt nước rồi đỡ Quang Duy ra ngoài. Cô lấy khăn lau khô tóc và người cho Quang Duy. Chiếc áo ướt cũng được cô khó nhọc cởi ra và thay giúp cho cậu ấy. Nhìn phần còn lại trên người cậu, Hạ Lan do dự một lúc rồi cũng mạnh dạn vỗ mạnh vào mặt cậu vài cái. Theo phản xạ vì đau, Quang Duy ngồi bật dậy va đầu vào trán của Hạ Lan. Cả hai đau điếng mạnh ai nấy xoa trán mình cho đỡ đau. Lúc này, Quang Duy mới tỉnh táo hơn, chợt nhớ ra mình đã làm đau Hạ Lan nên vội vàng quay sang kiểm tra vết thương của Hạ Lan.

Hạ Lan vừa tiếp tục dùng tay che trán mình, một tay đưa cho cậu em chiếc quần bảo cậu ấy tỉnh rồi thì vào trong tự thay đồ. Quang Duy ngoan ngoãn làm theo. Cậu nhanh chân đi thay chiếc quần tây bị ướt của mình rồi quay trở ra. Lúc này cậu mới ân cần tiến đến gỡ tay Hạ Lan ra khỏi vết đau của cô. Đúng là sưng đỏ một cục to. Quang Duy tỉnh táo hoàn toàn, chạy ra nhà bếp lấy một ít muối lên đắp cho cô. Anh lo lắng cho cô mà quên mất trán mình cũng bị thương.

Đây không phải là lần đầu Hạ Lan về nhà Quang Duy. Cũng không phải lần đầu tiên anh được Hạ Lan chăm sóc. Nhưng đây, chính là lần đầu tiên anh biết tâm trạng của Hạ Lan sa sút mặc dù cô không biểu hiện ra.

Còn nhớ tối hôm qua, anh vô tình lướt mạng xã hội thì thấy tin Hoàng Ân được gắn tên trong ảnh cưới với một cô gái khác. Mọi người rôm rả vào chúc mừng. Ngay sau đó Quang Duy cũng phát hiện Hạ Lan đã bấm thích bức ảnh ấy. Anh biết, đấy chính là lúc cô phải chấp nhận buông bỏ tình cảm đơn phương của chính mình. Bởi vì cuối cùng thì Hoàng Ân cũng đã quyết định kết hôn với người con gái khác để giữ lại tình bạn thân của hai người.

***

Trước đây vài tháng, Hoàng Ân đã chủ động nhắn tin với Quang Duy. Anh ta giải bày tâm sự cùng Quang Duy rằng anh ta hiểu được tình cảm của Hạ Lan từ lâu, bản thân cũng từng rất thích Hạ Lan. Nhưng khi quen biết nhiều năm, anh dần nhận ra hai người họ quá giống nhau. Chính vì quá giống nhau nên họ sẽ rất hợp để là tri kỷ của nhau, là đồng đội của nhau. Anh cứ cảm thấy tình cảm ấy còn thiếu một chút cảm giác của sự yêu đương. Anh không muốn chiếm hữu hay có suy nghĩ vượt ranh giới với Hạ Lan mặc dù anh cũng rất quan tâm và lo lắng cho cô. Nhưng quan trọng hơn, anh thấy mình hạnh phúc hơn nhiều khi Hạ Lan có thể tự do phát triển bản thân, được là một ngôi sao sáng trên một vùng trời riêng chứ không nên bị lu mờ bởi ánh sáng của một người khác.

Hai năm học phổ thông và bốn năm học đại học, cô đã hi sinh quá nhiều, cô đã nhường vị trí đẹp nhất, sáng nhất và hào quang cho anh, để anh trở thành một người nổi bật nhất trong mắt của mọi người. Để anh có thể xuất sắc nhất, cô sẵn sàng đứng phía sau cổ vũ anh, giúp đỡ anh.

Có lần, khi cả hai cùng được đem sản phẩm của mình đi dự thi. Cô đã bảo bản thân hoàn thành rồi nên có thể giúp anh xử lý vì dự án của anh quá lớn. Nhưng anh không ngờ là sản phẩm của cô chỉ mới hoàn thành mức cơ bản và đặc biệt là các xử lý lỗi chưa được tối ưu. Trong khi đó, cô lại giúp anh ràng buộc tốt các lỗi của chương trình. Vậy là dự án của anh đã xuất sắc được chọn hạng nhất. Khi anh biết được, cô lại vui vẻ giải thích rằng cô thật sự không lường trước được chương trình của mình có lỗ hổng. Nhưng Hoàng Ân biết rõ khả năng của Hạ Lan và cả tính tình của cô nữa. Cô không thể nào bất cẩn như thế.

Chính vì vậy mà sau khi ra trường, anh đã quyết định ở lại trường làm giảng viên trợ giảng thay vì cùng cô đi làm ở các công ty ngoài. Rõ ràng, khi đó anh vẫn có thể lựa chọn việc từ chối ở lại, nhưng cuối cùng vì để Hạ Lan có thể tỏa sáng ở nơi thuộc về cô ấy, anh đã quyết định để cho cô đi và không thổ lộ tình cảm của mình.

Anh biết rằng, nếu lúc ấy anh nói ra việc anh cũng thích cô, thì chắc chắn rằng cả hai sẽ cùng cố gắng để dung hòa. Nhưng điều anh không muốn đó chính là sẽ khiến cho Hạ Lan dần mất đi nét riêng của mình để cố gắng phù hợp với anh. Anh nhận ra mình sẽ đau lòng hơn gấp nhiều lần nếu thấy cô ấy dần không còn là cô ấy nữa. Nếu một hạnh phúc có được mà khiến cho người mình thương cứ bị gò bó mãi thì anh thà buông tay để cô ấy tìm được một nguồn hạnh phúc khác vừa vặn hơn.

Và anh cũng biết Quang Duy vẫn âm thầm dõi theo Hạ Lan. Ngay cả khi Quang Duy còn học chung trường, các giờ tự học trong thư viện nào phải Hoàng Ân bận đến mức không thể sắp xếp thời gian để học cùng. Nhưng khi anh dần nhận ra bản thân không phải là người có thể mang đến hạnh phúc lâu dài và viên mãn cho Hạ Lan, anh đã cố tình tìm cớ để dần tạo ra khoảng cách với cô.

Anh cũng từng hối hận về quyết định của mình, cũng từng muốn thử cố gắng, để vượt qua tình bạn thân và mang đến một niềm hạnh phúc khác cho cô. Anh cũng từng lặng yên đứng nhìn Hạ Lan và Quang Duy học cùng nhau trong thư viện. Lúc ấy, anh không có cảm giác vụn vỡ hay thất vọng. Mà bất giác lại thấy an tâm khi biết được cô bạn thân của mình rồi sẽ không cô đơn, vẫn có Quang Duy học cùng. Và thêm nữa, anh cũng biết Quang Duy cố gắng nhiều như thế nào để có thể học cùng với Hạ Lan.

Khi biết Hạ Lan về làm cho công ty của Quang Duy, anh đã rất vui mừng vì nghĩ rằng Quang Duy đã kiên trì đến cuối cùng. Hoàng Ân cũng có phần lo lắng vì Quang Duy và Hạ Lan có điều kiện tốt khi được ở bên nhau, Quang Duy lại tạo ra cơ hội để hai người được gần nhau đến vậy mà mãi vẫn không có tiến triển. Với tính cách chủ động của Quang Duy, thì việc cậu kiên nhẫn trước sự khép kín và cố chấp của Hạ Lan cũng là điều khiến Hoàng Ân ngạc nhiên. Điều đó chứng tỏ Quang Duy đã tuyệt đối lo nghĩ cho Hạ Lan, cũng là đang rất mực cưng chiều cô ấy.

Hiểu được tấm lòng của Hoàng Ân, Quang Duy càng thêm cố gắng và trân trọng Hạ Lan. Mặc dù biết bản thân vẫn còn nằm trong hàng đợi vô danh chưa được xếp vào vị trí quan trọng trong trái tim của Hạ Lan, nhưng Quang Duy vẫn rất tôn trọng mối tình cảm đơn phương đó của Hạ Lan dành cho Hoàng Ân. Cậu không muốn thúc ép Hạ Lan phải quên Hoàng Ân đi, cũng không muốn bản thân biến thành trở ngại tâm lý của cô nên cậu muốn để cô từ từ buông bỏ. Và cậu vẫn sẽ luôn ở bên cạnh cô, để đến lúc cô buông được đoạn tình cảm ấy thì cậu sẽ là người tiếp theo tiến vào trái tim cô, một cách bình yên nhất, nhẹ nhàng nhất.

Sau một đêm lo lắng vì nhắn tin mà Hạ Lan không trả lời sau khi biết tin Hoàng Ân sắp kết hôn. Quang Duy đã rất lo lắng và đến công ty thật sớm để mong gặp được cô, chỉ mong nhìn thấy cô có ổn thật sự hay không mà thôi. Nào ngờ, Hạ Lan đã đưa đơn xin nghỉ phép cho Quang Duy. Sau một lúc suy nghĩ, Quang Duy hiểu Hạ Lan cũng có một đêm phải suy nghĩ và đấu tranh tư tưởng rất nhiều. Nhưng anh chỉ duyệt cho cô nghỉ phép một ngày để đảm bảo rằng cô không thể đi đâu quá xa khỏi tầm quan sát của anh. Anh muốn cô có một ngày nghỉ để thư giãn và không lo nghĩ. Nhưng chỉ mới được nửa ngày thì trong cơn say, như một thói quen, anh lại gọi cô đến để cùng gặp đối tác với mình. Cũng là để anh an tâm rằng cô không làm chuyện gì dại dột. Nào ngờ chỉ mới không gặp có nửa ngày mà Hạ Lan đã thay đổi xong kiểu tóc khiến anh cũng bất ngờ về quyết định của cô.

***

Không gian vắng lặng trong ngôi nhà chỉ có hai người ngồi đối mặt nhau. Chốc lát lại nghe tiếng xuýt xoa của Hạ Lan vì Quang Duy lỡ tay xoa mạnh vào vết đau của cô. Nhưng rồi không khí vắng lặng cũng bị phá bỏ bằng một câu trêu đùa của Hạ Lan:

- Nhỏ tuổi hơn mà đầu cứng thấy sợ. Làm chị bị u một cục to tướng thế này ngày mai làm sao đi làm? Hay là duyệt cho nghỉ phép thêm một ngày nữa đi.

Quang Duy ra vẻ ông chủ, bảo:

- Không được. Chị nghỉ lâu, một mình em không nhớ hết việc.

Hạ Lan lại bảo:

- Tổng giám đốc của một công ty phần mềm mà lại không viết nổi cho mình cái app nhắc lịch để dùng à?

Quang Duy lại ngang nhiên nói:

- App không phải không có, nhưng vẫn thích dùng trợ lý thật hơn. Bất quá em lại tăng lương trước hạn cho chị là được chứ gì.

Hạ Lan cũng ra vẻ bất cần, bảo:

- Cuộc sống của chị bây giờ cũng chẳng phải eo hẹp. Chị cũng đâu cần em tăng lương. Chị cần thời gian để thư giãn. Chị cần có người trò chuyện và để nũng nịu, để được mít ướt nhụi vào lòng người đó mà thoải mái khóc thật to. Em có cho chị được đâu.

Quang Duy nghe thế thì mạnh dạn vừa bảo vừa chủ động dang vòng tay về phía Hạ Lan rồi bảo:

- Đây, có sẵn. Em cho chị được chứ!

Hạ Lan ngỡ Quang Duy đùa nên vừa hạ hai tay của cậu xuống vừa nói:

- Xí, chị không thèm xài đồ tạm.

Quang Duy nhanh chóng choàng tay qua vai cô rồi kéo sát Hạ Lan ôm vào lòng, cậu nhẹ nhàng bảo:

- Không phải tạm, em cho chị luôn. Nếu chị không quen, cứ nhắm mắt lại, tưởng tượng em là anh ta cũng được. Khóc một trận cho thỏa thích. Em không chấp nhặt với người đang tổn thương.

Hạ Lan cũng muốn tỉnh táo mà đẩy Quang Duy ra. Nhưng ý muốn thì là thế, còn thật ra trong lòng cô đã cảm thấy quá mệt mỏi, cô đã gắng gượng, ôm ấp cho mình một mối tình đơn phương mười hai năm. Đâu phải cô chưa từng muốn buông bỏ. Nhưng sau từng ấy năm, có những điều đã lùi dần về quá khứ nhưng tơ lòng thì vương mãi không buông. Cô cũng không cách nào thoát ra được. Hay nói đúng hơn, cô không biết làm sao để thoát ra. Cô cũng đã từng quyết tâm buông bỏ, đã từng rất cố gắng để quên Hoàng Ân, quên đoạn tình cảm đơn phương ấy, nhưng càng cố gắng quên thì cô lại càng khắc sâu hơn. Đến nỗi cô không dám nghĩ đến, vùi mình vào công việc, cô muốn mình bận bịu suốt tuần, từ ngày này qua năm nọ, nhưng chấp niệm về mối tình đầu đơn phương cứ như chiếc gai đã đâm sâu vào da thịt không thể lấy ra được nữa.

Và bây giờ, khi cô yếu lòng nhất lại nghe Quang Duy nói thế, cô chỉ muốn khóc thật to, như để đưa tiễn cho mối tình đơn phương ấy đi vào dĩ vãng. Hoàng Ân đã chính thức đưa ra lựa chọn rồi, anh cũng như cô đều muốn giữ lấy tình bạn này. Nhưng anh khác cô ở chỗ, ngoài tình bạn thân, cô còn nuôi một đoạn tình cảm riêng dù biết không có kết quả. Cô cũng cảm ơn anh vì đã kết thúc mọi chuyện bằng cách đưa ra lựa chọn để khiến cô triệt để loại bỏ suy nghĩ ấy. Nhưng dù là như thế, cô cũng không khỏi đau lòng vì đã nhiều năm như vậy, cô vẫn không thể làm gì để kết cục có thể khác đi, cô không thể tiến gần thêm một chút nào, mà cũng không thể rời đi xa hơn. Cứ phải để Hoàng Ân bận lòng, càng làm cho cô tự trách bản thân mình hơn.

Hạ Lan cũng ôm chầm lấy Quang Duy mà khóc nức nở. Quang Duy dịu dàng siết chặt cô vào lòng như thể muốn truyền cho cô thêm chút ấm áp và dũng khí. Hồi lâu, Hạ Lan buông Quang Duy ra, ngồi thẳng người, quẹt nước mắt rồi bảo:

- Cảm ơn em đã cho chị mượn vòng tay này nhé. Dù sao thì chị cũng phải mạnh mẽ lên mà buông bỏ. Nhưng mà chị không có xem em là Ân được.

Quang Duy nghe và hiểu rằng vị trí của Hoàng Ân là không thể thay thế được. Thêm nữa, cô ấy cũng chỉ xem mình là một đứa em trai mà thôi nên chợt cảm thấy đau lòng mà không kịp phản ứng.

Thấy Quang Duy im lặng, Hạ Lan nghĩ lẽ nào lời nói của mình có gì đó gây hiểu nhầm. Sau vài giây suy nghĩ, cô cũng vội xua tay giải thích:

- Không phải, không phải ý đó. Ý chị là em vẫn là em thôi, không cần phải so sánh với Ân. Ân là Ân, còn em phải là em chứ. Sao chị có thể xem em là Ân được. Huống chi, em còn là sếp của chị, là cái máy phát lương cho chị cơ mà.

Vừa nói, Hạ Lan vừa cười ngốc để trêu Quang Duy. Lúc này Quang Duy cũng xác định được một tia hy vọng qua lời giải thích của Hạ Lan. Nhưng cậu không để lộ niềm vui của mình trên mặt, bảo rằng:

- Còn biết đùa, còn biết nhận ra vấn đề, còn biết ai mới chính là năng lượng sống của mình thì cũng không đến nỗi là si tình hết thuốc chữa đâu.

Hạ Lan tỏ vẻ người lớn chẳng thèm trách trẻ con, định đứng dậy lấy túi xách của mình để ra về vì cũng đã tối. Nhưng Quang Duy đã giữ cô lại thêm một lúc nữa bằng cách bảo hơi đói rồi rủ cô cùng ăn mì gói. Đến hơn mười giờ đêm, Hạ Lan lại định về, cuối cùng Quang Duy lại viện cớ còn đau đầu quá nên tiếp tục giữ Hạ Lan ở lại vì thật ra là anh lo cô về đường xa nguy hiểm.

Một tuần sau, Hoàng Ân chính thức gửi thiệp mời cho Hạ Lan để mời cô đến dự đám cưới của anh. Hạ Lan đến gặp Quang Duy để xin nghỉ phép về quê dự đám cưới của người bạn thân. Quang Duy cũng đồng ý duyệt đơn nhưng kèm theo điều kiện là dẫn cậu theo. Hạ Lan bảo:

- Chả lẽ Ân không gửi thiệp riêng cho sếp sao mà còn đòi theo Lan? – Vì đang trong giờ làm nên cả hai xưng hô như thế.

Quang Duy ung dung đáp:

- Duy chẳng cần biết anh ấy có mời Duy hay không? Dù sao thì với cương vị là đàn em của anh ấy, lại là sếp của bạn thân của anh ấy thì lẽ nào Duy lại không được đến dự cùng?

Hạ Lan cũng hết cách với cậu sếp trẻ này, đành bảo:

- Được thôi. Thế thì sếp nhớ cho em quá giang để đỡ tốn kém luôn nhé!

Quang Duy vui vẻ đáp:

- Dĩ nhiên là như thế rồi.

Thật ra, trong lòng Quang Duy chính là không an tâm, lo lắng Hạ Lan nhìn thấy cảnh Hoàng Ân hạnh phúc bên vợ mà đau lòng. Anh muốn được ở bên cạnh cô để sẻ chia và chăm sóc cho cô. Anh cũng rất muốn trở thành chỗ dựa tinh thần cho cô những lúc như thế này.

Sau đó, đám cưới Hoàng Ân diễn ra. Mọi chuyện cũng không đến nỗi quá tệ như Quang Duy lo lắng. Trái lại, đây cũng là cơ hội lần đầu tiên cậu được theo về nhà của Hạ Lan, chính thức biết mặt ba mẹ của cô. Vì xuất hiện với vai trò là sếp, là bạn và cũng là đàn em học sau Hạ Lan hai khóa nên ba mẹ của Hạ Lan càng nhiệt tình tiếp đãi cậu. Ông bà cũng hay thúc giục Hạ Lan tìm bạn trai để yên bề gia thất, chớ có kén chọn quá để lỡ tuổi xuân thì. Hạ Lan thì cứ chống chế mãi. Cuối cùng thì Quang Duy cũng đỡ lời thay cho Hạ Lan, cậu bảo sẽ cố gắng tìm giúp cho Hạ Lan một người tốt và phù hợp nhất để làm rể cho ba mẹ của Hạ Lan an lòng.

Quay trở lại thành phố X với guồng quay của công việc và các dự án đang triển khai, nhóm dự án của công ty Quang Duy sẽ làm việc chung với một số nhân sự do công ty đối tác gửi sang. Khi họ lập thành một nhóm dự án mới, gồm có Quang Duy và phó giám đốc của công ty đối tác làm trưởng và phó nhóm dự án. Phó giám đốc do công ty đối tác gửi sang là Huyền My, con gái của giám đốc bên công ty đối tác. Huyền My không thuộc chuyên ngành với họ nhưng cô ấy là cử nhân quản lý dự án du học từ nước ngoài về.

Vừa hay tin Huyền My đến làm việc chung với nhóm dự án của họ, Quang Duy đã tỏ vẻ không vui và không muốn chấp nhận. Trong giờ ăn trưa, cậu nói với Hạ Lan:

- Xưa nay đã quen công ty mình chỉ có một mình chị là nữ rồi. Bây giờ lại có thêm cô ấy đến. Em thấy rất khó chịu. Không thuận mắt. Hay em yêu cầu phía đối tác đổi người khác nhé.

Thật ra là Quang Duy rất tâm lý, sợ rằng khi Huyền My đến thì Hạ Lan sẽ cảm thấy bị áp lực, rồi nghĩ sẽ bị so sánh. Vì xưa nay Hạ Lan là nhân viên nữ duy nhất trong công ty, cũng nhận được đãi ngộ đặc biệt nhất. Bây giờ lại có thêm một người nữ nữa đến đây, thì hẳn làm cô sẽ lo lắng cho vị trí của mình còn nhiều hơn cả Quang Duy.

Nhưng trái lại với Quang Duy, Hạ Lan lại nghĩ khác. Đối với cô, năm năm qua chỉ toàn tiếp xúc với nhân viên nam trong công ty, cô dường như không có lấy một người bạn nữ nào ở thành phố X này, điều đó khiến cô phần nào thấy cô đơn. Thế nên khi Huyền My đến, Hạ Lan chẳng những rất vui mừng mà còn vô cùng thích thú và hồ hởi chào đón. Thế nên vừa nghe Quang Duy nói thế thì Hạ Lan đã phản đối ngay:

- Tại sao phải đổi người chứ? Cô ấy có lỗi gì đâu. Chị nghĩ cô ấy từ nước ngoài về, chúng ta hợp tác được với cô ấy cũng là một điều tốt, nhân tiện mình có thể học hỏi thêm được nhiều thứ.

Quang Duy vẫn chưa bỏ cuộc, chuyển sang uy hiếp Hạ Lan:

- Thế không sợ cô ta sang công ty mình, chị không còn là độc nhất nữa à?

Hạ Lan cười tươi, hồn nhiên đáp:

- Chị đâu cần vị trí độc nhất. Mà chả lẽ vì muốn được là độc nhất thì suốt đời không cho những người phụ nữ khác được cùng làm việc với mình à? Với lại, cô Huyền My đó là con gái của chú Hà, từ chối như thế thì chắc chú không vui đâu.

Nghĩ một lúc, Hạ Lan cảm thấy có điều gì đó không ổn lắm, cô nghi ngờ hỏi lại:

- Hay là em gặp tình yêu sét đánh rồi? Thích cô ấy nên không muốn làm việc chung, sợ mâu thuẫn trong công việc thì khó xử à?

Quang Duy có chút bực tức vì nói mãi mà Hạ Lan cứ ngây ngô không chịu hiểu, cậu bảo:

- Em không có ra quy định cấm yêu đương trong công ty. Với lại, nếu em sợ gặp tình yêu sét đánh thì đã không gọi chị về công ty rồi. Lại thêm, nếu em sợ mâu thuẫn trong công việc sẽ làm mất tình cảm thì cũng đã không gọi chị về công ty chúng ta.

Hạ Lan lại nghĩ một lúc rồi nói:

- Hình như em đưa ra trường hợp ví dụ là chị thì cũng không đúng lắm nhỉ?

Quang Duy bị bắt bí ngược lại thì có chút bối rối. Cậu tìm cách lãng tránh sang chuyện khác. Nhìn vào đồng hồ cũng đã đến giờ làm ca chiều. Cậu đứng dậy, ra lệnh:

- Hết giờ làm chị. Bật chế độ trợ lý theo sếp tổng về công ty làm việc.

Hạ Lan cũng lè lưỡi nhanh chóng đẩy ghế đứng dậy bước nhanh theo Quang Duy ra lấy xe chở cậu về lại công ty.

Sau đó vài ngày, Huyền My chuyển văn phòng làm việc sang công ty của Quang Duy để tiện theo dõi dự án chung của hai công ty. Hạ Lan cũng sắp xếp một chỗ ngồi cho Huyền My trong phòng làm việc của Quang Duy. Lúc đầu cậu cũng có hơi cau có, nhưng sau khi nghe lý do mà Hạ Lan đưa ra rằng cô ấy là khách, không thể cho ngồi bàn bên ngoài với anh em trong công ty được. Huống chi, đó cũng là thể diện của công ty. Quang Duy miễn cưỡng chấp nhận nhưng cũng chau mày suy tính chuyện khác. Tự dưng cậu lại cảm thấy giận Hạ Lan ghê gớm. Không hiểu tâm tư của cậu thì thôi đi, đã vậy còn chuốc thêm phiền phức về cho cậu.

Sự xuất hiện của Huyền My còn mang đến nhiều rắc rối hơn cả những gì mà Quang Duy phòng bị và lo lắng. Không chỉ là những bất tiện thưởng ngày khiến Quang Duy không thoải mái làm việc, mà còn cả những phiền phức từ cô phó nhóm dự án này. Cô ta là một người rất chủ động, thường xuyên tổ chức các cuộc họp, trong khi các thành viên không có thời gian hoàn thành phần việc được giao. Vào họp thì cô ấy thẳng thắn chỉ trích những cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ khiến cả đội rất áp lực. Ngay cả Hạ Lan cũng bị nhắc nhở vì đưa ra chuỗi thời gian có nhiều khoảng trống gây lãng phí nhân lực. Nhưng Hạ Lan giải thích rằng khoảng thời gian dự kiến có dao động để xử lý các tình huống phát sinh và chế độ du lịch năm của công ty dành cho nhân viên cũng vô tình trùng vào khoảng thời gian này. Với quan điểm của Huyền My, khi vào dự án thì thời gian thực hiện là liền mạch, gấp rút và đảm bảo đúng tiến độ. Sau khi hoàn thành thì có thể nghỉ phép bù. Nhưng vì Huyền My mới đến nên không biết quy định của công ty. Thế nên Quang Duy phải lên tiếng bênh vực cho Hạ Lan:

- Công ty chúng tôi đúng là có kế hoạch đi nghỉ dưỡng hàng năm vào lịch cố định. Mỗi năm, nhân viên đều cố gắng làm việc hết mình và mong chờ đến kỳ nghỉ dưỡng này. Cô Huyền My mới đến nên chưa biết. Tôi nghĩ là nhập gia thì nên tùy tục. Các mốc thời gian giữa các công đoạn, chúng tôi có thể cân nhắc chỉnh sửa lại theo ý cô nhưng về kỳ nghỉ dưỡng này thì không thể dời. Nó liên quan đến niềm tin và sự cống hiến của nhân viên đối với công ty.

Cuối cùng, Huyền My cũng chịu nhượng bộ và đôi bên đạt được thỏa thuận ban đầu về kế hoạch thực hiện dự án. Qua cuộc họp, Huyền My cũng nhận thấy Hạ Lan là một người rất quan trọng trong lòng của Quang Duy. Mặc dù cô đã được ba của mình báo trước về sự tin cậy của Quang Duy dành cho Hạ Lan, nhưng cô không ngờ Quang Duy lại còn là một lãnh đạo đối xử rất tốt với cấp dưới. Nhưng khi ngồi cùng phòng làm việc chung với Quang Duy được gần nửa tháng mà Huyền My vẫn cảm thấy anh vô cùng xa cách với cô, không thân thiện như cách anh đối đãi với các nhân viên khác trong công ty. Huyền My là người quyết liệt và thẳng thắn. Cô không thể chịu đựng được cảm giác bị cô lập. Thế là, Huyền My quyết định hỏi trực tiếp Quang Duy. Cô mời anh ngồi vào bàn tiếp khách ở giữa phòng rồi hỏi:

- Không biết là anh Duy có điều gì bất mãn về tôi không?

Quang Duy thản nhiên đáp:

- Không, tôi bình thường, không có vấn đề gì với cô My cả!

Nghe Quang Duy trả lời mình như thế, Huyền My hỏi thẳng:

- Vậy sao tôi có cảm giác là anh Duy không chào đón sự có mặt của tôi nhỉ? Nếu tôi có làm điều gì không đúng quy định thì anh cứ thẳng thắn cho tôi biết. Nếu đã là không có vấn đề gì với tôi thì anh có thể cho tôi biết có phải anh không xem tôi là đồng đội không?

Quang Duy thẳng thắn trả lời:

- Cô My là đại diện của đối tác. Chúng ta hợp tác cùng nhau với tiêu chí hòa hảo và đôi bên cùng có lợi. Tôi cảm thấy mình không có trách nhiệm phải xem cô như những đồng đội khác của tôi. Tôi nghĩ rằng tôi đã làm đúng bổn phận.

Vừa lúc ấy, Hạ Lan từ bên ngoài bước vào để báo cáo công việc với Quang Duy. Thấy cuộc trò chuyện giữa hai người có vẻ căng thẳng, Hạ Lan tìm cớ bảo muốn dẫn Huyền My đi kiểm tra thiết kế trải nghiệm người dùng của sản phẩm nên bảo Huyền My ra ngoài chờ cô một lúc, sau khi cô báo cáo công việc với sếp Duy rồi sẽ cùng đi với cô. Sau khi Huyền My ra ngoài, Quang Duy đã thay đổi thái độ ngay, không còn giữ thái độ gay gắt nữa. Anh lại ôn nhu dịu dàng lắng nghe Hạ Lan trình bày công việc. Sau khi Hạ Lan nói xong, Quang Duy bất giác than thở:

- Thật mong dự án kết thúc sớm để không cần phải căng thẳng nữa.

Hạ Lan an ủi:

- Sếp ráng sống hòa bình với cô ấy vài tháng. Nếu bực tức quá thì tối a-lô Lan rủ đi ăn giải tỏa áp lực.

Vừa dứt câu, cô cười lém lĩnh rồi đi ra ngoài vì biết Huyền My còn chờ mình. Nhìn theo dáng Hạ Lan rời đi, Quang Duy cũng khẽ thở dài. Thật ra, việc có mặt Huyền My tại công ty cũng không phải điều gì trở ngại cho công việc. Tuy nhiên Quang Duy cảm thấy khó chịu có lẽ là anh phải kiềm chế biểu hiện tình cảm của mình nhiều hơn. Trước đây, phòng làm việc chỉ có mình cậu một phòng, mỗi lần gặp Hạ Lan dù vẫn giữ đúng chức trách nhưng thỉnh thoảng cậu cũng hay lén nhìn cô. Chỉ là cảm giác an yên khi nhìn thấy Hạ Lan. Có khi chỉ cần nhìn qua lớp kính, thấy Hạ Lan chăm chỉ làm việc bên ngoài thôi cũng khiến cậu có thêm động lực để trụ vững công ty này. Giờ đây, Huyền My lại ngồi cùng phòng, anh muốn trộm nhìn Hạ Lan thôi cũng khó khăn, vì lo Huyền My sẽ biết quá nhiều điều trong tâm tư của anh. Chính vì vậy mà Quang Duy vẫn luôn đề phòng Huyền My và cảm thấy không được tự nhiên trong chính công ty của mình khiến anh vô cùng bức rức khó chịu.

Bên kia, Hạ Lan và Huyền My đang vừa kiểm tra chức năng trải nghiệm người dùng của phần mềm mà họ đang xây dựng, cô vừa giản hòa giúp Quang Duy và Huyền My:

- Phó nhóm thông cảm nhé. Tổng giám đốc của chúng tôi là vậy đó. Nhưng biết tính anh ấy rồi thì cũng không khó để làm việc chung đâu.

Huyền My cũng không muốn quá xa lạ với Hạ Lan, cô bảo:

- Chị Lan cứ gọi em là My. Không cần phải câu nệ gọi chức vụ vậy đâu. Em nhỏ tuổi hơn chị mà. Thật ra, em cũng chỉ muốn được rõ ràng để đẩy nhanh tiến độ thôi. Mà muốn rõ ràng thì phải hiểu nhau để thông cảm. Có thể phong cách làm việc của em bị ảnh hưởng do đi du học, quen với môi trường ở nước ngoài nên không có những cảm thông cần thiết trong tình đồng đội. Nhưng em cũng rất muốn dung hòa và học hỏi từ mọi người thôi mà.

Hạ Lan thấy Huyền My bộc bạch như thế thì cũng sửa lại cách xưng hô, cô nói:

- My chịu thông cảm thì còn gì bằng. Chị nghĩ dần dần cả nhóm sẽ hiểu nhau thôi. Tụi chị quen nhau từ hồi mới lập nghiệp, dĩ nhiên là nhiều lúc sẽ hiểu nhau hơn. Nhưng như thế thì không có nghĩa là không thể dung nạp thêm người mới. Huống chi, nếu muốn hợp tác lâu dài thì càng phải tạo cơ hội để hiểu nhau. Khi thấy phù hợp thì tự nhiên sẽ gắn kết. Hay là… chị thấy thế này, sắp tới công ty có tổ chức đi du lịch, Huyền My đi cùng bọn chị nhé. Tăng thêm tình cảm.

Huyền My cũng có phần do dự, đáp:

- Có tiện không? Em sợ rằng sự có mặt của em khiến mọi người không được tự nhiên.

Hạ Lan động viên:

- Không sao đâu, anh em đều rất hòa đồng. Dân lập trình mà, ít nói, ít biểu đạt tình cảm ra vậy thôi chứ thật ra cũng hòa đồng và phóng khoáng lắm.

Huyền My cũng an tâm hơn, cô gật đầu xem như thay lời đồng ý. Thế nhưng chiều hôm đó, trên đường đi làm về, như thường lệ, Hạ Lan cùng về với Quang Duy. Nhà trọ của Hạ Lan cũng chung tuyến đường nên cô thường sẽ quá giang xe của Quang Duy. Khi Quang Duy nghe Hạ Lan xin phép mời Huyền My cùng đi du lịch với công ty thì cậu có vẻ không vui vì nghĩ ở công ty đã không thích sự có mặt của cô ấy rồi, ngay cả đi chơi cùng mọi người cũng phải bị cô ta quan sát thì anh thật sự cảm thấy không được thoải mái. Hạ Lan phải năn nỉ mãi Quang Duy mới đồng ý.

Tối hôm đó, khi Hạ Lan đang tắm thì nhà trọ mất điện. Khi cô mò mẫm bước ra ngoài để bật đèn flash trên điện thoại thì vô tình va đầu vào cánh cửa rồi mất đà té ngã do trong nhà vệ sinh trơn trợt. Khó khăn lắm cô mới tìm được chiếc điện thoại của mình. Cô bật đèn của chiếc điện thoại lên rồi ngồi một góc trong phòng chờ có điện lại. Nhưng sau một hồi thì cô phát hiện ra không phải cúp điện trong khu trọ mà chỉ có phòng cô mất điện. Có lẽ là bị chập điện hoặc sụp cầu dao. Hạ Lan lên nhà chủ nhà trọ để nhờ kiểm tra thì sau đó được cho hay là chập nguồn trong phòng. Tối rồi nên không gọi được thợ sửa, có lẽ Hạ Lan phải ở thầm một đêm. Máy tính của Hạ Lan cũng chỉ duy trì pin được hai tiếng đồng hồ. Thấy pin cũng không còn nhiều mà Hạ Lan còn việc phải sử dụng máy tính. Nghĩ tới nghĩ lui một lúc thì Hạ Lan cũng lấy điện thoại ra gọi cho Quang Duy để xin sử dụng ké điện nhà anh.

Quang Duy vừa nhận được điện thoại của Hạ Lan thì đã lập tức lái xe đến nhà trọ của cô và rước cô về nhà anh. Hạ Lan ôm theo laptop rồi cùng Quang Duy lên xe. Nhưng Quang Duy nhắc cô lấy cả đồ đi làm để ở lại nhà cậu đêm nay rồi ngày mai cùng nhau đi làm một thể cho tiện. Nghĩ một lúc cô cũng quyết định nghe theo Quang Duy. Dù sao thì cũng không phải lần đầu cô ở lại nhà cậu ấy. Quang Duy cũng biết có khi Hạ Lan lỡ việc phải ở lại nhà cậu hoặc có khi cậu say thì cô phải ở lại chăm sóc cậu. Chính vì vậy, Quang Duy cũng đã sắp xếp cho Hạ Lan một phòng riêng trong căn hộ của mình. Cậu thà rằng để cô an tâm ở lại mà cố gắng tạo cảm giác an toàn, như một người thân trong nhà, và cứ mặc cô xem cậu như một người em trai để cô không phải ngại ngùng.

Hạ Lan làm việc rất khuya trong phòng, Quang Duy mang vào cho cô một ly sữa nóng. Quang Duy đề nghị:

- Chị thân gái một mình lên thành phố X này để lập nghiệp cùng em. Ở nhà trọ một mình cũng rất nguy hiểm. Hay là chuyển sang đây sống cùng em đi. Nhà có sẵn phòng dành cho chị rồi còn gì. Chị không đến ở thì cũng để đó chứ đâu có ai sử dụng.

Hạ Lan cũng ngại khi bản thân đã được chiếu cố đặc biệt hơn những đồng nghiệp khác tại công ty. Cô cũng không muốn có sự khác biệt nhiều như vậy nên đã nhiều lần từ chối. Trong lúc nói chuyện, Hạ Lan vô tình để lộ ống chân bị thương do té ngã trong nhà tắm lúc nãy. Quang Duy nhìn thấy mà xót xa, đi lấy dầu xoa bóp tan máu bầm cho cô.

Sáng hôm sau, Quang Duy chủ động ngồi sau tay lái, nhưng cậu không chở Hạ Lan đến công ty mà chở cô về nhà trọ cũ và gặp chủ nhà để trả phòng. Hạ Lan cũng bất ngờ vô cùng nhưng Quang Duy lần này đã quyết tâm. Cậu bảo rằng không muốn cô bị thương nữa. Cô bị thương sẽ dẫn đến năng suất làm việc giảm sút, ảnh hưởng đến tiến độ công việc của cả đội. Chỉ có khi cô ở trong tầm mắt thì cậu mới an tâm được. Thêm nữa là cậu cũng từng hứa với ba mẹ của cô là sẽ thay họ chăm sóc cho cô. Nhiều lý do là thế nên Hạ Lan cũng không còn cách nào từ chối. Nhưng cô cũng ra điều kiện là xem như cô thuê phòng nhà cậu. Mỗi tháng cậu phải lấy tiền phòng thì cô mới đồng ý vào ở.

Đến ngày công ty tổ chức đi du lịch, năm nay địa điểm được chọn là Đà Lạt với tua hai ngày ba đêm. Hạ Lan là người thân thiết nhất với Huyền My ở công ty nên được xếp cho ở chung một phòng. Quen biết Hạ Lan đã hơn tám năm nhưng nhiều lúc Quang Duy cũng ngạc nhiên về nguồn năng lượng mà Hạ Lan có. Ngoài việc cố chấp trong chuyện tình cảm thì cái gì của cô cũng vô cùng hoàn hảo. Cô ấy dường như có một khả năng vô tận. Một ngày chạy xông xáo khắp nơi, thăm thú cùng đồng nghiệp nhưng vẫn không quên nhiệm vụ lo lắng đến các bữa ăn của mọi người. Cả đoàn cũng gần năm mươi người mà cô ấy lại rất chu đáo từ khâu đặt phòng, lên lịch trình tham quan, rồi đặt nhà hàng cho cả đoàn ăn uống. Nhiều việc là thế nhưng trông cô lúc nào cũng tươi tỉnh và tràn đầy năng lượng khiến cho cậu nhìn vào cũng thấy yêu đời hơn. Qua chuyến du lịch, Huyền My cũng dần làm quen được với mọi người. Dù không đến mức thân thiết nhưng cũng không đến nỗi bị tách biệt.

Buổi tối là giờ hoạt động tự do, Quang Duy muốn đi dạo chợ đêm nên đã bảo Hạ Lan đi cùng. Hạ Lan định rủ Huyền My đi chung nhưng Quang Duy đã nhanh trí sắp xếp một đồng nghiệp khác cùng tham gia dự án lần này để đi với Huyền My. Quang Duy chu đáo khoác thêm khăn quàng cổ cho Hạ Lan khi cả hai đang đi dạo. Quang Duy lúc này mới thật sự cảm thấy thoải mái và vui vẻ đi chơi. Nhìn Hạ Lan lúc này, anh lại càng muốn tạo cho cô thêm thời gian được an tâm tận hưởng bởi vì anh biết, cô đã làm việc miệt mài, đã lo lắng cho mọi người, những lúc thấy cô tất bật anh lại càng thương cô hơn. Nhưng nhìn cô quản lý mọi việc đâu ra đó, bất giác anh thốt lên:

- Bây giờ chị quản lý mọi việc đã thành thục như vậy rồi. Có thể làm bà chủ được rồi.

Hạ Lan nghe thế tưởng Quang Duy trêu mình nên cũng đùa theo:

- Còn lâu lắm mới được làm bà chủ. Cao nhất chắc cũng chỉ quản gia cho em thôi.

Quang Duy lại thật tình bảo:

- Chị mà chỉ làm quản gia thì đúng là phí nhân tài. Hay là em nhượng lại hai mươi phần trăm cổ phần của em cho chị nhé. Chị có cổ phần chung công ty thì em không lo chị sẽ bỏ công ty mà đi.

Hạ Lan cười to bảo:

- Em bảo chị lấy gì để mua cổ phần đây?

Quang Duy nhanh nhảu đưa ra gợi ý:

- Em cho chị vay quỹ lương mười năm.

Hạ Lan bí xị bảo:

- Vậy trong mười năm tới chị là bà chủ hữu danh vô thực à? Nắm giữ hai mươi phần trăm cổ phần và hàng tháng phải nhịn ăn để trả nợ?

Quang Duy lại tự tin đáp:

- Với thành tích hiện tại của chị, chỉ cần thưởng thôi cũng đã dư dả để có cuộc sống thoải mái. Huống chi, em với chị, có bao giờ em tính toán với chị đâu. Em không đòi. Chỉ có chị tự tính, tự lo, tự vạch ranh giới mà thôi.

Hạ Lan nhìn vào thái độ nghiêm túc của Quang Duy khiến cô có cảm giác không phải Quang Duy đang đùa cho vui. Thế nên cô lãng tránh sang chuyện khác sau khi bảo:

- Không, chị vẫn thích cảm giác được nhận lương hơn. Chị không thích làm bà chủ.

Quang Duy nghe Hạ Lan nói thế tự hiểu đấy là tín hiệu không tốt nên cậu cũng dừng chủ đề đó lại. Cả hai lại lặng lẽ đi bên nhau khi trời dần về khuya mới quay trở về khách sạn. Hôm sau, Hạ Lan bảo thấy trong người không khỏe nên muốn ở lại khách sạn nghỉ ngơi. Quang Duy thân là tổng giám đốc cũng không thể ở lại mà phải đi cùng anh em cho vui. Hạ Lan cũng nhờ Huyền My chú ý chăm sóc cho Quang Duy giúp cô.

Nhưng trưa hôm đó, Quang Duy lại bỏ đoàn để quay về với Hạ Lan vì cậu không an tâm. Hạ Lan bị cảm lạnh do tối qua về muộn, sương xuống dày. Cô uống thuốc cảm do nhân viên khách sạn mua giúp nên ngủ thiếp đi. Quang Duy gọi cửa nhưng cô không nghe nên anh phải nhờ nhân viên khách sạn mở cửa giúp.

Khi Hạ Lan tỉnh dậy cũng đã gần xế chiều. Bên cạnh giường, vẫn là Quang Duy ngồi canh. Cậu vẫn ngồi chăm chú ngắm nhìn Hạ Lan ngon giấc. Thỉnh thoảng, cậu lại đưa tay sờ trán xem cô có nóng sốt không. Quang Duy chăm sóc cho Hạ Lan rất tận tình, không hề sao nhãng, ngay cả điện thoại cũng không cầm lên xem để giết thời gian. Thay vào đó, cậu cứ chăm chú nhìn người con gái mà cậu thương đang ngon giấc. Nhiều lúc, đối với cậu, chỉ cần như thế cũng đã là hạnh phúc. Hạ Lan đối với Quang Duy tuy gần nhưng lại rất mong manh và xa xôi. Trong anh lúc nào cũng lo sợ Hạ Lan sẽ rời bỏ anh. Bởi vì, anh không tìm thấy điều gì chắc chắn có thể níu giữ cô lại bên anh. Việc cô ở lại cùng anh phát triển công ty có lẽ chỉ vì tình nghĩa chị em. Cô không phải trung thành với anh như những nhân viên khác, anh có thể cho họ những đãi ngộ tốt hoặc là sự tín nhiệm để họ hết lòng vì công ty. Nhưng đối với cô, anh không biết lý do thật sự Hạ Lan chấp nhận vì anh mà cực khổ ở lại công ty là gì. Đối với cô, anh xem sự gắn bó bao năm của Hạ Lan bên anh không chỉ là sự trung thành của một nhân viên. Và anh cũng biết không phải vì một chút phúc lợi đặc biệt mà anh dành riêng cho cô là nguyên nhân giữ chân cô ở lại. Anh chỉ là không thể gọi tên nó là gì. Lại càng không từng nghi ngờ tấm lòng đó. Chính vì vậy mà anh sẵn sàng cho cô tất cả những gì anh có thể cho để đền đáp lại tấm lòng đó mà thôi. Riêng chuyện tình cảm, anh lại càng không dám nghĩ đến việc Hạ Lan có sự rung động trước anh mặc dù trong thâm tâm anh thì lúc nào cũng mong mỏi Hạ Lan nhận ra và chấp nhận anh.

Chợt Hạ Lan hốt hoảng la lớn rồi bật dậy:

- Quang Duy cẩn thận!

Quang Duy cũng bất ngờ vì Hạ Lan gặp ác mộng mà vẫn muốn bảo vệ cho anh. Từ bên ghế ngồi, anh nhanh chóng tiến lại giường, ân cần ôm lấy cô an ủi:

- Không sao, không sao. Chỉ là ác mộng, em không sao cả.

Hạ Lan rưng rưng tách ra khỏi người của Quang Duy bảo:

- Chị mơ thấy em bị kẻ xấu tấn công. Làm chị sợ quá!

Quang Duy bất giác đưa tay lên xoa xoa gò má của cô, lau vội giọt nước mắt sắp rớt ra rồi trấn an cô lần nữa. Một lúc lâu sau, Hạ Lan bảo:

- Không được, lâu rồi chị không ôn lại taekwondo. Lần này về, chị phải dành thời gian đi học lại để bảo vệ cho em. Ít nhất cũng tự vệ được đôi chút. Ngồi lập trình mải miết đến xương cốt cũng không còn linh hoạt nữa rồi

Quang Duy bật cười bảo:

- Chị đó, con gái thì phải nên là được bảo vệ. Em không bảo vệ được chị thì thôi chứ sao phải cần chị bảo vệ.

Hạ Lan lại nhất quyết:

- Vậy thì đi học chung nhé.

Quang Duy lại cười, nhưng cậu cũng khẽ gật đầu rồi không tự chủ được mà đưa tay xoa đầu cô chị ngốc nghếch đáng yêu của mình. Trong lòng anh không biết là nên buồn hay nên vui. Vì anh lo rằng càng để tình trạng này kéo dài, không khéo Hạ Lan sẽ xem anh là đứa em trai cần được cô bảo vệ và che chở mất thôi. Nhưng anh cũng thoáng vui vì anh biết đối với cô, anh vẫn là một người quan trọng. Và anh có thể tự tin về điều đó.

Sau chuyến du lịch, cả công ty tiếp tục quay lại với công việc. Hạ Lan được cho nghỉ phép thêm một ngày nữa để lấy lại sức. Quang Duy đi làm cũng quen dần với sự có mặt của Huyền My trong phòng làm việc của mình. Cô cũng không còn quá cứng nhắc như trước đây. Hạ Lan đang nằm ở nhà nghỉ ngơi thì thấy chán nên thay đồ đến công ty. Định vào trao đổi với Huyền My về một vài phương án cho giai đoạn mới. Hạ Lan bước vào thì vô tình thấy Huyền My đang ngồi trước máy tính, còn Quang Duy thì hơi khom người đứng phía sau chỉ vào màn hình có lẽ đang hướng dẫn gì đó cho Huyền My. Hạ Lan bước vào bất ngờ nhìn thấy nên cả ba cùng ngượng ngùng. Quang Duy cũng ngớ người nhìn cô rồi đứng thẳng người lên, tiến đến hỏi Hạ Lan tại sao đang ngày nghỉ phép mà không ở nhà nghỉ ngơi. Hạ Lan lắp bắp trả lời vì nghĩ mình đang bất lịch sự khi bước vào như thế. Thường ngày khi vào phòng, cô cũng không cần gõ cửa nên đã quen như vậy, cô không ngờ đến việc khó xử thế này sẽ xảy ra.

Biết Hạ Lan đến là tìm Huyền My nên Quang Duy cũng đi về bàn làm việc của mình sau khi nói:

- Vậy My và Lan nói chuyện đi. Khi nào rảnh thì anh hướng dẫn tiếp cho.

Huyền My cũng tươi cười gật đầu rồi quay lại gọi Hạ Lan đến bàn mình để trao đổi nội dung kế hoạch mà cô muốn đề xuất. Hạ Lan sau khi báo cáo công việc xong với Huyền My thì cũng nhanh chóng rời khỏi phòng. Trưa hôm ấy, Quang Duy thấy Hạ Lan đã đến làm nên rủ đi ăn trưa. Hạ Lan viện cớ thấy không khỏe nên làm xong việc sẽ về nhà sớm và bảo Quang Duy đi ăn với Huyền My để tăng thêm tình cảm đồng nghiệp. Nghe Hạ Lan nói thế, Quang Duy cũng đành nhắc nhở:

- Vậy Lan tranh thủ về nghỉ ngơi đi, khỏe rồi vào làm tiếp cũng được.

Hạ Lan gật đầu cho Quang Duy an tâm. Sau đó Quang Duy cũng rời đi. Chiều hôm đó, Quang Duy tổ chức cuộc họp và đẩy nhanh tiến độ báo cáo để kết thúc buổi họp sớm. Tan họp, cậu ra về sớm vì lo lắng cho Hạ Lan. Nhưng về đến nhà thì không thấy Hạ Lan đâu. Gọi điện thì cô lại không bắt máy. Quang Duy lấy xe chạy qua các con đường quen thuộc để tìm Hạ Lan nhưng cũng không thấy cô đâu. Tâm trạng của Quang Duy càng thêm lo lắng nhưng không biết phải làm sao, đã hơn sáu giờ tối. Hạ Lan mất tích một cách vô lý mà Quang Duy thì cảm thấy bất lực và mất mát. Chợt điện thoại của cậu vang lên, là Hạ Lan gọi lại. Quang Duy vừa bắt máy, còn chưa đợi đầu dây bên kia lên tiếng, cậu đã hỏi dồn dập:

- Chị đang ở đâu? Có sao không? Tại sao em gọi mà không nghe máy? Có biết là em lo lắng lắm không?

Đợi cho Quang Duy nói hết, Hạ Lan mới bắt đầu lên tiếng:

- Chị đang ở bệnh viện H, em đến rước chị đi.

Quang Duy vội vàng tắt máy, lái xe nhanh đến bệnh viện H. Vừa nhìn thấy Hạ Lan ngồi tựa vào giường bệnh, một tay còn dán băng keo cá nhân ở cổ tay, Quang Duy hớt hải chạy đến ôm chầm lấy Hạ Lan, bất chấp bao nhiêu người xung quanh ngơ ngác nhìn cặp đôi của họ. Cậu lo lắng hỏi:

- Chị có sao không?

Hạ Lan lúc này mới đưa một tay còn khỏe của mình choàng qua lưng Quang Duy rồi vỗ nhẹ trấn an ra hiệu anh thả cô ra vì mọi người xung quanh đang nhìn. Khi Quang Duy buông Hạ Lan ra, anh ngồi đối diện với cô thì Hạ Lan mới trả lời:

- Chị không sao. Bị choáng rồi ngất nên được người qua đường đưa vào bệnh viện. Mà vô nước biển xong chị khỏe rồi, chị xin bác sĩ cho chị về nhà tự theo dõi sức khỏe.

Quang Duy nhanh chóng thanh toán chi phí rồi quay trở lại dìu Hạ Lan ra xe để chở cô về nhà. Trên xe, thấy Quang Duy trầm ngâm không nói, Hạ Lan bắt chuyện:

- Chị không sao, thật đấy.

Quang Duy chỉ ừ một tiếng để Hạ Lan biết là anh có nghe mà không nói gì thêm. Anh sợ nhất là cảm giác của chiều hôm nay khi anh tức tốc tìm kiếm Hạ Lan khắp nơi mà không gặp. Lo lắng, hụt hẫng. Bởi vì anh chưa từng có được cảm giác nắm giữ Hạ Lan bên mình. Việc cô ở bên cạnh anh dường như chỉ là nhờ có một sợi chỉ mong manh để giữ cô lại. Mà sợi chỉ ấy lại có thể tan biến bất cứ lúc nào. Điều mà anh có được, không có gì là chắc chắn cả, nó tạm bợ đến nỗi anh hoài nghi về những giá trị mà anh nắm giữ trong tay cũng chưa thật sự thuộc về anh bao giờ.

Về đến nhà, Quang Duy vẫn trầm lặng như thế, anh đi cạnh bên cô, vào thang máy, nhấn số tầng mười hai. Cửa thang máy mở, anh và cô bước ra. Anh bấm mật khẩu mở cửa căn hộ của mình rồi lẳng lặng bước vào trong. Hạ Lan bước theo ngay sau đó. Quang Duy đang thay dép đi trong nhà rồi di chuyển sang một bên, lấy dép đi trong nhà của Hạ Lan đặt xuống dưới chân cô. Anh nhẹ nhàng giúp cô tháo đôi giày cao gót, thay bằng đôi dép đi trong nhà. Sau khi Hạ Lan đổi dép, anh lại đặt đôi giày cao gót của cô lên kệ dép rồi đứng dậy, xoay người định bước đi vào trong. Chợt Hạ Lan từ phía sau choàng tay ôm lấy anh. Quang Duy sững người đứng lại. Hạ Lan lí rí nói nhỏ:

- Chị cô đơn đủ rồi. Không muốn tâm hồn mình trống trãi và khô khan như thế nữa. Em có thể nào kéo chị ra khỏi nơi buồn tẻ đó được không?

Quang Duy sau vài giây định thần thì cũng quay người lại, ôm chầm lấy Hạ Lan. Anh không biết nói gì ở thời điểm này để diễn tả được niềm hạnh phúc trong lòng mình nữa. Lát sau, anh dùng một tay nâng khuôn mặt của người con gái đang e thẹn trong vòng tay mình để cô ấy nhìn thẳng vào mắt anh, để cô ấy nhìn thấy niềm hạnh phúc vỡ òa và tấm chân tình của anh, một tay anh vẫn ôm lấy cô, anh nói:

- Chỉ cần em chịu nhìn sang bên cạnh mình, sẽ thấy anh là kẻ đồng hành cùng em. Nhưng mà trước tiên, phải thay đổi cách xưng hô đã. Cho anh một danh phận khác. Đã hơn tám năm rồi. Anh không muốn làm em của em nữa.

Hạ Lan lúc này mới mỉm cười có phần tinh ranh bảo:

- Vậy là lại phải lập hiệp ước mới nữa à? Ở nhà làm anh, đến công ty làm sếp nữa à?

Quang Duy lại siết chặt cô ấy hơn bằng cả hai tay. Anh khẽ nói:

- Muốn công khai thì chờ anh thêm ít thời gian nữa. Anh sẽ thu xếp mọi chuyện ổn thỏa. Khi đó, em có thể công khai đi bên cạnh anh với cương vị của bà chủ.

Hạ Lan trêu như vậy thôi chứ cũng không có ý đòi hỏi ở Quang Duy bất cứ điều gì. Bởi vì những năm qua cô luôn cho rằng Quang Duy luôn ở bên cạnh cô, không có điều gì hay bất cứ ai có thể uy hiếp vị trí của cô trong lòng anh. Chính vì vậy mà cô hiển nhiên mặc định sự tồn tại của Quang Duy và không cần phải lo lắng về bất kỳ sự mất mát nào. Cho đến trưa nay, khi nhìn thấy Quang Duy và Huyền My bên nhau, cô mới nhận thấy nỗi lo sợ xuất hiện trong lòng mình. Và cả cảm giác rối bời khi thấy họ thân thiết hơn, nó không giống với thường ngày, Quang Duy lạnh nhạt với Huyền My khiến cho cô an tâm. Nhưng lúc ấy, mặc dù biết cả hai chỉ là đang làm việc cùng nhau, nhưng Quang Duy chấp nhận tiến đến gần Huyền My như một cảnh báo đối với Hạ Lan. Nếu cô còn không nhận rõ tình hình thì có lẽ đấy chính là lúc cô phải mất đi Quang Duy. Những lo lắng ấy cứ khiến Hạ Lan phải suy nghĩ, rồi đang bệnh mà bỏ bữa trưa, đến lúc ra khỏi công ty thì cô gần như kiệt sức, hoa mắt đến chóng mặt, lững thững đi trên vỉa hè giữa trưa nắng gắt cũng không nhớ sẽ bắt taxi về. Cứ thế cô lang thang vừa đi vừa suy nghĩ rồi ngất xỉu đột ngột. Khi tỉnh lại trong bệnh viện thì Hạ Lan cũng đã truyền gần xong chai nước biển. Cô mới mở túi lấy điện thoại ra xem giờ, thì phát hiện rất nhiều cuộc gọi nhỡ từ Quang Duy. Biết cậu lo lắng cho cô nên cô lập tức đã gọi lại.

***

Sau khi xác định tình cảm của nhau, Quang Duy cũng hiểu được sự lo ngại của Hạ Lan. Mặc dù trước đây, Quang Duy cũng từng hợp tác với nhiều đối tác là nữ, nhưng cũng chỉ gặp ở các bữa tiệc hoặc buổi trao đổi, ký kết hợp tác mà thôi. Lần này Huyền My đến và làm việc lâu dài, lại ngồi cùng phòng nên dù Hạ Lan có ghen hay không thì Quang Duy cũng hiểu được tâm lý của người yêu mà cố tình giữ khoảng cách. Sau khi Hạ Lan quay trở lại làm việc thì đã thấy bàn làm việc của mình được chuyển vào cùng phòng với Quang Duy và Huyền My với lý do là phải thường xuyên thảo luận, dời bàn cô vào để tiện làm việc và đỡ tốn công di chuyển.

Buổi tối, khi cả hai cùng nấu ăn, Hạ Lan bảo:

- Hoàng Ân có nhắn tin cho Lan, ngỏ ý muốn mời chúng ta về trường tham gia một buổi chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên. Duy xem có sắp xếp được không?

Quang Duy nghe thấy thế, anh đặt nhánh rau xuống rổ, tiến đến bồn rửa tay rồi lau khô. Sau đó, anh tiến đến sau lưng cô, choàng tay ôm qua eo hỏi ngược lại:

- Em muốn trao đổi công việc với anh hay muốn nhờ vả anh?

Hạ Lan đặt con dao và trái cà còn xắt dở xuống, hơi nghiêng mặt qua bảo:

- Vậy chắc để sáng mai vào công ty, Lan sẽ báo cáo lại cho Duy lần nữa.

Quang Duy xoay người cô để cô đối diện trước mặt mình, nửa đùa nửa thật:

- Hay là anh đổi tên lại thành Anh Duy nhé. Như vậy em gọi anh Duy sẽ không ngại miệng nữa.

Hạ Lan bối rối vì đúng thật là cô đã quen cách xưng hô như thế mấy năm qua. Nhất thời không thể sửa lại được. Nhưng cô cũng lo rằng Quang Duy biết cô từng thương thầm Hoàng Ân nhiều năm như thế, việc đồng ý trở về lần này nếu cô không khéo léo thì e là Quang Duy sẽ nghĩ sai lệch về tình cảm hiện tại của cô mất thôi. Nghĩ như vậy, Hạ Lan cảm thấy ở thời điểm này không có lời nào giải thích hiệu quả cao bằng một nụ hôn. Thế là, cô nhân lúc mình còn đang trong vòng tay của Quang Duy, bèn nhón chân choàng tay qua cổ anh và trao cho anh nụ hôn đầu của cô.

Quang Duy bất ngờ trước hành động này của Hạ Lan nhưng nụ hôn đã kéo anh thoát ra khỏi những buồn tủi vì cô người yêu mãi vẫn không cho mình một tiếng “anh” trìu mến. Đối với Quang Duy, anh luôn tin tưởng con người của Hạ Lan, cũng không ghen với Hoàng Ân, anh càng trân trọng đoạn tình cảm thầm lặng bao nhiêu năm qua của Hạ Lan dành cho Hoàng Ân. Vì hơn ai hết, chính anh hiểu và trân trọng cảm giác của người đơn phương là như thế nào. Một người đã chấp nhận là kẻ đơn phương và gìn giữ đoạn tình cảm ấy cho riêng mình như anh và cô, thì sẽ không có suy nghĩ chiếm hữu, giành giật, mà chỉ cầu mong đối phương được bình an và sẵn sàng chúc phúc. Một người như họ, chỉ lẳng lặng dõi theo, vui vì niềm vui của người khác và đau thì của riêng mình mà thôi. Thế thì làm sao mà anh lại nghi ngờ hay trách cứ gì ở Hạ Lan cho được. Điều anh buồn chỉ là bản thân có lẽ không đủ tốt để có thể nhận nổi từ “anh” do chính cô ấy gọi mà thôi.

Quyện vào đôi môi ấy, đối với Quang Duy, đó cũng là nụ hôn đầu, một mối tình đơn phương anh ấp ủ cho riêng mình kể từ lần đầu tiên gặp mặt Hạ Lan trong ngày chào đón tân sinh viên.

***

Cô với vai trò là trợ thủ và là thành viên xuất sắc của câu lạc bộ nghiên cứu học thuật, cô tiến lên sân khấu cùng với Hoàng Ân là chủ nhiệm của câu lạc bộ để ra mắt quảng bá và kêu gọi tân binh tham gia câu lạc bộ nghiên cứu của khoa. Với thành tích ấn tượng được chiếu trong đoạn phim ngắn giới thiệu về câu lạc bộ cùng với con người thực tế đang đứng trên sân khấu kia, một cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn luôn đồng hành cùng Hoàng Ân đã gây được ấn tượng mạnh cho Quang Duy ở lần gặp đầu tiên. Nhưng khi ấy, chỉ mình Quang Duy biết mình thích cô như thế nào. Còn về phần Hạ Lan thì đâu thể nhận thấy Quang Duy có gì khác biệt so với vài trăm tân sinh viên còn lại.

Quang Duy phấn đấu nửa năm trời ôn luyện để có thể tham gia bài kiểm tra chọn thành viên của câu lạc bộ ấy. Bởi họ luôn tìm những người ưu tú nhất để kết nạp vào câu lạc bộ. Và Quang Duy là một trong năm người được chọn cho khóa của anh mà thôi. Vào câu lạc bộ, Quang Duy có được cơ hội thể hiện bản thân mình hơn, cũng gây được ấn tượng tốt với Hạ Lan. Sự tôn trọng và ham học hỏi của anh đã từng bước phá bỏ rào cản xa cách giữa hai khóa mà trở thành bạn cùng học với Hạ Lan. Anh luôn trân trọng cơ hội được học cùng với Hạ Lan. Dù học ở thư viện cần sự im lặng, lại thêm hai người thuộc hai khóa khác nhau nên cũng không có bài chung để trao đổi nhiều. Nhưng đối với Quang Duy, được ngồi cạnh nhau, giữ chỗ giúp cô ấy, lâu lâu tìm cớ hỏi bài để cả hai có thêm nhiều thời gian bên nhau hơn. Như thế đã là quá đủ.

Khi Hạ Lan ra trường và đi làm, Quang Duy cũng không còn nhiều cơ hội gặp lại cô nữa. Anh theo dõi cô trên mạng xã hội, mỗi ngày anh đều vào thăm trang cá nhân của cô vài lần vì sợ bản thân sẽ bỏ sót trạng thái nào đó của cô. Quang Duy rất muốn ra trường sớm để có thể nhanh chóng được gặp lại Hạ Lan nhưng anh lại vì suất học bổng của mỗi học kỳ mà giữ đúng tiến độ học tập chứ không học vượt. Gia đình của Quang Duy giàu có nhưng anh muốn mở công ty riêng. Các khoản học bổng, các lần được ba mẹ và anh hai cho tiền, anh đều không nở tiêu xài. Đến khi anh ra trường, gia đình cũng biết được nguyện vọng của anh nên ba mẹ đã giúp đỡ anh bằng cách hùng vốn đầu tư để anh cảm thấy được gia đình tôn trọng. Với số vốn đầu tư của bản thân, Quang Duy nắm giữ bốn mươi phần trăm cổ phần của công ty và giữ chức vụ tổng giám đốc, đại diện cho chủ tịch quản lý công ty cũng chính là ba mẹ anh. Hành trình lập nghiệp của Quang Duy đã nằm trong lộ trình kế hoạch từ lâu của anh. Anh tìm đến Hạ Lan và thuyết phục cô về công ty mình làm. Đó cũng là động lực và tâm tư của anh khi trụ vững công ty này. Vì anh biết, đây không chỉ là vốn liến của gia đình anh, của anh mà còn là công sức của Hạ Lan và những người anh em đã cùng anh cộng khổ từ những ngày đầu chập chững. Những sóng gió thương trường và trong lĩnh vực công nghệ, họ cũng từng bước vượt qua để có một công ty vững mạnh như bây giờ.

***

Sau nụ hôn dài, Quang Duy lại là người ngại ngùng vì không nghĩ Hạ Lan lại chủ động hôn mình. Anh lúng túng buông cô ra, vội quay về phòng mình đóng cửa lại. Hạ Lan cảm thấy tâm lý của Quang Duy có phần bất ổn nên sau đó cũng tiến đến gõ cửa gọi cậu:

- Em sao thế?

Quang Duy bối rối bất giác cũng theo thói quen của bao năm qua, xưng “em” với Hạ Lan:

- Chị để em bình tĩnh đã.

Hạ Lan cũng nghi ngờ bản thân, không biết mình chủ động như thế thì Quang Duy có đánh giá sai về mình không. Nhưng cũng buồn cười khi nghe cậu ấy xưng “em” với mình. Cô chợt cười thút thít, nghĩ: “Dù sao thì em cũng còn non hơn chị thật, em trai à. Muốn người ta kêu anh, mà mới đó đã xấu hổ đến không dám đối mặt, lại còn tự động quay về trạng thái của một cậu em ngốc nghếch rồi”. Hạ Lan có chút hả hê trong suy nghĩ của mình thì chợt cánh cửa phòng Quang Duy vụt mở, Quang Duy kéo Hạ Lan vào phòng đóng cửa lại, ép cô tựa vào cánh cửa đã đóng, anh bảo:

- Em muốn thử lại.

Nhưng lần này lại đến Hạ Lan xấu hổ và không muốn bị cuốn vào cảm giác ấy quá sâu, vì dù sao cô vẫn muốn cả hai tiến triển mối quan hệ một cách chậm rãi và cũng giúp cả hai thích nghi dần dần với thân phận mới. Thế nên khi Quang Duy cúi người xuống chủ động hôn cô lần nữa, Hạ Lan chỉ cho anh đặt một nụ hôn phớt qua môi rồi nhân lúc anh không chú ý, cô thoát ra khỏi nụ hôn ấy thay bằng một cái ôm đầm thấm và chân thành nói:

- Em muốn giành lại điều quý giá ấy cho ngày chính thức mặc lên người chiếc áo cưới trắng tinh.

Quang Duy cũng hiểu ý Hạ Lan, anh ôm cô dịu dàng trong vòng tay, khẽ hôn lên trán cô một cái rồi để cô tựa vào ngực mình, cho cô cảm nhận sự ấm áp và chân thành của một người yêu cô sâu đậm, sẵn sàng vì cô mà giữ gìn cùng cô. Anh nói:

- Tết này dẫn anh về ra mắt ba mẹ với cương vị mới nhé.

Hạ Lan vùi người vào Quang Duy như cũng để làm quen dần với hơi thở và nhịp tim này của anh, cô khẽ nói:

- Nhưng ba mẹ em nếu biết anh nhỏ tuổi hơn thì không biết có đồng ý không?

Quang Duy trấn an:

- Không sao, anh sẽ nhanh chóng trưởng thành hơn nữa. Sẽ không để cho ba mẹ em mất mặt đâu. Chỉ có vài tuổi lẻ thì có là gì. Quan trọng là anh đủ tin cậy để ba mẹ em giao quyền chăm sóc lại cho anh mà thôi.

Nghe Quang Duy nói thế, Hạ Lan cũng bớt phần lo lắng nhưng vẫn còn đôi điều khúc mắc trong lòng khó nói ra vì rào cản danh xưng chị em, sếp và nhân viên mà hai người đã có từ nhiều năm nay. Lát sau, Quang Duy đề nghị:

- Hay là cuối tuần này về nhà anh chơi đi. Mình thử nghiệm trước. Xem phản ứng của ba mẹ anh để chúng ta rút kinh nghiệm cho lần tới về ra mắt ba mẹ em.

Hạ Lan nghĩ rằng vừa mới xác định tình cảm cách đây vài hôm, vậy mà đã chuẩn bị để về ra mắt ba mẹ của Quang Duy thì có vẻ là hơi nhanh. Nhưng Quang Duy như hiểu được suy nghĩ của cô, nên vội đốc thúc:

- Trước sau gì thì cũng phải cho gia đình biết thôi. Hơn nữa, anh dẫn em về thì chắc là ba mẹ bất ngờ lắm. Không nhanh đâu, đối với em, việc chúng ta yêu nhau chỉ mới có vài ngày. Nhưng đối với anh, đó là tám năm dài đằng đẵng rồi đấy. Nhanh cưới thôi, qua ba mươi thì sinh con không tốt cho sức khỏe của em đâu.

Câu nói của Quang Duy khiến cho Hạ Lan bất chợt ngượng ngùng, đỏ mặt mở cửa chạy ra ngoài. Nhưng hành động của Hạ Lan lại làm cho Quang Duy nghĩ rằng Hạ Lan còn đang rất yêu thích làm việc, chưa muốn sinh con sớm với mình. Thế là anh cũng theo ra ngoài, phụ cô lo cơm nước. Đứng kế bên cô, anh bảo:

- Anh không có ý gì đâu. Anh dĩ nhiên vẫn thích không gian riêng của hai người hơn mà. Anh còn chưa được yêu đủ nhiều, cũng chưa muốn san sẻ tình yêu ấy của em qua cho con đâu. Thế nên không vội gì cả. Em cứ từ từ mà yêu anh trước đi đã.

Hạ Lan lúc này cũng đã vơi đi phần xấu hổ, nguýt Quang Duy một cái:

- Chuyên tâm lo xong bữa cơm cho người yêu của anh cái đi đã. Đã hơn bảy giờ tối, bụng bạn gái vẫn đang đói meo.

Biết Hạ Lan không giận, Quang Duy cũng ngoan ngoãn tập trung vào công việc phụ bếp của mình. Quang Duy mặc dù là khá vụng về nhưng lại rất thích được cùng vào bếp phụ Hạ Lan. Đối với anh, khéo hay vụng, ngon hay dở đều không sao cả. Chỉ cần cả hai cùng nhau vui vẻ tận hưởng giây phút được ở bên nhau, đồng hành cùng nhau, như thế là anh đã thấy đủ đầy hạnh phúc.

Cuối tuần, theo kế hoạch, Quang Duy dẫn Hạ Lan về ra mắt ba mẹ mình. Trước đây, Hạ Lan cũng vài lần đến nhà ba mẹ của Quang Duy, nhưng đều với tư cách là trợ lý phụ giúp Quang Duy. Chính vì vậy mà ở các lần trước, cô đều nhanh chóng rời đi sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Nên ba mẹ của Quang Duy cũng chỉ đối đãi khách sáo với Hạ Lan mà thôi. Còn anh hai của Quang Duy tên là Quang Khải, là người đang điều hành công ty chính của gia đình thì nhìn là biết ngay tâm tư của cậu em trai mình. Bởi vì không một ông sếp nào lại đặt tiêu chí tuyển nhân sự là chỉ chọn nam, lại còn nhiều lần viện cớ dẫn trợ lý về nhà như thế.

Hôm nay, Quang Khải lại tinh ý nhận ra, nếu như những lần trước về nhà là Hạ Lan ngồi sau tay lái để chở Quang Duy thì lần này Hạ Lan lại là người ngồi vào vị trí ghế phụ. Theo tính cách của cậu em trai này mà anh biết thì ghế phụ đó, cậu ta chưa cho người lạ ngồi bao giờ. Chỉ khi là người thân trong gia đình thì cậu em này mới để yên cho ngồi như thế. Khi cả hai vừa xuống xe, Quang Khải còn bất ngờ khi cậu em trai của mình lại xuống xe trước, rồi di chuyển qua phía bên kia để mở cửa xe cho Hạ Lan. Khi cô ấy bước xuống xe, cậu em trai còn chu đáo dùng tay chắn phía trên để bảo vệ cho Hạ Lan tránh bị va chạm.

Đợi khi Hạ Lan bước ra, chỉnh trang lại quần áo tươm tất, Quảng Khải tiến đến dò xét Quang Duy khi cậu em trai của mình đang mở cốp xe lấy quà tặng ba mẹ ra:

- Hôm nay em làm tài xế à?

Quang Duy nhìn cách anh hai của mình trêu chọc, nhưng rồi cũng bẽn lẽn nghiêng người sang anh trai nói nhỏ:

- Thành công!

Quang Khải cười sảng khoái, bá vai em trai đi vào trong nhà. Còn Hạ Lan thì cũng nhanh chân bước theo sau. Biết tin hôm nay con trai dẫn người yêu về ra mắt, ba mẹ của Quang Duy đã sai người chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn. Nhìn thấy người đến là Hạ Lan mà không còn cô gái nào khác đi cùng, ba mẹ Quang Duy biết được người mà con trai cưng của mình muốn giới thiệu lại là Hạ Lan. Trong bữa ăn, ba mẹ của Quang Duy nhiệt tình gắp thức ăn cho Hạ Lan, rồi ba của Quang Duy còn bảo:

- Con ăn nhiều vào. Như thế mới có sức mà phụ tá cho thằng Duy. Không có ai như nó, thích người ta thì càng phải nâng niu. Có đâu mà bắt phải làm việc gấp năm gấp mười lần công suất của một người. Chỉ có con mới chịu nổi thằng Duy nhà bác.

Hạ Lan cũng ngại ngùng vì thân phận của mình nên lúng túng khi ăn. Thấy thế, mẹ của Quang Duy lại chống chế cho con trai và bạn gái của con:

- Ông nói mà không nghĩ kỹ lại xem. Hồi xưa, tôi cũng vì ông, từ bỏ danh phận tiểu thư danh giá, đi theo làm trợ lý cho ông đấy thôi. Hồi đó, tôi nhớ không lầm là ông cũng tìm cớ bắt nạt tôi dữ lắm. Hai ba con ông, cùng một GEN thôi. Ở đó mà cằn nhằn con trai.

Ba của Quang Duy nghe vợ bóc phốt mình thì cũng chống chế:

- Thì tại vì hồi đó tôi đẹp trai ngời ngời. Bà mê tôi nên mới chịu bỏ của lấy người. Chắc bà cũng nhìn thấy tìm năng của tôi nên mới mạnh dạn bỏ hết mà theo tôi phải không?

Mẹ của Quang Duy không ngại ngùng bày tỏ tình yêu ở tuổi xế chiều dành cho ông xã, bà vừa bẹo má ông vừa nói:

- Phải phải, chị đây mê em như điếu đổ. Được chưa!

Hạ Lan nhìn cử chỉ yêu thương, trêu đùa của hai người phụ huynh, bất giác lại cảm thấy ấm áp và ngưỡng mộ vô cùng. Thật không ngờ, đến tuổi về chiều như thế, họ ở bên nhau lâu như thế nhưng vẫn còn giữ được tình yêu thương nồng nàn như thế. Họ khác với ba mẹ cô, họ mạnh dạn bày tỏ yêu thương với người mình yêu. Còn ba mẹ cô thì lại thương nhau theo kiểu trầm lặng hơn. Ba mẹ cô âm thầm lo lắng cho nhau, đồng hành cùng nhau, nhưng không nói quá nhiều về tình yêu dành cho nhau. Có lẽ môi trường sống như thế đã ảnh hưởng đến cách sống của Hạ Lan. Cô cũng không giỏi bày tỏ yêu thương với người khác. Cũng một phần lý do đó mà cô có phần rụt rè, đắng đo suy nghĩ nhiều thứ trước khi quyết định lựa chọn một điều gì đó. Cũng chính vì vậy, cô đã âm thầm nuôi một tình cảm đơn phương suốt mười hai năm. Và không những vậy, cũng chính tính cách này khiến cô nhiều lúc vụt mất những cơ hội, và cũng ít có bạn bè. Vùng tối an toàn đối với cô có lẽ cũng chỉ vỏn vẹn có vài người thân quen. Cô cũng sợ bước sang một vùng sáng nhiều màu sắc, nhiều va vấp và cạm bẫy. Cô tự ti vì bản tính rụt rè sẽ không làm tốt vai trò của mình ở một nơi lạ lẫm như thế. Và có lẽ, chính Quang Duy là người từng bước đến gần bên cô, tạo cho cô cảm giác an toàn và sự dũng cảm để bước chân ra khỏi vùng an toàn ấy. Khi đó, cô nhận ra rằng, vùng an toàn chẳng qua là một vỏ bọc mà bản thân cô tạo ra để thu mình lại, tránh để mình thất bại, tránh để mình tổn thương. Cô đâu biết rằng, quy luật của cuộc sống, muốn thành công thì phải không ngại thất bại, muốn trưởng thành thì phải không ngại vấp ngã và tổn thương.

Trên đường trở về, Quang Duy vẫn ngồi sau tay lái, chiếc xe ô tô bon bon trên đường trường, anh bắt chuyện:

- Em biết không? Mẹ anh cũng lớn hơn ba anh hai tuổi đấy. Nhưng bà rất khéo và cũng biết cách tận dụng điều đó để thao túng tâm lý ba anh. Em hãy học mẹ anh ở điều đó.

Hạ Lan quay sang nhìn vẻ tự tin điển trai của Quang Duy, cô thật thà thắc mắc:

- Anh không sợ bị em lấy đó làm yếu điểm mà ăn hiếp anh à?

Quang Duy lúc này đưa một tay sang xoa đầu Hạ Lan một cái rồi lại rụt tay về cầm chắc vô-lăng, anh tươi cười trêu:

- Nhường chị kèo trên.

Hạ Lan bất giác đỏ mặt trước sự nuông chiều của Quang Duy dành cho mình, cũng nhanh miệng bảo:

- Thế thì chị không khách sáo đâu nhé!

Một lúc sao, Hạ Lan lại nghĩ đến chuyện khác, thở dài một cái rồi bảo:

- Nhưng mà chị lớn hơn em đến tận hai tuổi. Lại thêm cường độ công việc cao, thức đêm nhiều, mau xuống sắc lắm. Chắc không giữ nổi nét tươi trẻ như mẹ em rồi. Thế nên chưa chắc sẽ được em chung tình đến già như ba em đâu.

Quang Duy nghe được lời than thở của cô bạn gái, bất giác nghiêm khắc chặn đứng suy nghĩ tiêu cực ấy của cô, anh nghiêm túc bảo:

- Em biết không? Anh thương em không phải vì điều đó. Đồng ý là ngoại hình chính là thứ đầu tiên đập vào mắt người khác. Nhưng anh ấn tượng nhất về em không phải ở điểm đó. Lần đầu anh gặp em, lúc ấy em còn chưa biết anh là ai. Em tự tin, rạng rỡ đi bên cạnh Hoàng Ân khiến anh thật sự ngưỡng mộ anh ta có một người bạn đồng hành tài năng. Em có biết không, một suy nghĩ thoáng qua trong đầu anh khi ấy, suy nghĩ của một thằng con trai mới lớn, ganh tỵ với người đàn anh ấy. Anh cũng từng muốn giành lấy em với anh ấy. Nhưng cũng may, anh đã không bồng bột như thế. Vì sau khi tiếp xúc nhiều hơn với em, thật lòng anh muốn em được hạnh phúc. Anh không muốn làm tổn thương em một chút nào cả. Nếu ở bên anh ta là quyết định của em thì anh cũng sẵn sàng lùi lại phía sau, lặng lẽ để em được hạnh phúc hơn. Nhưng may mắn thay, có lẽ ông trời cũng thương anh nên đã cho anh cơ hội được ở bên em.

Hạ Lan nhìn anh bạn trai kém tuổi có phần ngốc nghếch trong tình yêu, chẳng khác gì cô trong chuyện tình cảm, bèn nói:

- Thế nếu lỡ em không bày tỏ trước. Lẽ nào anh lại cứ như thế, âm thầm bên cạnh như vậy hoài à. Không định lấy vợ khác à?

Quang Duy sững người nhìn Hạ Lan một cái rồi ra chiều suy nghĩ, một lúc sau cậu trêu thay lời khẳng định:

- Anh không sợ cô đơn.

 Hạ Lan nghe thấy thế thì nhớ lại cái hôm cô ôm chầm lấy Quang Duy thút thít bày tỏ. Nói là bày tỏ thế thôi chứ thật ra lúc ấy cô đã sắp rơi vào tuyệt vọng, đang đứng trước việc được và mất, yếu đuối đến nỗi muốn Quang Duy thử xem xét tình cảm của mình liệu rằng có thể cho cô một cơ hội hay không. Cô đã buông một tình yêu đơn phương mà cô đã giữ lấy chừng ấy năm, dù là đơn phương nhưng tình cảm ấy cũng đủ khiến cô mạnh mẽ mà tin vào cuộc sống này còn nhiều điều hạnh phúc khác, ví như hạnh phúc khi thấy người mình yêu hạnh phúc chẳng hạn. Nhưng cô không ngờ, Quang Duy đã đồng ý và nhận lời trở thành người yêu của cô. Dù chưa thể công khai nhưng cô lại thấy ấm áp và hạnh phúc lắm. Cảm giác của cô lúc ấy vỡ òa, tựa như những đóa hoa bung nở giữa sớm mai, một nguồn sáng chiếu rọi qua từng ngóc ngách trong lòng, khiến trái tim buốt giá bao năm lại có thể phá vỡ lớp băng dày mà đập loạn xạ.

Hạ Lan bẽn lẽn bấu lấy vạt áo, ngượng ngùng bảo:

- Nhưng em thì rất sợ cô đơn.

Quang Duy đưa tay nắm lấy bàn tay đang bối rối của Hạ Lan, anh nói:

- Anh sẽ không để em phải chịu cô đơn nữa.

Cả hai người lặng lẽ tận hưởng không gian ấm áp và tràn ngập tình yêu thương quanh mình. Sau khi trở lại với công việc khoảng một tháng sau, Quang Duy và Hạ Lan cùng với một vài anh em nữa cũng về trường tham gia buổi workshop chia sẻ kinh nghiệm theo lời mời của Hoàng Ân. Sau khi buổi chia sẻ kết thúc, các nhân viên thì quay trở về sau khi dùng cơm thân mật với đại diện phía nhà trường. Còn Quang Duy và Hạ Lan thì ở lại để cùng nhau về nhà của Hạ Lan. Lúc đầu, Quang Duy chỉ định là để Hạ Lan có dịp về thăm nhà, còn việc anh chính thức ra mắt gia đình sẽ là một buổi khác long trọng hơn và là việc chính khi anh đến đây, chứ không phải là nhân tiện đi công tác rồi ghé thăm như thế này. Nhưng ba mẹ của Hạ Lan là người giỏi quan sát. Ông bà cũng đã nhận ra tình cảm đặc biệt của hai người lần này trở về có phần khác lần trước, không phải tình cảm chị em hay cấp trên so với cấp dưới nữa, mà ông bà đã nhận thấy rõ sự chiều chuộng và yêu thương của Quang Duy dành cho con gái mình không hề che giấu. Ông bà cũng biết tính của Hạ Lan, nếu cô ấy không chấp nhận mối quan hệ này, thì con gái của họ sẽ không để cho Quang Duy có hy vọng vào tình cảm này được. Thế nên, tối đó ba mẹ của Hạ Lan đã trịnh trọng gọi Quang Duy lên để hỏi chuyện.

Biết thời khắc thiêng liêng này không đến theo sắp xếp của mình nhưng Quang Duy vô cùng trân trọng và thẳng thắn thừa nhận mối quan hệ giữa hai người với ba mẹ của Hạ Lan. Vậy là sau nhiều năm lo lắng vì sợ con gái mình cứ mãi lo sự nghiệp, thì cũng đã đến lúc con gái chịu mở lòng và thử yêu đương. Ba mẹ của Hạ Lan vô cùng vui mừng và cảm thấy an ủi lắm. Hôm sau, trước khi cả hai trở về thành phố X, Quang Duy đã hứa với ba mẹ của Hạ Lan rằng Tết này Quang Duy sẽ mời ba mẹ mình đến nhà để chính thức thưa chuyện với ba mẹ của Hạ Lan.

Trước khi rời quê, Hạ Lan cũng hẹn vợ chồng Hoàng Ân ra quán uống cà phê sáng. Cũng đã gần nửa năm kể từ sau ngày cưới của Hoàng Ân, Hạ Lan mới có dịp gặp lại vợ của Hoàng Ân. Nhìn thấy cô ấy mặc đầm dáng rộng, chân mang giày bệt, chỉ uống sinh tố. Hạ Lan nhanh trí nhận ra vòng hai của cô ấy hơi tròn trịa hơn. Hạ Lan vui mừng ghé tai hỏi nhỏ cô ấy:

- Có phải Hằng có em bé rồi không?

Dịu Hằng – vợ của Hoàng Ân - với nụ cười hạnh phúc, ánh mắt dịu dàng, cô gật đầu trả lời:

- Gần bốn tháng rồi.

Hạ Lan mừng rỡ chúc mừng hai vợ chồng họ. Bất giác nhớ đến chuyện Quang Duy nói về chuyện con cái, phụ nữ sang tuổi ba mươi mà sinh con thì sức khỏe sẽ giảm đi nhiều lắm, chợt nhìn lại mình cũng đã sắp bước qua tuổi hai mươi chín rồi còn gì. Quang Duy dịu dàng nắm lấy tay cô, như để an ủi cô bạn gái của mình. Quang Duy lại bắt chước hành động của Hạ Lan, anh cũng ghé tai hỏi nhỏ cô:

- Em ganh tị à? Có cần anh giúp không?

Biết Quang Duy đang trêu chọc mình, Hạ Lan khẽ đánh yêu vào cánh tay của anh một cái, bẽn lẽn cúi xuống uống một ngụm cà phê. Hoàng Ân cũng qua hành động của họ, càng khẳng định cô bạn thân của mình đang trong mối quan hệ yêu đương với sếp trẻ. Anh nói như báo hiệu rằng bản thân đã phát hiện ra bí mật của họ:

- Ân biết rồi nhé. Khi nào thì cưới?

Hạ Lan nghe thế càng thêm bối rối, ửng mặt, cố húp thêm ngụm cà phê nữa để né tránh. Quang Duy đỡ lời:

- Muốn nhanh thì nhờ bác sĩ định ngày. Muốn chậm thì chờ ba mẹ hai bên gặp mặt nhau đã.

Hạ Lan buông ly nước trên tay xuống, cười gượng nhìn Quang Duy ngụ ý bảo anh đừng đùa như thế nữa, rồi cô cũng quay sang nhìn vợ chồng Hoàng Ân đùa rằng:

- Chờ đủ phúc lợi từ sếp tổng rồi mới cưới.

Ánh mắt Hoàng Ân rạng rỡ thêm vài phần, vì anh biết cô bạn thân của mình đang rất hạnh phúc với tình cảm hiện tại của cô ấy. Hơn thế nữa, cô ấy mạnh dạn và hài hước hơn, không còn nét e dè vì áp lực nữa. Anh nhìn sang vợ mình, cũng cười mãn nguyện. Vậy là anh đã chọn đúng. Chọn đúng hạnh phúc cho anh và cả cho cô bạn thân của mình nữa. Cả bốn người qua cuộc gặp gỡ lần này lại trở thành hai gia đình thân thiết, họ còn lập cả nhóm riêng trên mạng xã hội để trao đổi nói chuyện với nhau. Dịu Hằng là một người dễ gần và cũng lém lĩnh không kém. Có khi, cô ấy cũng không ngần ngại tố chồng đi làm về mà không mua đồ ăn khuya cho cô. Hoặc có khi là anh không kịp mang món mà cô đang thèm về ngay cũng bị cô đem ra nhắn vào nhóm để mách với Hạ Lan. Cứ như vậy, họ dần dần như một gia đình chung có điều gì không hài lòng cũng cùng nhau chia sẻ.

Gần đến Tết, Quang Duy quyết định đã đến lúc thực hiện kế hoạch hỏi cưới Hạ Lan bằng việc đầu tiên là công khai mối quan hệ giữa hai người với nhân viên trong công ty. Hôm ấy, anh thông báo mời tất cả nhân viên dự buổi liên hoan ăn mừng dự án hợp tác với công ty của Huyền My đã hoàn thành và đưa vào nghiệm thu. Với việc ăn mừng chiến công, anh mời từng thành viên trong dự án lên để tuyên dương và tặng thưởng. Hạ Lan dĩ nhiên cũng được gọi lên theo thứ tự và cũng nhận được một phong bì thưởng nhưng lại kèm theo một bó hoa nhỏ xinh xắn khác với kiểu dáng chung mà những người khác nhận được. Khi mọi người chuẩn bị di chuyển xuống khỏi sân khấu để về chỗ ngồi thì Hạ Lan được mời ở lại. Hạ Lan cũng theo hiệu lệnh mà ở lại chờ. Chợt, Quang Duy quỳ một chân xuống và hỏi cưới Hạ Lan ngay trên sân khấu. Dưới sân khấu ai nấy đều bất ngờ vì trong mắt họ, Hạ Lan đúng là trợ thủ đắc lực nhất của Quang Duy, mọi người cũng biết anh luôn ưu ái Hạ Lan rất nhiều, nhưng đều không nghĩ cô ấy lại là bạn gái của anh. Sau vài giây im lặng. Bên dưới sân khấu im lặng vì ngạc nhiên quá mức không biết phải phản ứng thế nào. Bên trên sân khấu có một người lặng im hồi hộp chờ đợi câu trả lời và một người im lặng suy nghĩ trước thời khắc thiêng liêng của người con gái.

Thế rồi Hạ Lan cũng gật đầu đồng ý.

Cô nắm lấy tay Quang Duy kéo anh đứng lên, anh đưa tay lấy ra chiếc nhẫn được giấu ở một bông hoa trong bó hoa mà Hạ Lan đang cầm trên tay rồi đeo nhẫn vào cho cô. Còn bên dưới thì tiếng vỗ tay vỡ òa cổ vũ hò reo. Vậy là cuối cùng thì sếp tổng của họ cũng lấy được vợ. Và dĩ nhiên, cũng có vài suy nghĩ hài hước len lỏi trong đầu những cậu nhân viên trẻ. Cả công ty này, gần năm chục người, toàn là nam, chỉ có một nữ thì đã bị sếp tổng chọn trúng mất rồi. Khi có bà chủ, mà bà chủ lại là người từng làm chung dự án với họ, dĩ nhiên không ít lần cô cũng sẽ nghe họ than thở không gian làm việc quá là chán ngắt, ngoài những lúc cả nhóm đội phải vùi mài vào dự án, những lúc rảnh rỗi muốn tìm một bóng hồng để ngắm thôi cũng không có. Mà cơ hội để họ tiếp xúc với những cô gái bên ngoài thì lại càng ít. Thế nên, có lẽ họ mừng cho sếp là mười phần thì họ mừng cho họ chắc hẳn cũng phải không kém. Bởi vì họ mong rằng, bà chủ sẽ tinh tế hơn ông chủ của mình một chút. Hoặc chí ít thì cô ấy cũng sẽ giúp họ có vài điều chỉnh phù hợp hơn trong quy định tuyển dụng chẳng hạn.

Tối hôm ấy, Quang Duy vẫn bình thường như mọi khi. Khi Hạ Lan bảo buồn ngủ, anh không quên nhắc cô về phòng nhớ mở hầu bao ra xem. Sau khi chúc nhau ngủ ngon, chờ Hạ Lan đi về phòng thì anh cũng tắt ti vi ở phòng khách rồi về phòng mình. Anh vẫn để đèn sáng, ngồi tựa lưng vào thành giường thư thả đọc sách.

Lát sau, quả nhiên y như những gì anh chờ đợi. Hạ Lan gõ cửa rồi nhẹ nhàng mở cửa, cô cẩn trọng thò đầu vào trong để dò xét xem Quang Duy còn thức hay không. Thấy Quang Duy còn ngồi đọc sách, cô nhẹ nhàng bước vào, nhắc chiếc ghế đến ngồi cạnh giường anh rồi chìa ra bao lì xì mà anh đã trao thưởng cho cô. Đúng lý ra cô đã không mở. Vì cô nghĩ chắc sẽ là tiền thưởng như mọi khi. Và với cuộc sống hiện tại, cô được trả lương dư để cô sống tốt, gửi về cho ba mẹ thường xuyên, thì tiền thưởng cũng chỉ là tiền để dành. Nhiều hay ít thì cũng không sao. Mà nếu Quang Duy không thưởng khích lệ tinh thần thì cô vẫn cứ hết mình làm việc như mọi khi mà thôi. Dù sao thì cô làm việc cũng không phải vì thưởng mà vì công ty của Quang Duy đã nhìn thấy khả năng của cô, anh cho cô vị trí đứng phù hợp và cô hài lòng.

Nhưng theo những gì Quang Duy nhắc nhở, cô cũng mở bao thư ra. Bên trong phong bì lần này không phải là tiền thưởng mà là một xấp giấy hợp đồng chuyển nhượng hai mươi phần trăm cổ phần từ Quang Duy sang cho Hạ Lan. Thế nên cô mới sang phòng của anh. Vì thật ra, cô không quan tâm đến số cổ phần đó. Lại càng không phải vì gia tài này mà yêu anh. Cô muốn trả lại anh vì không muốn tiền bạc lại trở thành thứ để ràng buộc hai người. Hạ Lan chìa bao thư về phía Quang Duy và tỏ ý muốn trả lại anh. Nhưng Quang Duy vẫn không quan tâm đến hành động của cô, anh vỗ lên giường ngay vị trí bên cạnh mình, ý bảo cô lên ngồi cạnh anh. Hạ Lan cũng nghe theo, cô tiến lại gần anh hơn. Khi Hạ Lan đã đến bên cạnh Quang Duy, anh kéo chăn đắp ủ ấm cho chân của cô không bị lạnh, rồi nhẹ nhàng đặt cuốn sách đang cầm trên tay xuống giường. Anh khoác một tay kéo cô vào lòng, một tay nắm lấy bàn tay cô, anh dịu dàng xoa lòng bàn tay cô và nói:

- Làm bà chủ chính thức của anh nhé!

Hạ Lan vẫn từ chối:

- Nhưng mà làm bà chủ thì đâu cần phải lấy cổ phần của anh đâu.

Quang Duy lại thuyết phục:

- Của chồng công vợ. Truyền thống của gia đình là vậy. Em cứ nhận. Anh không sợ em bán mất cổ phần của công ty thì thôi chứ sao em lại sợ giữ hộ giúp anh. Người mà anh đã chọn lẽ nào anh không hiểu rằng em xem nhẹ những thứ này hay sao. Xem như giúp anh nhé. Vả lại, nghe đồn có người cũng muốn thay đổi quy định của công ty ta hén? Em muốn ký quyết định mới thì phải có chức vụ phù hợp chứ.

Hạ Lan ngạc nhiên không rõ vì sao Quang Duy lại biết chuyện anh em trong công ty rất muốn tuyển dụng một vài vị trí nữ phù hợp. Nay nghe Quang Duy nhắc khéo đến chuyện này thì cô mới hỏi ý anh:

- Anh cho phép tuyển nhân sự nữ thật à?

Quang Duy thản nhiên đáp:

- Vợ anh muốn thì đều được.

Hạ Lan giải thích:

- Em chỉ là muốn anh em có thêm cơ hội tìm người yêu thôi mà. Với lại, cũng để gạt bỏ dư luận, anh không biết rằng anh em trong công ty, một số thì cho rằng anh có bệnh sợ phụ nữ, một số khác lại nghi ngờ xu hướng giới tính của anh cơ đấy.

Quang Duy cũng không ngờ anh em đồng nghiệp lại nghĩ anh như vậy, nên anh cũng tò mò, bảo:

- Thế còn em, lúc trước khi chưa quen anh, em nghĩ anh thế nào khi đặt ra quy định đó?

Hạ Lan hồn nhiên đáp:

- À, em nghĩ rằng cậu em trai này bị dị ứng với nữ giới ấy. Và buồn thay, hệ quả kéo theo là em cũng nghi ngờ cả về giới tính của em nữa. Nhiều lúc em nghĩ, không lẽ anh xem em như những cậu con trai khác trong công ty…

Trước sự đáng yêu ấy, Quang Duy lại cúi xuống đặt lên môi cô một nụ hôn để chứng minh với cô rằng cô đã ngốc như thế nào trong suy nghĩ ấy. Quấn quít với nhau một lúc thì Hạ Lan cũng tạm biệt Quang Duy để quay về phòng ngủ.

Cuối tuần, Quang Duy lại chở Hạ Lan về nhà cậu để ăn cơm cùng cả nhà. Qua đó, cậu cũng thông báo đã cầu hôn với Hạ Lan và nhờ ba mẹ sắp xếp thời gian về gặp ba mẹ của Hạ Lan để bàn ngày tổ chức đám cưới. Hai ông bà cũng rất mong có con dâu út nên cũng nhanh chóng sắp xếp chuyến đi đến nhà của Hạ Lan để hai bên sui gia ra mắt nhau. Thế rồi ngày cưới cũng được ấn định. Vì hai bên gia đình đều rất mong chờ đám cưới này, lại mong hai con sớm ngày thành đôi nên họ sẽ tổ chức đám cưới trước Tết Dương lịch năm nay.

Sau khi trở về lại công ty, như mọi khi Quang Duy và Hạ Lan cùng nhau đi làm. Theo thói quen, Hạ Lan chủ động ngồi sau tay lái. Nhưng lần này Quang Duy lại giành chỗ với cô. Sau khi Hạ Lan chuyển sang ngồi ở vị trí ghế phụ, Quang Duy cho xe chạy đi nhưng họ lại không đến công ty mà đến thẳng ủy ban nhân dân phường để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Ngày cưới của họ cuối cùng cũng đến. Hạ Lan tươi tắn trong bộ váy cưới trắng tinh khôi, cô hạnh phúc đi bên Quang Duy tiến lên lễ đường. Hai bên họ hàng và khách mời chúc phúc. Trong buổi lễ, ba mẹ của Quang Duy còn tặng quà cho hai con. Ông bà chuyển giao hai mươi phần trăm cổ phần cho con trai, hai mươi phần trăm cổ phần cho con dâu và còn bảo:

- Trước đây, ba mẹ cũng chỉ là giữ hộ tài sản cho các con mà thôi. Bây giờ đã lập gia đình rồi thì hãy cùng nhau bảo quản. Riêng hai mươi phần trăm cổ phần còn lại, ông bà nội sẽ để dành cho cháu.

Hạ Lan lại thẹn thùng khi ba mẹ chồng nhắc đến chuyện mong cháu. Quang Duy lại nghiêng người sang vợ nói nhỏ:

- Anh sẽ giúp.

Hạ Lan vẫn như ngày nào, bẽn lẽn khẽ đánh yêu chồng mình một cái. Mọi người thì vui vẻ cụng ly chúc mừng đôi trẻ. Xa xa, cách đó vài bàn, vợ chồng Hoàng Ân cũng có mặt trong tiệc cưới của cô bạn thân.

Tối đó, trong nhóm hội bạn thân của họ, Hạ Lan nhắn tin đòi lập nhóm riêng hai người với Dịu Hằng với lý do nhóm cũ có hai anh xã thường hay vô cớ kiếm chuyện bắt bí vợ. Nên các cô cần liên minh để bày kế đối phó tránh việc bị các anh chồng bắt nạt mình. Nhưng thực chất, họ chỉ đang đùa bởi vì bên ngoài cuộc sống, trong phòng ngủ của đôi tân nhân, họ đang cãi nhau về chuyện Quang Duy muốn đi ngủ đúng giờ còn Hạ Lan thì lại muốn làm nốt kế hoạch cho ngày mai để cô chuẩn bị nghỉ phép đi hưởng tuần trăng mật.

Đêm đã về khuya, Quang Duy làm đủ trò để Hạ Lan tắt đèn đi ngủ. Còn Hạ Lan thì vẫn ham công tiếc việc như ngày nào. Quang Duy bất lực chuyển sang dỗi, anh nằm co người, quay lưng về phía cô rồi bảo:

- Em cố gắng làm tốt rồi ngủ ngon nhé. Ngày mai vào nhận quyết định cách chức vì không hoàn thành nhiệm vụ làm bà chủ.

Hạ Lan cuối cùng cũng tươi cười gập máy tính lại đặt sang chiếc bàn bên cạnh giường ngủ của hai người. Cô tắt đèn, nhẹ nhàng nằm xuống cạnh anh, đưa tay ôm anh từ phía sau. Một nguồn hơi ấm mà cô đã dần quen thuộc và chỉ muốn được cuộn tròn trong đó. Anh cũng nhẹ nhàng nắm lấy tay cô rồi quay sang đặt nụ hôn lên trán vợ mình. Anh tinh tế bảo:

- Vợ ngủ đi. Hôm nay em đãi khách mệt rồi. Ngày mai hãy làm tiếp. Kế hoạch đó cứ để anh sắp xếp cho.

Hạ Lan an tâm vì sự tử tế của Quang Duy, cô nhích sát vào ngực anh, bảo:

- Hôm nay em kẹt đèn đỏ. Anh có thể chờ em không?

Quang Duy dịu dàng siết chặt cô vào lòng, bảo:

- Tám năm, anh còn chờ được. Chỉ vài ngày, có sá gì đâu em.

Hạ Lan yên lặng nhắm mắt, nghe từng nhịp thở của chồng bên tai, và nghe cả từng nhịp tim đang đập trong lồng ngực anh ấy. Cô lại khẽ mỉm cười trong giấc ngủ ngon. Trong giấc mơ, cô nhìn thấy mình đang đứng trước một cái cây nở đầy hoa. Quang Duy đang đứng đợi cô. Nhìn bóng lưng của người đàn ông ấy. Cô chợt bật khóc. Bởi vì cô đã để anh chờ quá lâu. Cô quẹt giọt nước mắt rồi tiến đến bên anh như thể mong anh nhìn thấy cô trong trạng thái rạng rỡ nhất, xinh đẹp nhất và họ trao nhau một cái ôm xóa tan đi sự cô đơn đã bao trùm họ bao năm dài đằng đẵng. Rồi cô lại khẽ mỉm cười một lần nữa khi nhận ra, chấp nhận để quá khứ khép lại, ta sẽ nhìn thấy một an bày khác của định mệnh đang chờ ta ở cột mốc phía trước.

HẾT

Tác giả: Văn Tú.


 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...