Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

NGƯỜI YÊU CŨ LÀ TÌNH MỚI

Bước ra cửa siêu thị, tôi nhìn thấy một chị bầu khệ nệ xách theo hai túi đồ to cũng đi về hướng bãi xe. Tôi đi nhanh đến, đỡ lấy túi đồ to hơn, vừa cầm giúp vừa nói:

- "Để em phụ cho."

Chị ấy nhìn tôi, gật đầu cười cảm ơn rồi cùng bước đi. Một lúc sau, chị quay sang hỏi:

- "Em tên Bằng Lăng đúng không?"

Tôi ngạc nhiên trước câu hỏi của chị, nhưng cũng gật đầu đáp:

- "Dạ, đúng rồi ạ, sao chị biết tên em?"

Chị khẽ cười, đáp:

- "Chúng ta đã từng gặp nhau rồi, mấy tháng trước, ở cửa hàng của Quân."

Tôi ngờ ngợ nhớ ra. Ra là chị ấy, do lúc đó nhìn chị thon gọn, nay chị có mang em bé, người nở nang hơn, nên tôi không nhận ra cũng phải. Sực nhớ đến việc hôm ấy, tôi cũng quay sang nhìn chị và nói:

- "À, ra chị là bạn của anh Quân. Tánh em hay nói thẳng, nên chị đừng giận nhé. Tại lúc ấy em nghe ý chồng chị có vẻ coi thường anh Quân nên…"

Tôi vừa nói đến đó, thì chị cũng lắc đầu bảo:

- "Không sao, chị không giận gì đâu. Chồng chị, anh ấy cũng có phần không đúng. À, chị tên Linh. Em ở đâu, rảnh không chị em mình đi uống nước rồi về?"

Tôi có phần e ngại vì cũng không thân lắm, nếu vì xách phụ đồ có chút xíu mà chị mời nước để đền ơn thì kỳ quá, nên tôi từ chối khéo:

- "Dạ thôi, hẹn chị dịp khác. Em phải về, sợ trễ nhà trọ đóng cửa."

Chị lại hỏi tiếp:

- "Em cũng ở trọ à. Vậy có biết nhà trọ của anh Quân không?"

Tôi ngây thơ đáp:

- "Dạ tụi em ở chung nhà trọ mà."

Thấy chị nhìn tôi ngạc nhiên, tôi vội giải thích thêm vì sợ chị hiểu lầm:

- "Chị đừng hiểu lầm nha, tụi em ở sát vách nhau."

Chị cười, bảo:

- "Chị hiểu mà. Hồi chị học đại học, cũng ở chung nhà trọ với Quân, cũng sát vách luôn, trùng hợp thật."

Nói rồi, Linh có vẻ suy nghĩ, tôi cũng mơ hồ đi theo chị. Lát sau, chị dừng lại bên một chiếc xe tay ga màu trắng, rồi đặt đồ xuống. Tôi hỏi:

- "Xe này hả chị?"

Linh vừa gật đầu vừa tra chìa khóa để mở xe. Tôi nhanh nhảu nói:

- "Để em dắt ra cho!"

Linh vừa bước ra nhường chỗ cho tôi, vừa nói:

- "Vậy cảm ơn em nhé!"

Chiếc xe khá nặng. Tôi loay hoay một lúc cũng lùi được chiếc xe ra khỏi hàng xe đậu san sát nhau. Hoàn thành nhiệm vụ, tôi nhìn hai túi đồ to quá khổ, vội hỏi:

- "Chở hết không chị? Nhiều đồ quá!"

Linh cũng nhìn hai túi đồ to rồi bảo:

- "Chắc được. Chị hay chở lắm. Cố gắng mua đủ đồ, sắp sanh rồi, chị cũng ngại đi tới lui nhiều lần."

Tôi thắc mắc:

- "Sao chị không bảo chồng đi cùng. Có anh chở phụ, chị bầu bì thế này…"

Chị im lặng vài giây, rồi cũng tiến tới gần tay lái, chị nói:

- "Chị… đã ly hôn rồi. Chị đang sống một mình."

Tôi khựng người lại. Trong lúc bối rối không biết phải nói gì. Tôi và chị lần đầu tiên chính thức trò chuyện cùng nhau, và chị cho tôi hay rằng chị đã ly hôn. Mới cách đây mấy tháng, tôi còn gặp chị tay trong tay hạnh phúc đi ăn cùng chồng. Không tiện xen vào chuyện riêng của chị, phần vì tôi chỉ là một đứa sinh viên năm hai, chưa nếm sự đời, cũng chưa có kinh nghiệm tình trường, lại càng không biết đến nỗi đau của người ly hôn. Chị lại đang mang thai, có lẽ chị đã gặp một cú sốc rất lớn, hoặc người chồng kia đã gây ra lỗi lầm gì lớn lắm không thể tha thứ được, đến nỗi chị phải ly hôn trong khi đang bụng mang dạ chữa thế này.

Vừa nâng túi đồ định đặt lên xe giúp chị, tôi vừa nói:

- "Tiếc quá, em không biết lái xe máy. Nếu không, em sẽ chở giúp chị. Hay…"

Tôi vừa nói đến đó, thì phía sau chúng tôi có giọng một người đàn ông lên tiếng:

- "Để anh chở cho."

Chúng tôi quay lại nhìn, là Quân. Có lẽ anh vừa tan ca, trên người vẫn còn mặc đồng phục của cửa hàng. Nói đoạn, anh bước đến cầm lấy túi đồ mà tôi còn chưa kịp đặt lên xe cho chị. Quân nói với Linh:

- "Em chờ anh lấy xe."

Nói rồi, Quân mang theo cả túi đồ của Linh đi về phía chỗ xe mình đang đậu. Tôi và chị im lặng đứng chờ. Rất nhanh sau đó, Quân dắt xe đến, anh chuyển bịch đồ còn lại của Linh lên xe mình rồi quay sang nói với tôi:

- "Bằng Lăng về đi, tối rồi. Chạy xe cẩn thận đấy."

Tôi ngoan ngoãn gật đầu như một đứa trẻ nghe lời cha mẹ dạy. Sau đó, tôi quay sang nói với Linh:

- "Vậy để anh Quân đưa chị về nhé! Chị cẩn thận nhé!"

Nói rồi, tôi định bước đi, nhưng sau đó, quay lại nói tiếp với Linh:

- "Hay chị cho em xin địa chỉ nhà, mai mốt em rảnh, em ghé chơi. Với lại… chị lưu số điện thoại của em nè, có cần em giúp gì thì cứ nói nhé, con gái với nhau cũng tiện hơn."

Nói rồi tôi đọc số điện thoại cho Linh lưu vào. Linh cũng cho tôi địa chỉ nhà chị đang ở. Sau khi trao đổi thông tin liên lạc xong, tôi lịch sự chào tạm biệt rồi nhường cho Quân và Linh đi trước. Khi họ rời đi, tôi cũng đi đến khu giữ xe đạp, đặt túi đồ khiêm tốn của mình vào rổ xe rồi dắt ra chỗ chú bảo vệ để kiểm phiếu giữ xe.

Trên đường về, tôi miên man đạp xe suy nghĩ: Linh thật đáng thương, những ngày sắp tới hẳn là sẽ còn khó khăn nhiều, có lẽ mình cũng nên sắp xếp thời gian qua đó giúp chị. Buổi tối nơi đô thị, ánh đèn sáng rực lấn át cả sao trời. Tôi là một đứa cận thị, rất thích ngắm những thứ lung linh đầy màu sắc, bởi qua lớp kính cận, khung cảnh càng tăng thêm vài phần kỳ ảo. Mỗi lần nhìn thấy đèn đường và đèn trang trí của các bảng hiệu quảng cáo, tôi lại có cảm giác như đó là những vì sao trên bầu trời. Chợt thấy nhớ nhà quá. Ở quê tôi, bầu trời về đêm yên tĩnh, không gian tối mịt càng tôn lên vẻ đẹp của bầu trời ngàn sao lấp lánh.

Tôi đạp xe theo quán tính cũng về được đến nhà trọ. Bởi tôi không giỏi trong việc nhớ đường nên chỉ đi trên những con đường quen thuộc. Rất ít khi tôi dám rẽ vào các con đường lạ, nhất là từ dạo bị lạc đường buổi tối lúc đi mua giày, tôi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và xem đó là bài học đáng nhớ, tuyệt đối không được tái phạm. Về đến nơi, cũng đã hơn chín giờ tối. Các chị cùng phòng vẫn chưa về. Chị Xuân Đào đang học ngành Y, lại đang mùa thực tập của chị, nên có hôm chị phải ở lại trực đêm, hôm nay không phải ca trực của chị nhưng có lẽ có việc bận nên chị chưa về. Còn một chị nữa tên là Nhã Cúc, học năm cuối ngành sư phạm mầm non, lúc chiều chị có bảo đi chơi với bạn nên sẽ về muộn. Chúng tôi dù chỉ mới gặp và ở ghép chung phòng khoảng một năm nay nhưng lại rất hợp ý nhau. Nhiều người cũng lầm tưởng rằng bọn tôi thân thiết như họ hàng ruột thịt.

Sau khi tắm rửa xong, tôi đem tập ra sân trước nhà trọ ngồi học cho thoáng. Vì nhà trọ chúng tôi ở đa phần là sinh viên, chủ trọ cũng rất tâm lý, cô dành riêng khu vực sân trước, bố trí đèn và bàn ghế cho bọn tôi học bài. Đã có một vài người đến trước tôi. Vừa thấy tôi, anh lớn – Quốc Đạt, một người đàn anh học trước tôi ba khóa, cùng quê với tôi và cũng là bạn học thời trung học của anh hai, kết nghĩa với gia đình tôi từ hồi tôi còn nhỏ xíu – đã gọi tôi đến ngồi cùng. Từ vị trí tôi ngồi, có thể dễ dàng nhìn thấy người ra vào cổng, nhân tiện tôi có thể vừa học vừa chờ các chị của tôi về. Khi tôi vừa ngồi xuống ghế, anh lớn đã lên tiếng trước:

- “Sao hôm nay ra học trễ vậy?”

- “Út vừa đi siêu thị về, mua ít đồ dùng cho cả phòng.” – Tôi giải thích với anh lớn. Tôi thường xưng “Út” với những người tôi luôn coi là thân thiết như người nhà.

Anh lớn gật đầu, không nói gì thêm. Anh lớn là vậy đó, từ lúc anh hai tôi đi du học theo diện trao đổi sinh viên giữa hai trường, anh lớn đã nhận nhiệm vụ coi sóc tôi thay anh hai. Thế nên anh lớn quan tâm đến giờ giấc của tôi y như anh hai vậy. Nhưng anh lớn thì không nghiêm khắc như anh hai tôi. Anh lớn trầm ấm và dễ cảm thông, chỉ cần lý do chính đáng là được xí xóa cho liền.

Mỗi người chúng tôi lại tập trung vào việc học của riêng mình. Lát sau, tôi sực nhớ đến Linh, định sắp xếp trưa mai tan lớp sẽ ghé qua thăm chị, định mua chút quà đem đến vì thường nghe nói các chị bầu bí hay thèm ăn. Linh lại đang ở một mình, đi lại không tiện, mình ghé thăm cũng nên mang ít đồ ăn vặt cho chị. Nghĩ vậy, tôi lấy điện thoại ra, tra xem có món nào mà các chị bầu cần tránh không. Vì tính tôi cũng cẩn thận, tặng quà có thể người khác không thích nhưng không thể để gây hại cho họ. Linh lại ở một mình, nên tôi càng phải thận trọng hơn. Chợt, anh lớn gõ nhẹ lên mặt bàn nhắc tôi:

- “Lo học bài đi.”

Nhưng ngay sau đó, khi đọc được dòng nội dung trên chiếc điện thoại của tôi, anh lớn khẽ nhíu mày. Ngay lập tức, anh lớn đứng phắt dậy, nắm lấy tay tôi, kéo về phòng tôi để nói chuyện riêng.

Vừa đến phòng tôi, anh lớn ra hiệu cho tôi mở cửa. Tôi tra chìa vào ổ khóa, cửa vừa mở ra, anh lớn đã đẩy tôi vào phòng và khép cửa lại. Tôi vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra với anh lớn, chỉ biết bản thân bị anh cuốn đi như cơn cuồng phong đang thổi bay những chiếc lá già. Tôi vội vàng hỏi:

- “Có chuyện gì vậy anh lớn?”

Anh lớn nhìn thấy vẻ ngây ngô của tôi, cố trấn tĩnh bằng cách hít một hơi dài, rồi dịu giọng nói nhỏ như sợ người khác nghe thấy:

- “Nói anh nghe, bao lâu rồi?”

Tôi càng không hiểu câu hỏi kia có ý nghĩa gì. Bèn hỏi lại:

- “Cái gì bao lâu rồi?”

Anh lớn cố kìm nén, kiên nhẫn giải thích:

- “Chuyện… có em bé?”

Tôi càng ngạc nhiên hơn, sao anh lớn biết được nhỉ? Tôi mới gặp Linh hồi tối, còn chưa nói với anh về chuyện đó. Chẳng lẽ chuyện này lại có liên quan đến anh lớn nhỉ? Tôi e dè đáp:

- “Út… Út chỉ mới biết đây thôi. Mà sao thế?”

Anh lớn lại tra hỏi:

- “Rồi Út định thế nào?”

Tôi thành thật đáp:

- “Thì cùng nhau chăm sóc thôi. Với lại, việc này nếu lo thì anh Quân cũng có thể sẽ phụ, để Út hỏi lại anh ấy.”

Anh lớn từ trạng thái kiên nhẫn chuyển sang ngạc nhiên, ấp úng hỏi lại:

- “Là… là của Quân sao?”

Nhớ lại lời của Linh, chị và chồng đã ly hôn, nhưng dựa vào cách cư xử của Quân lúc gặp Linh và tôi ở bãi đậu xe, có lẽ Quân không phải là cha của đứa bé. Con người Quân dù có phần lạnh lùng nhưng cũng rất ấm áp và biết giúp đỡ người khác, nếu là con của Quân, có lẽ anh đã không để Linh phải sống một mình và tự lo mọi thứ như thế. Tôi lắc đầu, khẳng định suy nghĩ ấy với anh lớn và nói:

- “Không, không phải đâu. Quân không phải người như vậy. Nhưng có lẽ là Quân sẽ không bỏ đứa nhỏ.”

Anh lớn từ trạng thái ngạc nhiên chuyển sang tức giận, vì nghe qua có vẻ như Quân đang bị động trong chuyện này và tôi thì cũng chỉ là phỏng đoán về phản ứng tiếp theo của Quân. Một phần là anh lớn luôn nhận trách nhiệm chăm sóc tôi thay cho anh hai của tôi. Nên chắc là anh lớn xót tôi vụng về, không hiểu chuyện lại vô tình bị cuốn vào chuyện của Linh chăng. Nhưng sau đó, anh lại trấn an tôi, bảo:

- “Tạm thời Út đừng nói chuyện này với ai. Cũng đừng dại dột mà làm bậy. Để anh lớn tính.”

Ơ hay, anh lớn cũng muốn tham gia vào chuyện chăm sóc Linh nữa sao nhỉ? Chị ấy quả thật có sức hút lạ thường. Hết Quân rồi giờ lại đến anh lớn. Chả lẽ hai anh đều muốn nhận trách nhiệm? Tôi mơ hồ đặt câu hỏi trong đầu mình nhưng cũng gật đầu đồng ý để anh lớn yên tâm. Vì nghĩ anh lớn sẽ biết nhiều hơn mình, lại thêm anh lớn đã chủ động muốn giúp thì tôi tranh thủ sự ủng hộ của anh, liền đề nghị:

- “Hay ngày mai anh lớn đi mua ít đồ ăn cho bà bầu với Út nhé!”

Anh lớn nhìn tôi thương cảm, nhưng rồi cũng gật đầu và nói:

- “Ừ. Thì mai đi. Thôi, đi ra học bài tiếp.”

Tôi ngoan ngoãn bước theo sau anh lớn như một con mèo con vừa bị chủ phạt vì tội phá phách. Trong lúc tôi đang khóa cửa, vừa lúc Quân cũng về tới, anh lớn bảo tôi:

- “Út lên trước đi, anh nói chuyện với Quân một lúc rồi lên sau.”

Thế là tôi cũng không nán lại làm chi nữa. Tôi cất bước đi lên sân trước học bài tiếp. Một lúc lâu sau, anh lớn mới trở lại vị trí ngồi trước mặt tôi. Anh lớn không nói gì. Chỉ lâu lâu khi cảm thấy mặt mình như nóng rang lên vì bị ai đó nhìn soi xét quá lâu, tôi ngước lên thì lại bắt gặp anh lớn vẫn nhìn tôi thương cảm. Những lúc như vậy, anh lớn lại có chút ngại ngùng như vừa bị ai đó phát hiện làm việc xấu, anh lớn thu ánh nhìn lại, đánh trống lãng bằng cách lên giọng anh hai, nhắc tôi học bài.

Hôm sau, là ngày tôi không có tiết học, vẫn còn muốn nướng thêm một chút nữa vì cảm thấy hơi bần thần trong người, trong khi hai chị đã chuẩn bị đến trường. Trước khi đi, hai chị đã nhắc tôi ngồi dậy chốt cửa phòng rồi hẳn ngủ tiếp, vì phòng chúng tôi chỉ có khóa chốt từ bên trong hoặc khóa bằng ổ khóa bên ngoài. Tôi ậm ừ cho qua chuyện vì cơn lười biếng còn kéo dài. Bởi thế mà sau khi hai chị ra khỏi phòng thì tôi lại chìm vào giấc ngủ. Mi mắt nặng trĩu, đầu hơi đau, tôi mơ hồ thấy bóng ai đó thoáng qua. Chắc là mình đang mơ, tôi nghĩ vậy và tiếp tục chìm trong giấc mơ tuyệt đẹp của mình. Bóng dáng người đó dần hiện rõ, một chiếc áo sơ mi trắng lịch lãm, dáng người cao ráo và bàn tay rất ấm áp. Bàn tay ấy to lớn, ân cần đặt nhẹ lên trán tôi. Cảm giác được che chở bảo vệ hiện rõ trong suy nghĩ tôi. Không lẽ tôi đang mơ gặp anh hai nhỉ? Đã hơn một năm rồi không gặp anh hai, từ lúc anh đi đến giờ chỉ được về thăm nhà có một lần, cũng là dịp hè mà tôi chuẩn bị vào đại học. Lúc anh hai đi du học theo diện trao đổi sinh viên, tôi chỉ đang học lớp 12, lúc ấy anh hai vừa sang năm ba đại học. Anh hai sẽ học bên Úc hai năm rồi về học thêm nửa năm cuối tại trường và sẽ được cấp cùng lúc hai bằng đại học khi hoàn thành chương trình học. Mới đó mà tôi đã là sinh viên năm hai đại học thật bình yên bên sự che chở của anh lớn.

Nhà anh lớn cũng cách không xa nhà tôi cho lắm. Kể từ khi tôi có thông báo trúng tuyển rồi làm thủ tục nhập học, mọi thứ đều có anh lớn bên cạnh, thay anh hai làm tròn phận sự lo lắng cho đứa em gái ngốc nghếch. Anh lớn không có em nên rất thương tôi, không thua gì anh hai thương tôi cả. Và như một mặc định ngộ nghĩnh, cha mẹ tôi cũng đặc biệt tin tưởng anh lớn và xem anh lớn như một người con nữa của cha mẹ. Tôi đến ở trọ cùng địa chỉ với anh lớn cũng là do anh hai và cha mẹ tôi sắp xếp. Trước khi đi du học, anh hai tôi cũng ở trọ chung phòng với anh lớn. Giờ anh tôi đi rồi, anh lớn vẫn giữ chỗ chờ anh hai tôi về. Tính ra có lẽ cũng sắp đến ngày anh tôi về nước rồi ấy chứ. Anh đã học rất vất vả, ngay cả tết Việt Nam anh cũng không về vì phải theo lịch của trường bên kia.

Bàn tay ấm áp rời khỏi trán tôi, di chuyển lên vị trí cao hơn rồi xoa nhè nhẹ trên đỉnh đầu tôi. Lẽ nào là anh hai về thật nhỉ? Anh hai thường hay xoa đầu tôi như thế. Chắc chắn là vậy rồi, tôi vui mừng, lấy hết sức bình sinh, điều khiển đôi mi hãy còn nặng trĩu, mở mắt to hết cỡ trong lúc cố sức ngồi bật dậy, choàng tay ôm chặt vào cổ người đối diện, miệng thì reo lên:

- “Anh hai về hồi nào?”

Bàn tay ấm mất đà đã không còn yên vị trên đầu tôi nữa mà đang chơi vơi giữa không trung vì phản ứng bất ngờ của tôi. Có lẽ là sức bật của tôi khá mạnh, trong khi đối phương không kịp chuẩn bị nên cú chạm khá là đau, và sau đó là một cái cốc đầu rõ đau. Một giọng nam trầm ấm vang lên:

- “Là anh!”

Ôi trời ơi, giọng nói này, không phải là giọng của anh hai tôi, cũng không phải là anh lớn. Tôi hoàn hồn thả tay ra, ngã ra sau một chút để tách khỏi cơ thể ấm áp của người đối diện, và cũng là để nhận diện người mà tôi lầm tưởng là anh hai. Động thái đầu tiên sau khi tôi phát hiện người đó là Quân, đó là chuyển từ tư thế choàng tay ôm người ta thành tư thế lấy tay che mặt vì quá là xấu hổ. Trong đầu chưa hết hoang mang sao anh ta vào được phòng mình nhỉ? Đã vậy còn tự ý lại ngồi trên giường mình, rồi còn sờ trán, rồi còn… xoa đầu nữa cơ. Bao nhiêu là thắc mắc, tôi còn chưa kịp suy nghĩ xem câu nào nên hỏi trước thì Quân đã lên tiếng:

- “Trước khi đi học, Đào và Cúc có sang phòng nhờ anh qua coi chừng em. Bảo hôm nay em có vẻ lạ, hình như muốn bệnh phải không?”

Tôi chưng hửng một lúc cũng tự giải thích được các khúc mắc trong lòng rồi khẽ gật đầu thay lời đáp. Quân nói tiếp:

- “Đi đánh răng rửa mặt đi rồi ra ăn cháo. Anh nấu cháo trứng. Bệnh thế nào nói anh nghe để chút nữa anh đi mua thuốc cho.”

Tôi ngoan ngoãn diễn tả lại cơn khó chịu trong người cho Quân nghe, anh còn ân cần hỏi lại rằng tôi có bị đau bao tử không, có bệnh nền gì không nữa. Trong khi Quân đi mua thuốc, tôi ở lại phòng húp sạch tô cháo trứng. Thật ra chỉ là cháo bịch, đặt lên bếp, rồi cho thêm cái trứng vào đánh đều ra thôi mà sao hôm nay ăn cảm giác thấy ngon quá.

Buổi trưa, anh lớn sau khi đi gặp thầy hướng dẫn về cũng ghé qua thăm tôi khi nghe chị Xuân Đào nói lại tình hình sức khỏe của tôi cho anh nghe. Chiều nay chị Xuân Đào lại đi trực ca trong bệnh viện đến sáng hôm sau mới thay ca. Còn chị Nhã Cúc thì về quê sau đợt thực tập dài, sáng nay chị đã tranh thủ đi in ấn và nộp quyển báo cáo về khoa của chị.

Sau khi uống thuốc buổi sáng, tôi đã thấy trong người khỏe hơn. Nhưng vì chỉ ở nhà một mình nên quyết định đi ăn cơm tiệm cho gọn. Tôi qua rủ anh lớn đi ăn cơm chiều. Gần nhà trọ chúng tôi có một quán cơm ăn cũng khá ổn, giá cũng phải chăng. Thế là hai anh em thả bộ đến quán cơm. Khi đến nơi, sau khi đứng chọn món ở tủ thức ăn khá là lâu, tôi cũng chọn được món ăn cho mình. Anh lớn thì đã chọn xong từ lâu, đã ngồi vào bàn. Tôi ngó quanh một lượt cũng tìm được anh. Anh đang cẩn thận lau chén đũa, vì chúng tôi gọi cơm phần cho có không khí gia đình. Vừa ngồi xuống vị trí anh đã chừa sẵn cho tôi, anh lớn đã lên tiếng:

- “Thường ngày có các chị lo cơm nước. Hôm nay phải tự chọn món nên phân vân à?”

Tôi cười trừ vì biết anh lớn đang trêu. Cũng đúng, các chị trong phòng tôi là số một, nấu món nào cũng ngon. Và đặc biệt, tôi chỉ việc phụ sơ chế và rửa chén. Còn đi chợ chọn mua nguyên liệu gì, nấu món gì đều do hai chị chủ động suy nghĩ hết rồi. Nhất là Nhã Cúc, chị là cô giáo mầm non tương lai, rất thích chăm sóc người khác. Và chị lại thích nấu ăn nữa. Vì thế, tôi chỉ cần ngoan ngoãn làm một đứa em biết hưởng thụ của hai chị là được rồi.

Thức ăn vừa được mang đến, tôi cũng vừa cầm đũa lên thì từ bên ngoài Quân cũng vừa bước vào. Thấy anh đi một mình, lại là người quen, mà tôi thì lại là đứa hồ hởi. Thế là tôi liền rủ anh đến ngồi cùng bàn với chúng tôi. Đã vậy, tôi còn nhiệt tình chuyển chỗ, từ đối diện sang ngồi kế bên anh lớn. Vì tôi nghĩ, với thân hình cao to của cả hai anh mà ngồi cùng phía thì có vẻ hơi chật chội, trong khi tôi nhỏ xíu, chỉ chiếm một góc nhỏ đủ rồi, lại cũng xem như tôi là người chủ động gọi Quân đến ngồi cùng thì cũng nên chuẩn bị chỗ tốt cho anh ngồi, không thể để anh chen chút cùng tôi chia một bên bàn được.

Buổi ăn cơm chung không hẹn trước, hình như chỉ có mình tôi là cứ rôm rả, huyên thuyên. Trong khi đó, hai ông anh thì chậm rãi gắp, nhai và dường như chả thèm nhìn nhau một cái nào dù là hai người họ ngồi trực diện nhau. Ngồi ăn được chừng lưng bụng thì mây đen mù mịt kéo đến và chẳng mấy chốc trời đổ mưa như trút nước. Ba người chúng tôi, không ai bảo ai, động tác càng chậm đi vài phần, chủ yếu là để chờ mưa tạnh. Ấy vậy mà, mười lăm phút sau, khi tôi đã no cứng bụng mà trời vẫn còn mưa nặng hạt. Cả ba đều cuốc bộ đi ra quán cơm nên cũng chẳng ai thủ sẵn áo mưa. Vậy là chúng tôi lại ngồi cùng nhau thêm tầm hai mươi phút nữa. Tôi hơi sốt ruột, đã sáu giờ tối rồi, còn ba mươi phút nữa tôi phải đi họp lớp để xét điểm rèn luyện của học kỳ hai. Tôi nói với anh lớn:

- “Mưa quá trời, sáu giờ ba mươi lớp Út họp xét điểm rèn luyện với cố vấn. Làm sao giờ?”

Anh lớn bảo:

- “Chờ thêm mười lăm phút nữa xem sao. Tối nay để anh chở Út đi. Đi xe máy mười phút là tới trường.”

Tôi gật đầu đồng ý, nhưng trong bụng thì cơn lo lắng càng lớn dần khi thấy trời vẫn đang mưa nặng hạt. Thầy cố vấn là một người nghiêm khắc. Nếu đến lượt mà đi trễ là thầy sẽ cho ra xét sau cùng. Lớp tôi đến tận sáu mươi người. Nếu mà xét sau cùng có lẽ sẽ về muộn. Tối nay tôi còn một dự định khác phải làm sau khi tan họp.

Tôi còn đang trong cơn lo lắng thì Quân đứng dậy nói:

- “Thôi, anh không chờ nữa, về trước đây. Bằng Lăng còn đang bệnh, chờ tạnh mưa hãy về. Trễ chút cũng không sao đâu.”

Tôi lên tiếng ngăn cản:

- “Ờ. Mà hay là anh Quân ngồi chờ chung cho vui. Chứ dầm mưa về ướt hết luôn cho coi.”

Quân vẫn kiên quyết đi ra, trước khi đi anh còn quay lại, hướng về phía anh lớn của tôi, nói:

- “Tôi về còn có việc. Đạt ở lại chăm sóc Bằng Lăng nhé.”

Sau đó, anh lại nhìn sang tôi rồi bảo:

- “Nép vào trong một chút, kẻo lạnh lại bệnh nặng thêm đấy. Anh đi trước đây.”

Nói rồi, Quân như một mũi tên, phóng vèo trong mưa. Tôi ngó theo dáng anh ướt sũng, khẽ lắc đầu, thầm nghĩ: “Người gì mà cố chấp thấy sợ!”. Mà đúng là lạnh thật, từng cơn gió mang theo hơi ẩm của nước mưa, cứ lùa vào vu vu làm tôi muốn run lên. Tôi hơi nhích người ra sau anh lớn một chút, mong nấp được đôi chút. Anh lớn thấy thế liền hỏi:

- “Lạnh à?”

Tôi gật đầu liên tục để khẳng định cái lạnh đang tràn vào tận sống lưng. Anh lớn nhích người qua tôi thêm một chút nhằm che chắn giúp tôi được nhiều hơn. Anh khẽ nói:

- “Ngồi sát vào anh cho ấm!”

Tôi khẽ cười, nhấc chiếc ghế sát lại gần anh lớn hơn, để tranh thủ chút hơi ấm từ người anh toát ra. Vài phút sau, lại có một người che áo mưa chạy vào tiệm. Trong đầu còn nghĩ, giờ này mưa gió mà cũng có người đội mưa đi ăn cơm nè, nhưng mà hơi muộn nhỉ. Nhưng nhìn kỹ lại thì ra đó là Quân. Anh đến đưa áo mưa cho anh lớn rồi nói:

- “Đạt che cho Bằng Lăng đi. Tôi về trước đây.”

Tôi nói nhanh vì lại sợ Quân lại chạy đi mất:

- “Hay là che chung về đi. Ba người nhường nhau chút chắc vẫn đủ mà.”

Nhưng Quân đã từ chối ngay:

- “Thôi, Bằng Lăng che với Quốc Đạt đi. Anh dù sao cũng ướt rồi. Về tắm luôn.”

Thế là cũng như lần trước, Quân lại phóng như tên bắn trong mưa. Ở bên này, anh lớn đã chuẩn bị xong, anh che nửa vạt áo mưa đi trước dẫn đường. Tôi cũng nhanh chóng chui vào phần sau của vạt áo mưa, đi sau lưng anh. Hai anh em cứ thế kẻ trước người sau, bước đều bước như bộ đội hành quân, không lỡ nhịp nào. Tôi cố gắng bước nhanh để bắt kịp bước chân của anh lớn và cũng cố giữ khoảng cách vừa phải để không bị tuột lại phía sau, càng không thể quá nhanh mà đạp gót chân anh. Nhưng có thể do tôi còn đang bệnh chăng, khi nhìn lâu xuống mặt đất, trong một không gian bị che kín và ngột ngạt, tôi cảm thấy hơi choáng sau khi đi ra khỏi tiệm cơm khoảng vài chục mét. Thế là tôi chới với, từ sau lưng tôi vội níu lấy áo anh lớn vì sợ té ngã. Tôi nói nhanh:

- “Không xong rồi, Út hơi choáng. Hình như do cuối xuống nên bị chóng mặt.”

Anh lớn khựng lại ngay sau khi bị tôi kéo áo. Anh lo lắng hỏi lại:

- “Út đi nổi không?”

- “Dạ nổi. Mà hình như bị che kín nên cảm giác đầu hơi quay quay.” – Tôi trả lời.

Anh lớn bảo:

- “Vậy lên trước đi ngang với anh lớn cho thoáng hơn.”

Nói rồi anh xoay ngang chiếc áo mưa, chờ tôi bước lên một bước rồi mới choàng tay qua sau đầu tôi. Tôi thấp hơn Quốc Đạt khá nhiều, đứng gần chỉ tầm dưới vai anh. Nên anh lớn phải choàng tay ra sau để cầm phần áo mưa phía bên tôi nhằm không che khuất tầm nhìn của tôi. Anh phát hiệu lệnh:

- “Đi thôi nào!”

Tôi ngoan ngoãn bước tiếp theo anh lớn. Sợ tôi bị ướt nên anh lớn đi sát phía ngoài, dành cho tôi phần áo mưa nhiều hơn. Lúc mới đầu, anh lớn bước hơi vội nên tôi phải tăng nhịp bước để bắt kịp tốc độ với anh. Như nhận thấy hai bàn chân của tôi cứ líu ríu luyến thoắn để đi theo, anh lớn từ từ giảm tốc độ lại. Mép tay áo của anh lớn được xắn lên vài lớp khá dày nhưng đã ướt sũng. Nước mưa in hằng rõ dấu cơ bắp săn chắc trên lớp áo sơ mi trắng nơi vị trí bắp tay anh. Anh lớn nhắc:

- “Đi sát vào anh một chút, ướt hết bây giờ nè.”

Tôi cười qua loa bảo:

- “Út không sao.”

Nhưng tôi vẫn giữ khoảng cách nhất định nên đôi lúc, do bước chân không đều nhau mà phần cánh tay của anh lớn cứ chạm vào đỉnh đầu của tôi. Khi thấy phần vai phía ngoài của tôi bị ướt, Quốc Đạt lại kiên nhẫn nhắc lại:

- “Đi sát vô một chút.”

Tôi “Dạ!” thật nhỏ và chỉ nhích vào trong một chút. Khoảng cách chỉ gần thêm bằng nửa bước chân, nhưng tôi nghe rõ hơi ấm từ cơ thể anh lớn phát ra. Rất muốn nép vào để ké chút hơi ấm nhưng ngại vì sợ anh lớn nghĩ đứa em này không đàng hoàng nên đi được vài bước thì tôi lại lách trở ra. Anh lớn thấy tôi cứ lách ra mãi, bèn đùa:

- “Nhỏ tới lớn chưa từng vẽ đường thẳng à? Sao đi một hồi lại xa ra nữa vậy? Anh lớn ướt hết rồi nè, tự giác xích vào hay để anh lớn xích qua?”

Tôi nhìn ra phía cánh tay áo trắng của anh lớn, đúng là ướt hết rồi. Quả thật là vì anh lớn cố nhường phần áo mưa cho tôi mà hầu như gần nửa người đang ở ngoài mưa. Bất giác, tôi bước sang trái một bước để gần anh lớn hơn. Lúc này, Quốc Đạt lại cố giương tay cao hơn để đầu tôi không bị chạm vào cánh tay của anh. Nhưng anh lớn lại nói tiếp:

- “Hôm nay đứng gần thế này mới biết. Bằng Lăng thấp thật đấy!”

Tôi có chút bối rối khi nghe anh lớn nói thế. Lại thêm lâu lắm rồi không nghe anh lớn gọi thẳng tên tôi. Nhưng tôi cũng chống chế:

- “Con nít, còn nhỏ. Chưa phát triển đủ chiều cao.”

Tôi đùa vậy thôi, chứ năm nay tôi đã hai mươi, còn cao được thêm bao nhiêu nữa chứ. Anh lớn khẽ cười, nói tiếp:

- “Nắm áo anh lớn! Cấm buông tay.”

Tôi hơi lùi lại một chút để đưa tay nắm nhẹ phần áo ngay eo anh lớn. Quốc Đạt thường có gu ăn mặc rất đẹp, chiếc áo vừa vặn, không rộng quá nhiều, không ôm sát cơ thể nhưng vẫn đủ tôn lên thân hình đạt chuẩn. Khi tôi đưa tay sang, vô tình chạm trúng vào phần eo, anh lớn khẽ giật mình. Tôi phát hiện được nhờ vào cánh tay đang giơ cao cầm lấy chiếc áo mưa che trên đầu tôi khẽ giật. Cứ nghĩ trong lòng là làm anh lớn nhột, nên tôi nói nhanh sau hành động ấy của Quốc Đạt:

- “Xin lỗi anh lớn! Út không cố ý!”

- “Nhóc con này! Không sao! Đi sát vào, coi chừng ướt!” – Quốc Đạt nhìn xuống tôi và nói.

Quả đúng thật là sau khi nắm lấy áo anh lớn, tôi như chiếc com-pa luôn giữ đúng khoảng cách với tâm đường tròn, không còn lách trở ra xa nữa. Sự phối hợp của tôi cũng khiến cho chuyến đi bộ trong mưa được suông sẻ hơn. Ít nhất là cả hai chúng tôi không bị mưa tạt trúng nhiều nữa.

Gần đến cổng nhà trọ, anh lớn nói như báo hiệu cho tôi là sắp đến nhưng cũng đầy ẩn ý:

- “Sao nhanh thế nhỉ? Tới rồi!”

Tôi cũng gật đầu. Nhưng là để xác nhận việc chúng tôi đã về đến nhà trọ, chứ không phải có ý đồng tình là nhanh đến. Bởi mặc dù sau khi chuyển lên đi ngang hàng cùng anh lớn tôi đã bớt bị chóng mặt hơn. Nhưng hôm nay tôi bận đặt tâm trí mình vào chuyện sắp trễ giờ họp và việc phải làm sau khi tan họp nên đâu còn nghĩ đến chuyện đi bộ dưới mưa là nhanh hay chậm nữa. Mặc kệ ý tôi là gì, Quốc Đạt cười hiền nhìn tôi và nói tiếp:

- “Vô nấu nước nóng tắm nghe chưa! Chút anh lớn đưa đi họp lớp.”

Cả hai chúng tôi bước vào thềm nhà, anh lớn xếp gọn chiếc áo mưa, tôi đứng chờ và nhìn theo động tác của anh lớn, đồng thời nói:

- “Út biết rồi!”

Anh lớn đưa cho tôi chiếc áo mưa đã xếp gọn gàng, bảo:

- “Út đi ngang, ghé trả Quân luôn nhé!”

Các phòng trọ của nhà trọ chúng tôi đang ở được xếp theo hình chữ U. Phòng anh lớn ở nhánh đối diện, còn phòng tôi và phòng Quân nằm kế nhau và ở cuối dãy bên nhánh còn lại, tiếp giáp với nhà xe. Nhà chủ trọ ở chính giữa chữ U. Khi tôi về đến phòng mình thì phòng Quân đóng cửa nhưng không khóa ngoài. Nghĩ bụng, chắc là Quân đang tắm do mắc mưa lúc nãy, nên tôi mở khóa cửa phòng mình, đi vào trong lấy một cái móc để máng áo mưa rồi treo ở sào đồ chung của nhà trọ. Xong, tôi quay về phòng tắm rửa thay đồ chuẩn bị đi họp lớp. Ngang qua phòng Quân, tôi gõ cửa gây chú ý rồi nói to để Quân bên trong có thể nghe thấy. Chủ yếu là để báo cho Quân biết vị trí tôi đã máng áo mưa và cảm ơn anh.

Năm phút sau, tôi mở cửa phòng bước ra thì thấy anh lớn đã ở trước cửa phòng tôi. Quân cũng chuẩn bị đi ra ngoài. Anh lớn lấy áo mưa trong xe ra mặc vào. Tôi cũng tự lấy áo mưa của mình để mặc chứ không che chung với anh lớn nữa, vì tôi sợ cúi xuống che trong vạt sau áo mưa thì tôi lại bị choáng tiếp.

Hôm nay trời mưa to nên cũng nhiều bạn đi trễ. Thế là tôi lại được đôn lên để đánh giá sớm hơn dự định. May quá, nhờ thế mà phiên xét điểm của tôi cũng diễn ra nhanh và sớm. Anh lớn cũng không phải đợi quá lâu. Tôi hí hửng bước ra khoe:

- “Đi thôi anh, xong rồi. Út được 90 điểm, học kỳ này hy vọng có học bổng.”

Anh lớn cũng gật đầu, cười mãn nguyện sau khi nghe tôi báo cáo kết quả. Như một người phụ huynh thật sự, anh lớn khá quan tâm đến kết quả học tập và rèn luyện của tôi tại trường. Vì trong anh, vẫn là gánh nặng của một người anh bất đắc dĩ. Tôi nói tiếp:

- “Hôm nay anh lớn chở Út ghé thăm một người bạn nha. Út chưa biết đường, chỉ biết địa chỉ, có anh lớn chở đi một lần, sau này Út tự nhớ đường để đi.”

Tôi đưa điện thoại, mở sẵn tin nhắn của Linh có thông tin địa chỉ nơi ở của chị cho anh lớn xem. Anh lớn coi rồi bảo:

- “Cũng trên đường về nhà trọ mình, nhưng xa hơn.”

Tôi đề nghị thêm:

- “Với lại anh lớn ghé tiệm trái cây, Út mua ít trái cây cho bà bầu nghen.”

Khi nghe xong như cũng đồng cảm cùng tôi, anh gật đầu bảo:

- “Thèm dữ rồi hả? Mà thèm chua hay ngọt?”

Tôi phân vân một lúc cũng nói:

- “Út cũng hông biết. Thôi, mỗi thứ mua một ít. Mai mốt biết ý thì lúc đó hả mua một thứ hén.”

Anh lớn vừa cho xe chạy vừa lắc đầu bảo:

- “Con bé này, tới bản thân mình, em còn không hiểu. Vậy thì người khác làm sao hiểu em đây?”

Chắc là anh lớn đã bất lực trước cái tính hậu đậu của tôi nên mới nói thế ấy mà. Vì chuyện đơn giản như thế, đúng lý ra một đứa nhanh nhảu như tôi đã phải xử lý gọn ơ rồi ấy chứ. Ấy vậy mà tôi lại chả biết hỏi thăm chị lúc gặp nhau, hoặc ít nhất là nhắn cái tin hỏi cũng được, để bây giờ phải đi đoán mò xem chị thích loại nào. Nói thì nói vậy, nhưng anh lớn cũng chiều tôi hết mực, anh ghé lại một quầy trái cây đa dạng, chờ tôi lựa rồi trả tiền hộ, xong lại chở tôi đi tiếp.

Đến nơi, anh lớn ngừng xe rồi tắt máy. Tôi bước xuống, đứng trước cổng một căn nhà nhìn cũng nhỏ nhắn nhưng khang trang. Bên trong sân có một chiếc xe máy đang đậu, và biển số quen quen. Tôi khựng lại một chút vì nhận ra xe của Quân. Thì ra là anh cũng đến thăm Linh. Anh lớn giục:

- “Còn không mau gọi cửa. Hay định im lặng rút quân?”

Tôi quay lại nhìn anh lớn, không giấu nổi sự bối rối trong ánh mắt, rồi quay vào gọi cửa.

Người ra mở cửa cho tôi và anh lớn là Quân. Quân có vẻ cũng khá ngạc nhiên khi nhìn thấy tôi và anh lớn. Khi cánh cửa mở, anh lớn hối tôi bước vào để anh dắt xe vào. Nhưng tôi lùi lại, đẩy phía sau xe giúp anh vì dốc hơi cao. Anh lớn ngăn tôi lại:

- “Thôi, bầu bì xích ra giùm anh cái. Để anh tự đẩy.”

Tôi nghe thế hết sức sửng sốt, lại còn là trước mặt Quân, tôi hỏi gặng ngược lại thay lời minh oan:

- “Bầu bì gì chứ? Anh lớn này, nói gì vậy trời?”

Anh lớn cũng chẳng thèm nghe tôi hỏi, không lời đáp lại, dắt xe một mạch vào trong. Tôi nhìn Quân có phần ngại ngùng, cũng lẽo đẽo bước vào trong cho Quân đóng cửa rào.

Trong khi đó, Quân cũng ngơ người ra một lúc, nhưng sau đó lấy lại điềm tĩnh đóng cửa rồi đi phía sau tôi.

Bên trong ngôi nhà, Linh đang ngồi ở phòng khách. Thấy tôi bước vào, Linh tươi cười đón tiếp. Vì lần đầu tiên chị gặp anh lớn của tôi, nên tôi đứng ra giới thiệu cho hai người làm quen nhau. Suốt buổi, anh lớn chỉ lẳng lặng quan sát. Anh lớn ít khi bắt chuyện với người lạ.

Ngồi chơi với Linh được tầm một tiếng đồng hồ, chúng tôi từ giã Linh ra về vì cũng sắp đến giờ nhà trọ đóng cửa. Quân cũng về cùng với chúng tôi. Ra khỏi nhà Linh, anh lớn cố tình nhường Quân đi trước vì có chuyện cần làm rõ với tôi. Vừa hay, tôi cũng có chuyện cần được anh lớn giải đáp. Bởi vì tôi biết anh lớn không thân với Quân, nhưng anh cũng không việc gì mà phải cố ý nói sai về tôi như thế để Quân nghe. Đợi khoảng cách đủ xa, tôi lúc này mới bắt đầu tra hỏi:

- “Tại sao anh lớn lại cho rằng Út có bầu?”

- “Thì chẳng phải hôm trước Út đã nhận rồi sao. Còn tìm cả thông tin về người mang thai trên mạng. Và Quân thì lại không thừa nhận. Rõ ràng cậu ta rất tận tâm chăm sóc cô Linh đó. Út đừng có ngốc như vậy, việc gì cũng tự ôm vào người. Phải để anh ta chịu trách nhiệm.”

- “Trách nhiệm gì ở đây cơ chứ?”

- “Trách nhiệm về cái bầu của Út. Hôm trước anh có nói chuyện với anh ta rồi. Căn bản là anh ta không thừa nhận cái thai này là của anh ta. Trong khi Út đang mang thai thế này mà cậu ta còn rảnh rang đi chăm sóc cho một cô bầu khác. Rõ ràng là anh ta bắt cá hai tay. À không, rõ ràng là anh ta chơi chán thì bỏ.”

- “Út có thai hồi nào trời? Út nhắc lại, Út không hề có bầu. Út cũng không có quan hệ gì với anh Quân hết.”

- “Vậy hôm bữa Út tìm thông tin trên mạng để làm gì?”

- “Thì Út tìm để chuẩn bị cho Linh cơ mà!”

Anh lớn nghe đến đấy thì thắng gấp xe rồi quay ra sau hỏi lại lần nữa:

- “Có thật không?”

- “Thiệt 100% luôn.”

Anh lớn thở phào như trút được gánh nặng, cười mãn nguyện rồi cốc vào trán tôi một cái, bảo:

- “Con bé này! Làm anh hết hồn. Còn định sẽ dẫn em về thưa chuyện với cha mẹ anh đấy!”

Tôi giả vờ xoa chỗ trán vừa bị cốc, nhưng thật ra là anh lớn đánh yêu, chả làm tôi đau được. Thế rồi anh lớn quay ra phía trước, rồ máy cho xe chạy tiếp. Lúc này, tôi mới hỏi tiếp:

- “Mà nếu lỡ là Út có thai thì anh lớn dẫn Út về thưa chuyện với hai bác làm gì? Đâu có liên quan.”

Anh lớn hơi quay mặt sang một bên nói:

- “Thì cũng phải có người làm cha của đứa bé chứ!”

Tôi nghe xong thì lại thêm bất ngờ nữa, lẽ nào anh lớn định chịu trách nhiệm thật vậy sao. Đó là một vấn đề nghiêm trọng. Vì xưa nay tôi xem anh lớn cũng như một người anh của mình, có thể không thân thiết ruột thịt như anh hai nhưng chắc chắn cũng là một người anh thì làm gì có tình cảm trai gái. Hơn nữa, việc chịu trách nhiệm cho việc mà mình không làm, nhất là việc đó lại ảnh hưởng đến cả hạnh phúc sau này thì rõ ràng là tôi chưa từng nghĩ đến. Ấy vậy mà anh lớn lại vì tôi mà có ý định này. Một ý nghĩ chợt le lói trong đầu tôi, chưa rõ ràng lắm, nhưng bất giác nó làm tôi đau và xót xa lắm. Không biết là tôi khờ hay anh lớn khờ nữa. Chỉ biết là anh lớn đã hết lòng thương yêu và lo lắng cho tôi nhiều đến nỗi có thể hy sinh hạnh phúc của riêng mình để bảo vệ tôi. Đột nhiên, sau suy nghĩ ấy, tôi thấy mắt mình cay cay, tự dưng vì một chuyện không đâu, thiếu chút nữa là tôi đã đem lại ấm ức lớn không thể nào bù đắp cho anh lớn được.

Cảm thấy bản thân mình có lỗi vì khiến cho anh lớn một phen lo lắng nên tôi cũng không còn tâm trí trách cứ anh lớn vì chuyện nói rằng tôi có em bé trước mặt Quân nữa. Tôi im lặng chìm vào suy nghĩ để cố làm rõ cảm giác lúc này của tôi là gì. Anh lớn cũng tập trung lái xe mà không trò chuyện nữa.

Một lúc lâu sau, chợt anh lớn lại lên tiếng hỏi:

- “Út thấy Quân thế nào?”

Tôi còn đang mơ màng chìm trong suy nghĩ của riêng mình, sau khi nghe anh lớn hỏi lại lần nữa thì mới quay về với thực tại. Tua nhanh lại tất cả những gì đã xảy ra và cả những cảm nhận từ ngày đầu gặp Quân đến giờ, tôi kết luận:

- “Trầm tính, khó gần. Nhưng… cũng khá là ga lăng.”

Anh lớn có vẻ chờ câu trả lời của tôi hơi lâu, và cũng bất ngờ về ấn tượng của tôi đối với Quân nên hỏi tiếp:

- “Và Út cũng thích Quân đúng không?”

Xét lại cảm giác của mình dành cho Quân, đúng là lúc đầu tôi cực kỳ ghét Quân, nhiều lần chơi khâm anh ta, nhưng sau những hành động ân cần như nhường áo mưa cho tôi không chỉ một lần, dẫn đường cho tôi về nhà trọ, hay cho tôi tựa nhờ vai để ngủ trên xe để rồi lỡ bến xuống và cả chuyện tiếp tế cho tôi gói mì tôm trứng, nấu cháo và mua thuốc cho tôi khi tôi bệnh,… tôi đều biết cả. Ừ thì tôi cũng có chút mến mến đối với Quân. Anh ta khó gần như cũng biết quan tâm người khác. Anh ta trầm tính nhưng cũng chịu cập nhật danh sách bài hát mới mà tôi thích nghe. Anh ta ga lăng nhưng không phải chỉ riêng đối với tôi. Mà đối với Linh, anh ấy cũng rất chu đáo và lo lắng không kém. Thế nên, sau khi cái máy phân tích cảm nhận trong đầu tôi làm việc cật lực thì cũng thôi thúc tôi khai khẩu nói chuyện, tôi đáp lời anh lớn:

- “Ờ, thích như thích anh lớn!”

Anh lớn không hỏi thêm nữa, lẳng lặng lái xe tiếp. Trước trạng thái im lặng ấy của anh lớn làm tôi có phần chột dạ và lo lắng. Chả lẽ mình đã nói gì đó sai. Nghĩ lại một chút, đúng là tôi không tinh ý thật. Tôi và anh lớn biết nhau đã nhiều năm, từ khi anh lớn học chung với anh hai tôi hồi cấp trung học cơ sở và cả hai trở thành bạn. Thỉnh thoảng anh lớn cũng đến nhà tôi chơi, tìm anh hai tôi làm các thí nghiệm gì đấy. Nhờ vậy mà tôi cũng có cơ hội biết và nói chuyện với anh lớn. Những lần anh lớn đến chơi, cha mẹ tôi đều rất thích và giữ lại ăn cơm rồi mới cho về. Thời gian chúng tôi quen biết nhau lâu như thế thì làm sao mà Quân bì được. Tôi và Quân chỉ mới biết nhau từ khoảng gần một năm nay thôi mà, và cũng chẳng nói chuyện với nhau nhiều nữa. Thế mà tôi lại bảo với anh lớn là thích Quân như thích anh lớn. Như vậy là quá đề cao Quân rồi, và cũng tự hạ thấp tình cảm anh em gần chục năm của bọn tôi rồi còn gì. Sau khi nghĩ thấu đáo, tôi vội đính chính:

- “À, không. Thích ít hơn anh lớn chứ.”

Anh lớn cười, lại quay sang bảo:

- “Nãy giờ bận đem lên bàn cân để cân lại hay gì thế cô nương?”

Tôi cũng cười theo. Nụ cười hồn nhiên bay trong gió đêm làm cho hơi ấm tỏa ra xua đuổi cái lạnh và ẩm thấp của cơn mưa lớn gột rửa cả thành phố lúc ban chiều.

 Khi chúng tôi về đến nhà trọ thì Quân đã dắt xe vào phòng và đóng cửa. Bên trong phòng vẫn còn ánh sáng đèn loang ra khe cửa. Tôi nhẹ nhàng bước về phòng mình khi đi ngang qua phòng Quân. Tự dưng lại có cảm giác bản thân mình giống như một đứa con trốn cha mẹ đi chơi về muộn nên phải len lén mà bước. Chợt trong lúc tôi còn đang loay hoay tra chìa khóa để mở cửa phòng thì tiếng Quân vọng sang:

- “Giờ mới về tới à?”

Tôi bối rối gật đầu, không dám quay sang nhìn thẳng vào mặt Quân. Đúng là có cảm giác sợ bị Quân rầy hoặc là tự cảm thấy ngại vì lúc nãy có bảo với anh lớn rằng thích Quân như thích anh lớn rồi lại đính chính rằng thích anh lớn hơn nữa chứ. Mặc dù biết lúc ấy Quân không có mặt, nhưng cảm giác trong tôi cứ thấy có gì đó xấu hổ như vừa nói xấu ai đó mà lại phải đối mặt với họ ngay. Tôi rung rung đến nỗi cầm chìa mà mãi vẫn chưa nhét được vào ổ khóa, và rồi chùm chìa khóa trượt khỏi hai bàn tay đang quính quáng của tôi rơi xuống đất. Tôi chống chế cho đỡ ngượng:

- “Chìa khóa hôm nay sao thế nhỉ?”

Quân bước ra khỏi phòng, tiến đến bên cạnh tôi, trong khi tôi đang lui cui cúi nhặt chùm chìa khóa còn nằm trên mặt đất. Khi tôi đứng thẳng người lên thì Quân đã đứng ngay bên cạnh, bật thêm đèn flash trên điện thoại cho tôi thấy rõ hơn. Khoảng cách khá gần làm tôi có thể dễ dàng nhận thấy mùi sữa tắm nam tính thoang thoảng bay vào mũi. Mái tóc ướt của Quân còn bết lại chưa kịp sấy khô. Bất giác, hình ảnh lúc chiều mưa đi bên anh lớn hiện lên trong đầu tôi, vai áo anh ướt sũng, bắp tay săn chắc in trên lớp vải áo trắng, hơi ấm từ người anh tỏa ra, làm tôi hơi ngây người ra một lúc. Bất giác hai bên gò má ấm dần lên.

Tôi giật mình trở về với thực tại khi âm thanh của chiếc ổ khóa bật lên, vội bước nhanh vào trong ngay sau khi nói lời cảm ơn nhỏ rí trong miệng. Tôi đang định khép cửa thì Quân chặn tay nơi cánh cửa để cửa không đóng lại, hỏi:

- “Em không sao chứ?”

Tôi ngơ ngác chưa hiểu dụng ý câu hỏi, nên lấy hết sức bình tĩnh ngước lên nhìn trực diện với Quân như mong đọc thêm được chút suy nghĩ nào đó từ gương mặt và đôi mắt ấy. Tôi còn chưa kịp trả lời, Quân đã đặt tay lên trán tôi, hành động của anh nhanh đến nỗi tôi không kịp phản ứng lùi lại. Khi bàn tay Quân nằm yên vị trên trán tôi, dường như hai bên má tôi càng nóng lên thêm mấy độ nữa. Hình ảnh đi trong mưa cùng anh lớn lúc chiều lại nhanh chóng thay bằng cái ôm nhầm tưởng Quân là anh hai hồi lúc sáng của tôi mất rồi. Tôi xấu hổ quá, lùi nhanh lại phía sau vài bước như để tránh khỏi tầm với của Quân. Nhìn thấy hành động đó của tôi, Quân cũng lịch sự rụt tay về và xin lỗi vì đã tùy ý quá. Sau đó, anh nói tiếp:

- “Bằng Lăng sốt nữa rồi này. Chút lau mình bằng nước ấm thôi, đừng có tắm, ngâm mình trong nước lâu quá bệnh nặng thêm. Đừng có khóa cửa, anh về lấy nhiệt kế qua đo xem sao.”

Nói rồi, Quân với tay kéo cánh cửa khép lại giúp tôi rồi về phòng. Tôi vội vỗ vỗ má vài cái để lấy lại bình tĩnh và… khóa trái chốt cửa phòng để đi thay đồ. Trời vừa mưa lúc chiều, lại thêm cũng cảm thấy mệt mỏi trong người nên dù Quân có dặn hay không thì tôi cũng lười tắm vào giờ này. Xong việc, tôi leo ngay lên giường, quấn mền lại cho ấm, quên cả uống thuốc cử chiều. Nhìn lại đồng hồ, mười giờ đêm. Thôi, để sáng mai uống luôn vậy. Tôi thiu thiu ngủ quên cả tắt đèn, quên cả giăng mùng. Lát sau, bên ngoài có tiếng gọi cửa. Tôi lười biếng ra mở cửa, nên nằm yên tại chỗ mà trả lời ra:

- “Bằng Lăng ngủ rồi. Em không sao. Anh về nghỉ sớm đi.”

Tiếng gõ cửa vẫn vang lên. Không còn cách nào khác, để cắt đứt âm thanh cố chấp đó, tôi đành tung mền ra, bước xuống quơ quào xỏ được đôi dép đi trong nhà vào chân, chậm chạp ra mở cửa. Biết rằng là Quân ở bên ngoài vì lúc nãy anh có bảo về lấy nhiệt kế cho tôi mượn. Tôi còn chẳng thèm lấy mắt kính cận để đeo vào, nheo nheo mắt bước tới kéo chốt cửa ra. Cánh cửa dường như mở tung ngay sau khi chốt cửa vừa thoát khỏi sự bao bọc của bản lề. Tôi không muốn lộ diện trong trạng thái không tươm tất, tóc tai bù xù thế này trước mặt Quân nên đã đứng sẵn ở vị trí phía sau cánh cửa, chìa tay ra để nhận cây đo nhiệt kế. Nào ngờ cú đẩy từ người bên ngoài khá mạnh và không ngờ là tôi đứng phía bên cánh cửa. Thế là cánh cửa va vào đầu tôi một cái rõ đau, tôi la một tiếng, bàn tay đang chìa ra định nhận đồ thì co lại che ngay vị trí đau và tỉnh cả ngủ. Người bên ngoài cũng hoảng hồn bước vào, vừa gỡ tay tôi ra để kiểm tra vết thương xem có nặng không vừa nói:

- “Út có sao không?”

Tôi lúc này với cự ly khá gần nên cũng xác định được người đứng trước mặt mình là anh lớn chứ không phải Quân. Tôi lắc đầu thay câu trả lời, nhưng anh lớn nói:

- “Còn nói không sao, sưng một cục rồi kìa. Thôi Út qua giường nằm đi, anh lớn lại bếp lấy muối đắp cho.”

Tôi ngoan ngoãn làm theo lời anh lớn. Ngay sau khi tôi vừa yên vị trên giường thì bên ngoài cửa lại có người bước vào. Là Quân. Anh một tay cầm nhiệt kế, một tay bưng tô cháo, tay cầm nhiệt kế còn bợ thêm để trợ lực cho tay kia. Cháo còn nóng, nên Quân có kê bên dưới một chiếc dĩa để dễ cầm.

Quân bước vào, đặt tô cháo lên bàn, cạnh giường ngủ. Vì phòng tôi ở ghép đến ba người, nên được cô chú chủ nhà trọ ưu tiên cấp cho một chiếc giường lớn, đủ cho cả ba nằm. Cạnh ngang đặt sát vách ngoài để chừa phần không gian còn lại cho nhà vệ sinh, khu vực bếp. Một đầu giường chạm sát vách phòng bên cạnh nhưng không phải phòng Quân, còn đầu đối diện thì cạnh cái bàn. Chúng tôi tận dụng chiếc bàn ấy để ăn cơm hoặc học bài. Ngồi trên giường, xoay mặt về hướng bàn học là chúng tôi có thể nhìn thấy khung cảnh ngoài phòng và cả nhà xe.

Quân bảo:

- “Ăn cháo, uống thuốc rồi hãy ngủ.”

Nhìn lên trán tôi đang sưng đỏ, Quân lại nói tiếp:

- “Trán Bằng Lăng bị gì thế?”

Tôi xấu hổ lấy tay che vết đau lại, cười ngốc bảo:

- “Bằng Lăng không cẩn thận, bị đụng đầu.”

Chứ tuyệt nhiên không khai thủ phạm là anh lớn ra. Nhưng anh lớn thì lại rất là quân tử, tay cầm theo chén muối hột đã đâm nhuyễn đi đến bên cạnh giường, vừa đắp lên trán tôi vừa nói đủ lớn để cho cả Quân cùng nghe:

- “Xin lỗi Út nhé. Anh lớn không cố ý. Chỉ tại sợ Út có chuyện gì nên muốn vào kiểm tra để an tâm. Nào ngờ…”

Tôi khỏa tay để tỏ ý là mình không trách anh lớn gì cả, tiếp lời anh lớn:

- “Tại Út buồn ngủ quá. Với lại tưởng là Quân, nên định chỉ ló tay ra lấy đồ rồi đóng cửa liền, hổng có kịp cột tóc. Sợ tóc bù xù làm Quân sợ.”

Quân chưng hửng nhìn lại tôi, rồi bảo:

- “Anh không sợ ma.”

Lúc này, lại đến lượt tôi ngẩn ra. Tốn hết vài giây, tiêu hao thêm một ít chất xám tôi mới ngộ ra ý Quân là so sánh tôi với ma. Tôi vội lấy tay vuốt vội mái tóc rối bù của mình trong khi anh lớn vẫn còn đang thoa muối lên vết sưng trên trán cho tôi. Sau khi anh lớn đắp muối cho tôi xong thì tôi nhích sang bàn ăn và bắt đầu khai tiệc một mình trong khi hai người anh trai thì ngồi nhìn tôi ăn. Nhân tiện, vì đang ngồi ở vị trí đối diện với tôi, nên Quân đưa máy đo thân nhiệt lên gần trán tôi và bấm nút. Sau khi có âm thanh kêu “tít” và màn hình xanh hiện lên con số 37.2 độ. Quân bảo:

- “Không có sốt, nhưng người lớn mà thân nhiệt này là hơi cao rồi đấy. Ăn vững bụng rồi thì uống thuốc. Uống thuốc xong đừng đi ngủ liền nhé, đợi thuốc thấm chừng mười lăm đến hai chục phút rồi hãy ngủ.”

Quân dặn rành rọt như một bác sĩ gia đình. Lát sau, Quân hơi nghiêng về hướng anh lớn và nói tiếp:

- “Có Đạt ở đây rồi, vậy Đạt ở đây với Bằng Lăng nhé. Tôi về trước xử lý công việc.”

Nói đoạn, Quân xoay lại chính diện với tôi, bảo:

- “Ăn xong để đấy, sáng anh rửa cho. Đang cảm, tối đừng đụng nước.”

Tôi gật đầu cho có chứ chỉ có mỗi cái tô, muỗng và dĩa thì có tốn bao nhiêu thời gian rửa đâu mà phải ngâm nước lâu. Quan trọng là tôi có siêng để rửa hay không thôi. Sau khi thấy cái gật đầu của tôi, Quân yên tâm bước ra ngoài. Trong này, anh lớn hỏi tôi:

- “Sáng mai Út có tiết học không?”

Tôi ngoan ngoãn trả lời:

- “Có, mà hôm nay uống hai liều thuốc rồi, chắc mai là Út khỏe re cho mà xem.”

Anh lớn nói tiếp:

- “Ừ, hôm qua anh lớn có nói chuyện với anh hai của Út. Nó sắp về rồi đấy, khoảng tầm một tháng nữa. Út có biết chưa?”

Tôi vui mừng như trẻ con được mẹ cho đi chơi, liền nói:

- “Vậy hả anh lớn? Hai chưa nói với Út nữa. Hồi sáng này Út còn mơ thấy Hai về. Thì ra là sắp về thiệt. Vui quá!”

Anh lớn bảo tiếp:

- “Chú chủ nhà trọ bảo định sửa lại phòng anh và Trung đang ở để đón Trung về. Mấy hôm nay mưa lớn, dột ngay chỗ giường nó ngủ. Với vì là phòng đầu nên tường cũng bị thấm nước mưa, phải trét lại nữa nên chắc sửa hơi lâu. Chú chủ nhà trọ định thương lượng với Quân cho anh qua ở chung tháng này để chú kịp kêu thợ sửa đấy.” – Anh hai của tôi tên là Chí Trung.

Tôi chỉ gật đầu để cho anh lớn biết là tôi đã nghe. Chứ bản chất tôi cũng không biết họ sẽ làm cách nào để sửa phòng cho anh lớn và anh hai của tôi nữa. Chờ cho tôi ăn xong, uống thuốc rồi anh lớn đi rửa chén giúp tôi, sau đó mới về phòng mình.

Hôm sau, anh lớn bắt đầu dọn đồ để chuyển sang phòng Quân ở tạm. Có lẽ chú chủ nhà trọ đã báo với Quân trước đó rồi và Quân cũng sẵn sàng ở ghép với anh lớn. Quân giao chìa khóa dự phòng cho anh lớn rồi đi làm. Sáng nay Quân trực ca đầu. Giờ chấm công của Quân cũng đúng giờ vào học buổi sáng của tôi. Vì thế mà cả hai dường như xuất phát cùng lúc. Quân thích đi sớm để mua đồ ăn sáng. Còn tôi thì ra chơi mới ăn sáng nên không việc gì phải vội. Sáu giờ ba mươi phút sáng xuất phát là vừa. Thấy tôi dắt xe đạp ra, Quân hỏi thăm:

- “Em khỏe chưa?”

Tôi mỉm cười bảo:

- “Bằng Lăng khỏe rồi. Chút trưa về em trả tô nghen.”

Quân trấn an:

- “Không gấp, chừng nào trả cũng được. Với lại, anh trực trọn ca. Chiều mới về, giữa ca không có về nhà trọ.”

Sau lưng Quân, anh lớn tiến đến bảo:

- “Út đi một mình được không? Hay để anh đưa đi?”

Tôi lắc đầu từ chối:

- “Thôi, Út khỏe rồi, tự đi học được. Anh lớn lo chuyển phòng đi. Trưa gặp.”

Nói rồi mỗi chúng tôi việc ai nấy làm. Tôi đạp xe tình tang đến trường cũng tầm hai mươi phút. Sau lưng tôi, vẫn âm thanh tiếng máy nổ của chiếc xe quen thuôc, giữ khoảng cách cố định, không quá xa, cũng không quá gần. Cứ thế, Quân hộ tống tôi đến tận cổng trường mới rồ ga cho xe chạy nhanh lên.

Hôm nay, tôi học bốn tiết lý thuyết của môn Dịch tễ học thú y. Chuyên ngành học của tôi là bác sĩ thú y, ngành này tôi sẽ được đào tạo trong vòng từ bốn đến năm năm. Tôi đang học vượt nên hè cũng ở lại học các môn của học kỳ sau để rút ngắn thời gian đào tạo. Trong khi chương trình học kiến trúc sư của anh hai và anh lớn sẽ là bốn năm rưỡi đến năm năm. Anh hai và anh lớn học cùng trường đào tạo về kiến trúc nhưng anh hai thì tham gia chương trình trao đổi sinh viên hai năm lúc vừa kết thúc học kỳ 5. Anh hai sẽ học chương trình của trường nước ngoài chuyên ngành thiết kế nội thất trong 3 học kỳ tiếp theo và làm luận văn tốt nghiệp bên đó ở học kỳ thứ 9 để được cấp bằng cử nhân. Sau đó, anh sẽ về nước và làm thêm một luận văn tốt nghiệp bên trường cũ trong học kỳ cuối để cùng lúc được cấp bằng kiến trúc sư. Anh lớn đang chuẩn bị bảo vệ luận văn vì cũng học vượt như tôi nên tiến độ hoàn thành chương trình sớm hơn anh hai tôi. Còn anh hai thì vì học hai chương trình song song, công việc hơi nhiều nên anh về làm luận văn theo đúng tiến độ năm năm đào tạo.

Sau khi tan tiết, tôi đạp xe đến nhà chị Linh theo trí nhớ đêm trước anh lớn từng chở đi. Đến nơi, tôi nhấn chuông cửa nhưng không có người ra trả lời. Thấy nhà mở cửa, nên tôi nghĩ chị đang bận việc phía sau, thân lại mang bụng đã to và nặng nề, chậm chút cũng là lẽ thường. Nhưng chờ gần năm phút không thấy người ra mở cửa, trong khi tôi đã nhấn chuông cửa nhiều lần và cũng đã lên tiếng gọi. Trong đầu chợt nghĩ, hay là có chuyện gì bên trong rồi. Suy nghĩ ấy thôi thúc càng làm cho tôi lo lắng. Thế là tôi gọi cho Quân và sau đó, tìm cách leo rào vào trong. Đó là lần đầu tiên tôi thấy mình can đảm. Tường rào cao và còn là ban ngày ban mặt, lâu lâu có người chạy xe ngang qua cứ ngó nhìn vì hành động mập mờ của tôi. Nhưng thôi kệ, tôi cứ phải cố leo vào trong xem thế nào. Thanh ngang của hàng rào ở bậc đầu tiên cách mặt đất quá xa khiến tôi vất vả lắm mới bước lên đó được để mà leo lên bậc tiếp theo. Loay hoay gần mười lăm phút thì tôi cũng đã leo lên được phía trên và bước được một chân qua phía trong. Những thanh chắn nhọn hoắc móc vào chiếc ba lô tôi đang mang trên lưng khi xoay người trên đỉnh hàng rào. Thấy vậy, tôi gỡ ba lô ra, thảy xuống sân nhà chị trước rồi từ từ tuột xuống sau. Trong khi tôi còn đang đu đeo trên thanh chắn ngang để tìm cách thả cái chân ngắn ngủn của mình tiếp đất mà vẫn chưa thể chạm được mặt đất thì Quân đã chạy xe đến nơi. Quân ngạc nhiên nhìn tôi trong tư thế như một con khỉ vụng về đang học leo cây. Anh tắt máy xe, thò tay vào trong và mở ổ khóa rào.

Lúc ấy đến lượt tôi ngạc nhiên, ơ hay, đó là một ổ khóa số, và Quân biết mật mã. Lẽ ra, lúc gọi cho Quân, tôi nên thử hỏi anh có biết mật mã không thì có phải giờ này đã không đến mức ngượng thế này rồi không. Cũng tại cái tội hấp tấp mà bản thân mình trở thành trò cười của người ta mất thôi. Tôi vẫn đang loay hoay tìm cách bước xuống mặt đất thì Quân đã mở xong khóa và đẩy cửa rào bước vào. Không cần tôi mở lời, anh nhanh chóng bước đến phía sau tôi, đưa tay ra ôm ngay eo và dễ dàng bứt tôi ra khỏi cái hàng rào quái quỉ rồi đặt tôi xuống đất. Trong khoảnh khắc đấy, tôi bé nhỏ như một đứa con phá phách tìm cách leo rào trốn đi chơi bị cha bắt gặp và bốc xuống. Sau khi tiếp đất an toàn, tôi còn chả dám nhìn mặt Quân vì mắc cỡ.

Vừa đặt tôi xuống là Quân đã buông tay và chạy ngay vào trong. Tôi cũng nhanh chóng cúi xuống nhặt chiếc ba lô của mình lên rồi chạy vào ngay sau đó. Tôi vừa đến cửa đã nghe tiếng Quân gọi rất to tên chị ở trong phòng. Tôi tăng tốc như bay vào trong nhà, còn không kịp bỏ dép bên ngoài thềm.

Trước cửa phòng Linh, tôi đứng đấy sững người bất động không biết phải làm gì. Linh ngồi gục trên bàn trang điểm, hôn mê tự bao giờ. Phía dưới ghế chị ngồi, một vệt máu lớn chảy ra ướt cả chiếc váy ngủ. Quân nhanh chóng gọi cấp cứu để chở Linh vào bệnh viện. Còn tôi thì cũng định thần lại rồi thu gom đồ đạc của chị và giỏ đồ em bé chị đã chuẩn bị sẵn ở góc phòng. Trong khi ấy, dường như Quân biết chỗ để giấy tờ quan trọng nên lục lấy ngay giấy tờ tùy thân của chị bỏ chung vào giỏ đồ mà tôi đang chuẩn bị. Xong, anh lại chạy ra ngoài dắt xe vào trong nhà để dọn đường cho xe cứu thương đỗ và xoay trở.

Nghe tiếng xe cứu thương tới gần, Quân bồng Linh ra, tôi cũng vội vã xách giỏ đồ của Linh và giỏ đồ em bé chạy theo phía sau. Quân bảo tôi lên xe cứu thương chung với Linh đến bệnh viện. Tôi cũng gật đầu râm rấp làm theo. Quân ở lại đóng cửa nhà rồi cũng lái xe chạy vào sau đó.

E kíp bác sĩ, hộ sinh đẩy Linh vào phòng cấp cứu. Tôi theo cô y tá làm thủ tục nhập viện cho Linh. Giấy tờ Quân chuẩn bị cho Linh đã đầy đủ hết, chứng minh thư, thẻ bảo hiểm, hồ sơ thai sản. Hồ sơ nhập viện làm xong, cô tiếp tân thông báo tạm ứng viện phí. Tôi bối rồi vì trong người chỉ có mấy trăm nghìn. Trong bụng tính rằng sẽ gọi điện cho anh lớn để mượn trước của anh lớn thêm một ít nữa, cộng với số tiền mỗi tháng cha mẹ cho đi học của tôi nữa chắc cũng đủ ứng viện phí. Thế là tôi ái ngại, nói nhỏ với chị tiếp tân:

- “Chị ơi, đột ngột quá em không mang theo đủ tiền mặt. Hay chị chờ em đi rút tiền rồi vào đóng ạ.”

Cô tiếp tân còn chưa trả lời thì Quân đã ở ngay phía sau tôi và lên tiếng:

- “Không cần đâu, để anh đóng cho.”

Tôi quay người lại, nhìn Quân mồ hôi vẫn còn nhễ nhại trên trán, gật đầu mỉm cười như tìm được vị cứu tinh. Chắc có lẽ vì lo lắng cho phần viện phí nên tôi cũng không còn ngại ngùng và nghĩ đến chuyện lúc nãy Quân bế thốc tôi xuống đất như rinh một con mèo bướng bỉnh vượt rào bỏ xuống đất nữa. Tôi đứng dậy và nép sang một bên, nhường ghế cho Quân ngồi vào làm việc với cô tiếp tân. Đứng kế bên Quân, lúc này tôi mới để ý kỹ, Quân đã suy nghĩ và lo chu toàn hết mọi thứ. Từ việc xe cộ, cửa nẻo nhà Linh, đến cả chuyện nhập viện, làm thủ tục thanh toán, đối với Quân như một quy trình đã vào khuôn khổ, chỉ việc chuẩn bị chu đáo và thực hiện theo thôi.

Sau khi làm xong thủ tục nhập viện, tôi và Quân quay lại đợi bên ngoài phòng cấp cứu. Ngồi một hồi mới sực nhớ ra, lúc đưa Linh lên xe, vội quá tôi đã bỏ lại cái ba lô của mình ở nhà Linh. Chiều nay tôi lại có tiết học. Nhìn đồng hồ cũng đã gần mười hai giờ ba mươi, tôi còn chưa ăn trưa. Tôi bối rối, thủ thỉ với Quân:

- “Bằng Lăng quên cặp ở nhà chị Linh rồi. Chiều nay có tiết học.”

Quân đưa tay vào túi quần, lấy ra chiếc chìa khóa cửa đưa cho tôi và nói:

- “Tám một chín năm”

Tôi ngẩng người ra chưa hiểu Quân nói gì. Bèn hỏi:

- “Hả? Bằng Lăng không hiểu.”

- “Mật mã cổng rào nhà Linh.”

Tôi ngơ ngác:

- “A,.. à, ừ…”

Quân nói tiếp:

- “Cầm lấy chìa khóa nhà để mở cửa trong.”

Quân nhúc nhích chiếc chìa khóa còn cầm trên tay hơi chìa về phía tôi hơn nữa. Tôi nhận lấy và nói:

- “Vậy Bằng Lăng ghé lấy cặp rồi đi học luôn. Nếu anh cần về nhà chị Linh gấp thì ghé trường Bằng Lăng nghen. Không thì chiều tan lớp Bằng Lăng sẽ đem qua trả.”

Quân gật đầu để xác nhận đã rõ giao hẹn. Thấy Quân có vẻ lo lắng cho Linh vẫn còn đang được cấp cứu bên trong. Tôi lặng lẽ rời đi.

Tôi khá vất vả để tìm được đường xuống tầng trệt bệnh viện vì lúc vào không để ý hướng nên đi lòng vòng không biết đường ra. Tôi rất kém trong việc xác định phương hướng, nhất là khi trời tối hoặc là trong không gian khép kín. Còn nhớ lúc mới nhập học, anh lớn đã tốn rất nhiều thời gian để chỉ đường đến các khu nhà học cho tôi. Và đặc biệt, tôi không bao giờ vào thư viện của trường một mình để mượn sách. Lúc nào cũng phải có bạn bè hoặc các chị cùng phòng đi chung. Bởi vì thư viện trường được xây dựng theo cấu trúc hình tròn. Tôi vào là lại không biết đường ra.

Vừa ra khỏi bệnh viện, tôi thở phào nhẹ nhõm, quay lại nhìn lên những tầng lầu cao chót vót, như để xác định lúc nãy vị trí của mình là ở đâu. Nhưng tôi thật không tưởng tượng ra được tôi đã đi qua những đâu và Linh đang cấp cứu ở tầng nào. Hít một hơi thật sâu như để lấy lại bình tĩnh, tôi quay người bước ra cổng bệnh viện để kiếm xe chở về nhà Linh. Nhìn tới nhìn lui để tìm một chú xe ôm mà tôi cho là đáng tin cậy, không nỡ chặt một đứa sinh viên ngây ngô như tôi. Nhưng thật ra là tôi cũng chẳng biết nhìn người thế nào cho đúng, chỉ cần nhìn mặt hiền hiền là được. Nhưng chợt có người ở phía sau vỗ vai làm tôi giật mình quay lại. Là anh lớn. Tôi cười toe như vớ được bảo bối, hỏi ngay:

- “Anh lớn đi đâu đây?”

- “Đi rước Út chứ đi đâu?”

- “Ủa sao biết Út ở đây mà rước?”

- “Thì Quân nói.”

- “A… à, …. Dạ.”

Hôm nay sao tôi tự dưng bỗng thấy mình ngốc nghếch thế nhỉ, và cả cạn từ ngữ lẫn suy nghĩ luôn cơ. Chắc có lẽ Quân đã lo nghĩ đến chuyện này rồi.

Tôi leo lên xe anh lớn chở về nhà chị Linh. Mở cửa rào theo mật mã Quân cho. Rồi dùng chìa Quân đưa mở cửa chính, vào lấy ba lô rồi bước ra, khóa cửa. Tôi leo lên xe anh lớn và ngồi gậm ổ bánh mì anh lớn đưa để kịp giờ lên lớp.

Ngồi phía sau xe anh lớn, tôi sục sùi:

- “Hôm nay Út trải qua quá nhiều chuyện hết cả hồn. Leo rào, nhìn thấy chị Linh ngất mà tay chân Út bủn rủn không biết xử lý sao. Vào làm thủ tục nhập viện thì không có tiền đóng viện phí. Thoát ra được mê cung bệnh viện cũng rất vất vả. Giờ ngồi trên xe anh lớn gậm bánh mì lại thấy hạnh phúc quá chừng.”

Anh lớn hơi quay sang nói:

- “Tội nghiệp, Út khờ của anh. Thôi, trấn tĩnh tinh thần để lên lớp học. Những chuyện khác có Quân và anh lớn lo rồi.”

Dù biết anh lớn không nhìn thấy, nhưng tôi vẫn gật đầu một cái thật mạnh như để đồng tình với lời anh nói. Chiều hôm đó, anh lớn chờ tôi ở cổng trường rồi chở tôi vào bệnh viện để thăm Linh. Cũng là để thay ca cho Quân có cần ra ngoài xử lý công việc gì không thì cũng có người ở lại với Linh.

Lúc chúng tôi đến, Linh đã được chuyển xuống phòng hồi sức sau sinh. Em bé của Linh vẫn còn thở máy vì bé bị ngạc. Linh đã tỉnh táo nhưng vì vết mổ còn mới nên chị có vẻ rất đau, vẫn nằm im một chỗ chưa ngồi dậy nổi. Tôi và anh lớn ngồi chơi với Linh một lúc thì tôi xin phép ra về. Vì Quân cũng cần ghé nhà Linh lấy thêm bình thủy và một ít đồ nữa nên anh lớn ở lại chăm sóc cho Linh, còn tôi thì theo xe Quân về nhà Linh lấy xe đạp của mình.

Theo chân Quân, tôi nhanh chóng ra đến cổng bệnh viện một cách dễ dàng. Trên đường về, Quân ghé vào một tiệm cơm để hai anh em ăn cơm chiều. Bữa cơm ăn vội, món ăn cũng không có gì đặc biệt. Tôi cũng tranh thủ ăn nhanh để Quân còn đi tiếp. Nhưng món ăn có vẻ không ngon đã không kích thích được vị giác của tôi thì phải. Tôi ăn được vài muỗng cho vững dạ rồi ngừng. Quân thấy thế bảo:

- “Không vừa miệng à?”

Tôi chống chế:

- “Chắc tại hôm nay hơi mệt, ăn không biết ngon.”

Quân gật đầu thông cảm, rồi nói tiếp:

- “Chắc là làm em sợ hả?”

Tôi hồi tưởng lại những chuyện xảy ra từ trưa đến giờ, đúng là có phần sợ thật, nên cũng gật gù. Chợt Quân lên tiếng:

- “Hồi nhỏ bộ cũng phá phách lắm sao mà tường cao thế lại leo vào được?”

Tôi bối rối vừa xua tay vừa giải thích:

- “Hông có, hông có. Lần đầu tiên Bằng Lăng leo rào luôn đó. Quính quá nên làm liều.”

Quân cười, húp muỗng canh rồi nói:

- “Hôm nay nhờ có em đến, chứ nếu không, mẹ con Linh đã gặp chuyện rồi. Anh thay mặt Linh, cảm ơn em nhé!”

Tôi hơi sựng người lại, là Quân thay mặt Linh cảm ơn tôi ư? Họ có thể thay mặt nhau… Không rõ cảm giác gì trong tôi đang dần hình thành, chỉ biết nó làm tôi nhoi nhói khó chịu. Nhưng cuối cùng tôi cũng bình tĩnh đáp lại:

- “Đâu có gì, là bạn bè với nhau cả mà.”

Nghĩ một lúc, tôi hỏi tiếp:

- “Sắp tới anh Quân tính sao?”

Quân thắc mắc:

- “Tính gì?”

Tôi giải thích rõ hơn:

- “Chuyện của Linh và em bé á. Anh Quân tính sao? Có báo cho người nhà của chị đến lo không? Hay anh Quân sẽ lo cho chị? Nếu chỉ có mình anh thì chắc là sắp tới sẽ cực lắm đấy, hay anh Quân cho Bằng Lăng lịch những bữa anh bận, Bằng Lăng sẽ thu xếp đến bệnh viện với Linh thay anh. Với lại, Bằng Lăng cũng có thể nhờ anh Quốc Đạt tới lui phụ được.”

Quân trả lời:

- “Không cần đâu, tạm thời anh vẫn có thể sắp xếp được. Nếu cần giúp, anh sẽ nói với Bằng Lăng. Còn về gia đình của Linh, họ vẫn chưa biết là Linh và chồng ly hôn. Cả năm nay cô ấy viện lý do bận nên cũng chưa về quê nên ba mẹ cô ấy chắc là không biết cô ấy có em bé và sinh con. Anh không có số liên lạc của gia đình cô ấy, mà hai bác cũng không thích anh nên chắc là anh cũng khó mở lời. Anh đàn ông con trai mà đi nuôi sản phụ đúng là có nhiều điều bất tiện. Nếu kẹt lắm thì anh sẽ gọi cho chồng của cô ấy. Anh còn giữ danh thiếp của anh ta. Dù sao, anh ta cũng là cha của đứa bé, cạn tình thì cũng phải có trách nhiệm với con.”

Nghe Quân sắp xếp như thế tôi cũng chỉ biết gật đầu. Đúng là đứa con gái mới lớn như tôi chưa nếm sự đời, nhìn thấy cảnh rối ren của Linh, tôi cũng chỉ biết nghe theo sự an bày của Quân và cố gắng giúp đỡ hết sức trong khả năng của mình mà thôi. Tôi còn chưa từng đi chăm bệnh ai trong bệnh viện bao giờ nữa mà, làm gì có thêm ý kiến gì nữa cơ chứ.

Sau khi ăn xong, chúng tôi lại tiếp tục lên xe về nhà Linh. Dọc đường, Quân ghé mua thêm bốn cái bánh bao. Về đến nhà Linh, tôi bước xuống mở cửa rào vì đã biết mật mã, sau đó kéo rộng cánh cửa cho Quân chạy xe vào.

Trong khi Quân dựng xe thì tôi khép cửa rào lại rồi chạy nhanh đến mở cửa nhà. Hoàn thành nhiệm vụ, tôi giao lại chìa khóa nhà cho Quân và dẫn xe của mình ra. Định rằng sẽ tranh thủ về trước nhưng Quân đã chờ sẵn với cái bánh bao bỏ bọc riêng đang cầm trên tay, đưa sang cho tôi và nói:

- “Cho em thêm cái bánh, hồi nãy ăn có vài miếng sao mà no được. Ở nhà một mình nhớ chú ý chốt cửa rồi hãy đi ngủ. Mới hết bệnh đừng có tắm đêm.”

Tôi ngoan ngoãn nhận chiếc bánh trên tay Quân rồi cho vào rổ xe mình. Đoạn cười nói lời cảm ơn rồi đạp xe đi. Về đến phòng trọ cũng đã gần chín giờ tối. Tôi dắt xe vào phòng luôn vì cảm thấy một ngày tất bật quá mệt mỏi, chẳng thể mở mắt lên coi bài vở nổi nữa, đành đóng cửa tự thưởng cho mình một đêm được lười. Hôm nay, chị Xuân Đào và Nhã Cúc vẫn chưa lên. Tôi lười biếng nấu ấm nước nóng đi tắm, ăn cái bánh bao Quân cho, xong thì đánh răng đi ngủ. Kết thúc một ngày quá nhiều cung bậc cảm xúc.

Những ngày sau đó, mặc dù Quân không lên tiếng nhờ vả, nhưng tôi vẫn sắp xếp các buổi không có lịch học đến chăm Linh. Bốn ngày sau sinh, em bé của Linh cũng đã được đưa về bên mẹ, bé đã có thể tự thở tốt và khỏe mạnh. Đó là một cậu bé trai kháu khỉnh. Hôm thứ sáu sau sinh, sức khỏe của Linh đã tốt lên rất nhiều, bác sĩ bảo chuẩn bị tâm lý hôm sau nếu không có gì thay đổi thì có thể xuất viện. Chiều hôm ấy, như mọi hôm, tôi đến thăm Linh. Phía trước phòng Linh có vẻ ồn ào. Quân cũng có mặt ở đó. Linh thì ôm con trai khóc nức nở. Chưa bao giờ tôi thấy Quân nổi giận đến thế. Tôi chạy nhanh đến xem có chuyện gì xảy ra. Một người đàn ông đang cãi nhau với Quân. Nhìn kỹ, tôi nhận ra là chồng của Linh. Ấn tượng của tôi về anh này không tốt nên còn nhớ rất rõ khuôn mặt có phần kênh kiệu ấy. Anh ta đang lớn tiếng ghen tuông vì Quân là người trực tiếp chăm lo cho Linh những ngày qua. Đã vậy, anh ta còn nghi ngờ đứa bé là con của Quân nên Quân mới nhiệt tình như vậy. Và còn đòi đem đứa nhỏ đi thử DNA trước khi nhận về và làm khai sinh cho bé. Cả khu bệnh gần đấy đều chú ý. Tôi cũng tiến vào can ngăn và kéo Quân lại. Tôi hiểu cảm giác của Quân lúc này. Nỗi oan khuất lẫn bị xúc phạm làm Quân uất nghẹn và không kiểm soát được hành động bản thân. Quân muốn vùng lên bảo vệ bản thân và cả người phụ nữ cùng với đứa trẻ còn non yếu trong kia. Quân tức giận đến nỗi muốn tung ra một cú đấm thẳng vào mặt của chồng Linh. Tôi cũng đoán trước hành động của Quân có thể sẽ đến mức tức nước vỡ bờ, Quân sẽ không ngại đánh anh ta một cái cho tỉnh ra. Nhưng đây là bệnh viện, mọi người lại đang chú ý nên tôi đã kịp ôm chầm lấy Quân nhằm ngăn cản anh ra tay. Quân sững người vì hành động bất ngờ của tôi nên cũng đứng im đấy rồi từ từ thu tay về.

Cảm giác được cơ thể Quân không còn gòng cứng lên vì dùng sức, tôi mới từ từ ngước lên nhìn mặt Quân để cố xem xét tình hình. Vì để chống đỡ lại sức mạnh của Quân, lúc tôi nhảy bổ vào ôm ghì Quân lại thì cũng cuối đầu nhắm mắt chứ đâu có dám nhìn. Khi mắt tôi từ từ mở ra thì cũng là lúc chạm phải ánh mắt Quân cũng nhìn tôi một cách ngạc nhiên. Rồi sau đó là cả hai cùng bối rối, tôi buông tay ra, xoay người lại đối diện với anh chồng vô lý của Linh và nói:

- “Này anh kia, sao cái gì cũng biết chỉ mỗi biết điều là không vậy? Tôi mới là người đưa chị Linh vào viện này. Cũng là tôi chăm chị này. Tôi nhờ anh Quân đến lo cho chị ấy khi tôi đi học đấy. Anh không thương vợ thì thôi, cũng không cho người khác lo cho vợ mình luôn à. Trách nhiệm của anh để ở đâu vậy hở? À mà cũng phải, anh đã ly hôn với chị rồi. Không nhận con thì thôi. Có đâu mà bắt bớ qua người khác vậy hả? Anh về đi, chúng tôi chẳng cần anh quan tâm. Không thấy chị Linh đau khổ, ngồi khóc trong kia à?”

Vì để cho anh ta cắt đứt nghi ngờ, tôi đành có lỗi với Quân, giành phần người lo chính cho Linh là tôi. Có lẽ, Quân cũng không trách tôi đâu. Anh chàng kia sau khi nghe tôi nói thế, lại thêm những người xung quanh nhận xét và chỉ trích, anh ta muối mặt bỏ về. Đám đông giải tán, lúc này tôi mới nói với Quân:

- “Xin lỗi anh nhé. Lúc nãy em nói thế để anh ta khỏi sinh sự nữa.”

Lúc này cơ mặt của Quân mới giãn về trạng thái bình thường, anh mỉm cười rồi bất chợt đưa tay lên xoa đầu tôi như để tán thưởng đứa em làm việc nghĩa rồi còn chỉnh sửa phần tóc mái hơi rối do cú ôm ghì quá chặt vào người Quân lúc nãy, anh nói:

- “Không sao. Làm tốt lắm!”

Sau lời khen ấy, Quân bước vào trong với Linh. Còn tôi đứng ngây ngô mất vài giây với mái tóc trước trán đã được chỉnh sửa nghiêm trang trở lại, hai gò má lại nóng bừng lên. Trong đầu vẫn nghĩ, trùng hợp thế nào mà hành động đó của Quân lại giống anh hai tôi thế nhỉ. Nhưng cảm giác lúc nãy vẫn còn kéo dài đến tận bây giờ, nó lạ lắm, bồn chồn khó tả. Chợt thấy bụng mình đau lên khó chịu, cảm giác y chang như lúc tôi hồi hộp chờ phát đề thi. Sau này chị Xuân Đào từng giải thích tình trạng của tôi có thể mắc hội chứng ruột kích thích. Nhưng tôi không thường bị như vậy, chỉ khi căng thẳng quá mức, triệu chứng đau bụng mới xảy ra. Qua vài phút trấn tĩnh, cơn đau sẽ tự hết.

Thấy tôi đứng nhăn nhó ngoài cửa chưa có ý định bước vào, Quân đi trở ra, đỡ lấy cánh tay tôi vẫn còn đang ôm bụng vì khó chịu, anh đứng kế bên hơi cúi thấp người xuống ngang tai tôi hỏi nhỏ:

- “Em sao thế?”

Theo phản xạ tự bảo vệ bản thân khi tôi mơ hồ nhận ra cơn đau này xuất phát từ việc lúc nãy Quân xoa đầu tôi và có cử chỉ ân cần sửa lại tóc cho tôi, tôi hơi lùi lại để thoát ra khỏi cái nắm tay của Quân và nói:

- “Bằng Lăng không sao. Chắc Bằng Lăng về trước. Mai chị Linh xuất viện, Bằng Lăng sẽ đến phụ.”

Nói rồi tôi ba chân bốn cẳng chạy đi, để tránh ánh mắt dò xét của Quân. Cũng quên không từ biệt Linh.

Sau nhiều ngày ra vào bệnh viện, việc đi đứng trong bệnh viện tôi cũng quen dần nên không còn lạc đường nữa. Tôi nhanh chóng xuống tới tầng trệt và đến nhà xe lấy xe. Đạp xe trên đường, tôi cố phân tích lại cảm giác của bản thân mình vừa rồi, tôi chưa từng có cảm giác với ai trước đây như thế. Ngoài cha tôi ra, tôi chưa từng ôm một người khác phái kể cả người đó là anh hai hay anh lớn, thân nhất có lẽ chỉ là những cái xoa đầu của anh hai. À, và một lần gần đây có lỡ chạm vào trên thắt lưng một tí của anh lớn lúc che áo mưa chung thì có gọi là thân mật không nhỉ. Tiếp xúc gần nhất chỉ có Quân mà thôi, Quân xoa đầu, Quân nhấc tôi xuống khỏi hàng rào nhà Linh và… tôi lại vừa chủ động ôm Quân. Một ý nghĩ lóe lên trong đầu: "Mày phải ngừng lại, ngăn chặn tất cả những suy nghĩ mông lung vừa chớm nở đó, Quân không thuộc về mày, thế giới của Quân là một thế giới kỷ luật, nề nếp, trưởng thành không có chỗ cho những thứ non nớt, ngẫu hứng và bốc đồng như mày". Tôi cố nhấn thêm lực vào đôi chân để chiếc xe đạp chạy nhanh hơn, tập trung vào việc lái xe, không cho bản thân mình suy nghĩ thêm nữa. Có lẽ, đó chỉ là những cảm giác nhất thời của một đứa con gái tạm gọi là lớn chậm như tôi mà thôi. Trong khi bạn bè cùng lứa đã biết yêu từ sớm, có đứa đã yêu hồi phổ thông, có đứa yêu hồi năm nhất đại học, còn tôi vẫn nhí nhố ngây ngô bên những đứa bạn thân trong lớp và hai bà chị cùng phòng mà thôi.

Nghĩ về Quân và Linh, tôi đoán chắc tám chín phần là Linh vẫn còn quan trọng lắm đối với Quân. Tôi chưa bao giờ thấy anh giận đến gần như là mất kiểm soát như thế. Ông bà mình thường nói: “Tình cũ không rủ cũng tới”. Có lẽ cũng ứng lên Quân và Linh rồi. Họ yêu nhau, chia tay, mỗi người một nơi. Giờ gặp lại nhau, Quân lại giúp Linh qua cảnh khốn khó thế này, tình xưa nghĩa cũ đằng nào rồi cũng sẽ kéo họ lại gần nhau thôi. Lí trí càng mách bảo tôi rằng, tôi không nên lún sâu và chen chân vào giữa hai người. Nếu không, tôi sẽ không còn là một đứa ngây thơ nữa. Trong khi tôi yêu bản thân mình và hài lòng với những gì tôi đang có vô cùng, tôi sẽ không cho phép mình mạo hiểm cá cược và tranh giành những thứ không thuộc về mình để đánh mất những điều tốt đẹp mà tôi có trong tay. Tài sản lớn nhất của tôi, có lẽ chính là sự ngây thơ trong sáng ấy. Tôi sẽ không dễ để những thứ mơ hồ kia cướp mất con người tôi như thế. Sau kết luận ấy, tôi gật đầu một cái với chính mình như để khẳng định và tự cổ vũ bản thân mình loại bỏ những điều không thiết thực ra khỏi đầu và an nhiên vui vẻ với cuộc sống hiện tại của mình.

Hôm sau, Linh xuất viện, như lời hứa, tôi cũng đến phụ gom đồ đạc với chị. Quân dĩ nhiên cũng đến. Sáng tôi không có tiết học nên canh khoảng tầm tám giờ thì chuẩn bị vào bệnh viện với Linh. Vừa mở cửa ra, định dắt xe thì Quân cũng đã ở ngay ngoài cửa phòng anh. Quân bảo:

- “Cất xe vào phòng đi, anh chở vô bệnh viện luôn. Chút về em và Linh với em bé đi taxi, anh chạy theo phía sau.”

Tôi gật đầu rồi đẩy xe vào lại phòng. Chị Xuân Đào đã trở lên nhà trọ được hai hôm. Sáng nay chị đã đi trực sớm ở bệnh viện nơi chị đang thực tập. Chị Nhã Cúc thì vẫn đang ở quê nghỉ hè. Sau khi khóa cửa, tôi tiến đến sau xe của Quân, nói:

- “Đi anh!”

Quân đưa nón bảo hiểm cho tôi. Thường ngày, tôi quen đi xe đạp, ít khi đội nón bảo hiểm nên thường búi hoặc cột tóc cao. Hôm nay tôi búi củ tỏi vì tính toán trong đầu là phải chạy tới chạy lui rinh vác đồ, búi củ tỏi cho gọn. Nào ngờ sáng ra, lại đi chung xe máy với Quân, cái nón bảo hiểm chả chịu vừa với cái đầu của tôi. Thế là, tôi lại phải gỡ búi tóc, cột tạm xuống thấp cho tóc bớt rối rồi đội nón bảo hiểm lại. Có lẽ Quân thấy tôi lúng túng chỉnh sửa nên bảo:

- “Để anh gài cho.”

Tôi buông tay ra, ngoan ngoãn đứng yên cho Quân dễ bề gài quai nón giúp. Khoảng cách lại khá gần rồi đây. Và cơn đau bụng lại đến, tôi hơi nhăn mặt, cố kiềm chế cho qua cơn. Quân hỏi:

- “Sao thế? Lại đau bụng à? Rảnh đi gặp bác sĩ khám nghen. Có khi nào đau bao tử không?”

Tôi lắc đầu nói:

- “Bằng Lăng không sao? Đau chút hết à.”

Quân bảo:

- “Thôi, lên xe đi.”

Tôi leo lên con xe dream màu nho cổ điển của Quân, và tiếp tục trấn tĩnh để cơn đau sớm qua. Lát sau, Quân ghé vào một quán cháo và nói:

- “Xuống ăn sáng rồi đi tiếp. Ăn cháo cho nhẹ bụng.”

Tôi cũng gật đầu, bước xuống xe, chờ Quân đỗ xe rồi cả hai cùng vào bàn ngồi. Là một quán nhỏ bình dân nhưng có lẽ là nấu ngon nên khách khá đông. Quân gọi cho tôi một tô cháo thịt bằm, còn Quân thì ăn hủ tiếu. Vừa múc được vài muỗng, Quân đề nghị:

- “Nếu còn đau, chút nữa anh ghé tiệm thuốc tây mua thuốc nhé!”

Tôi lắc đầu, khỏa tay trong khi muỗng cháo vẫn còn đang trong miệng. Vội rút muỗng ra, tôi nói:

- “Thôi khỏi, Bằng Lăng không sao. Hết đau rồi.”

Nói cho qua chuyện thế thôi, chứ nếu anh mà còn quan tâm như thế chắc là tôi còn phải đau dài dài. Chỉ còn cách là nói hết đau để anh không lo nghĩ nữa, may ra tôi mới thoát nạn sớm. Quân gật đầu nhưng vẫn châm thêm mấy câu nữa:

- “Nếu mà còn đau thì phải nói để mà chữa. Chứ ráng chịu kiểu này không tốt cho sức khỏe đâu đó. Em như thế, chắc là Quốc Đạt lại xót em cho mà xem.”

Tôi cười trừ cho qua chuyện vì Quân đang nhắc đến anh lớn, xem như là người đại diện anh hai giám hộ cho tôi rồi còn gì. Tôi chẳng dám cãi lời anh lớn và cả anh hai nữa. Anh lớn biết thì anh hai cũng biết. Mà anh hai biết thì cha mẹ ở quê cũng biết. Lại chuyện bé xé ra to thì không hay. Tính ra, Quân cũng biết chọn người răng đe và tăng áp lực cho tôi lắm. Hẳn là anh cũng nắm được điểm yếu của tôi rồi đây.

Sau khi ăn sáng xong, chúng tôi lại tiếp tục hành trình đến bệnh viện và làm thủ tục xuất viện cho Linh và em bé. Như sắp xếp ban đầu của Quân, tôi lên xe taxi cùng Linh và em bé xem có cần giúp đỡ gì không. Quân thì tự lái xe máy chạy theo về nhà Linh.

Gần mười một giờ trưa, tại nhà Linh. Tôi đang sắp xếp đồ đạc cho Linh thì Quân từ sau nhà đi lên bảo ra phía sau bếp phụ giúp. Đồ đạc cũng gọn gàng rồi, nên tôi đi theo Quân ra phía sau, cũng là để cho Linh đừng ngại và có thời gian nghỉ ngơi với em bé. Quân chỉ về phía con cá lóc còn trườn tới trườn lui trong rổ, bảo:

- “Em mần cá nhé. Anh nấu canh bồ ngót cho Linh. Nghe bác sĩ dặn, về ăn canh bồ ngót ít hôm.”

Chắc là Quân cũng biết tôi chỉ phụ các chị sơ chế thức ăn chứ không biết nấu nướng gì nên nhường phần sở trường lại cho tôi. Nhưng cái nhường này có vẻ thiếu tinh tế nhỉ? Con gái mà Quân bảo ra mần cá. Tôi nhìn chú cá tội nghiệp số phận chắc là thê lương trầy di tróc vẩy đau đớn trước khi bị đem đi kho và nói:

- “Bằng Lăng mần hả?”

Quân ái ngại nghi ngờ hỏi lại tôi:

- “Hay là em nấu canh đi, anh làm cho?”

Tôi nhìn qua rổ lá bồ ngót đã được rửa sạch, ngậm ngùi nói:

- “Bằng Lăng hông biết nấu!”

- “Vậy theo kế hoạch ban đầu nhé!”

Tôi hít một hơi thật sâu lấy lại bình tĩnh rồi cũng nhắm mắt bắt tay vào làm. Nhưng chú cá nào có chịu nằm yên cho tôi cạo vẩy. Quân thấy thế bảo:

- “Con cá còn sống nhăn nó nhảy lung tung sao em đánh vẩy được?”

 Tôi cảm thán than thở:

- “Sao anh không kêu người ta làm sẵn cho gọn? Bằng Lăng nào giờ chưa từng làm cá bự.”

Quân như hiểu vấn đề, cầm lấy con dao trên tay tôi, vừa ngồi xuống thế chỗ tôi vừa nói:

- “Vậy thôi, em qua kia đi, để anh làm cho. Cá anh mua rồi rọng hôm qua. Sợ hôm nay không có thời gian nên mua trước. Mà mần sẵn bỏ ngăn đông thì không tươi ăn không ngon.”

Tôi hơi tủi thân, nghĩ thầm: “À, thì ra anh lo cho người thương đến như thế, hại con em như tôi vừa làm kẻ xấu lại còn lộ cái vụng về ra nữa chứ. Tôi cũng là con gái mà anh xem như một đứa em trai hay sao ấy nhỉ?” Ngậm ngùi cho cái số của mình, tôi lẳng lặng nhìn theo từng động tác làm cá của Quân. Tự dưng thấy cảm giác nhoi nhói nơi con tim mình. Thấy mình cũng không thể ngồi không mà nhìn như thế mãi được. Tôi bắt nồi nước lên bếp chờ Quân rảnh tay thì sang nấu canh. Nhưng Quân chưa xong nên vừa làm vừa chỉ đạo cho tôi thực hiện phần việc bên này. Một lúc sau, Quân rửa cá sạch rồi tiến đến sau lưng tôi, nói:

- “Để anh nếm thử.”

Tôi đưa vá cho Quân, anh múc một ít nước canh trong nồi, thổi thổi vài cái rồi nhấp thử, xong gật gù bảo:

- “Không biết nấu mà nêm cũng vừa miệng quá nè.”

Tôi cười ngượng nghịu, không biết là anh đang khen hay đang móc méo tôi nữa, tôi tự tin trả lời:

- “Bằng Lăng làm thì dở, chứ ăn thì giỏi lắm. Biết thế nào là ngon hay dở chứ!”

Tự dưng lúc ấy, Quân lại đưa tay lên, xoa đầu tôi lần nữa, mỉm cười tán thưởng thành tích nấu ăn lần đầu của tôi làm tôi ngại quá. Tôi bối rối, lấy tay sửa lại phần tóc mái vừa bị Quân xoa vẫy, rồi chạy xẹt đi chỗ khác sau khi nói:

- “Phần còn lại giao cho anh nghen. Bằng Lăng lên nhà trước đây.”

Sau khi nấu nướng xong, Quân dặn Linh tranh thủ lúc em bé ngủ thì ra ăn cơm. Quân chở tôi về để chiều đi học, còn Quân cũng có ca trực buổi chiều. Cả tuần qua, Quân bận rộn thấy rõ. Vừa lo làm việc trong cửa hàng rồi tranh thủ vào bệnh viện chăm sóc Linh. Tôi và anh lớn cũng chỉ phụ hợ một ít. Cả tuần nay tôi ít khi gặp Quân ở nhà trọ, nhiều nhất là trong bệnh viện cùng Linh. Ngồi sau xe của Quân, chợt nghĩ gần đây vì chuyện của Linh mà hai chúng tôi tất bật quá rồi, Quân lại là người chu đáo, tính toán cẩn thận mọi thứ nhưng ít khi chia sẻ với người khác. Tôi cũng không cho rằng tôi và Quân đã quá thân đến nỗi có thể đi chung xe, nói chuyện cùng nhau nhiều như thế. Nhất là thuở mới gặp nhau, tôi vô cùng ghét Quân. Nhưng bản chất Quân không có gì là xấu. Nếu công bằng nhìn nhận thì Quân là một người rất biết quan tâm người khác. Nếu tôi không phải quá suy diễn thì cũng biết Quân đã giúp đỡ tôi nhiều lần và còn những cử chỉ ấm áp của Quân khiến tôi nhiều lúc chợt nảy ra những ý nghĩ viễn vong nào đó. Nhưng tôi biết điều đó là không thể. Sau những lần say nắng vì những hành động ấy, lý trí mách bảo tôi rằng không phải như mình nghĩ đâu, đừng vọng tưởng nữa.

Giữa trời nắng gắt, Quân và tôi đi trên đường. Ngồi trên xe Quân chở mà tôi ngủ gục đến tận mấy lần. Mỗi lần như thế là cái đầu không chịu nằm yên, cứ gục gặt làm hai chiếc nón bảo hiểm lại va vào nhau lụp cụp. Quân lại nhắc tôi đừng ngủ. Nhưng chẳng mấy chốc tôi lại cứ như gà mổ thốc tiếp. Thấy vậy, Quân dừng xe lại, mở điện thoại lên, tìm vào danh sách nhạc, chọn một bài hát mới ra mà gần đây tôi khá là thích thú, cứ nghêu ngao mãi lúc ở trong phòng một mình, Quân mở cóp xe, lấy tai nghe ra rồi gắn vào điện thoại. Sau đó, Quân đưa tai nghe cho tôi bảo:

- “Nghe chút nhạc yêu thích cho đỡ chán. Đi với anh coi bộ chán hơn đi với Đạt hén?”

Vì câu nói ấy của Quân mà tôi trở nên tỉnh rụi. Lắc đầu để thay lời muốn giải thích. Tôi nhận lấy tai nghe, gắn vào tai mình. Chiếc điện thoại thì vẫn nằm gọn ở một bên túi của Quân. Chạy được một đoạn, Quân chủ động đưa tay ra sau, nắm lấy tay tôi kéo vòng lên trước bụng anh rồi nói:

- “Ôm anh đi kẻo ngủ quên lại té. Ngã là anh không có em để đền cho Đạt đâu nghen.”

Ơ hay, cái anh này, có thể đừng lôi anh lớn ra hâm dọa tôi có được không nhỉ? Sao cứ phải nhắc đến anh lớn hoài thế nhỉ. Một lần là vô tình, mà nhiều lần thì rõ ràng là cố ý rồi còn gì. Đáng lẽ ra, hai người nam và nữ, ngồi trên một chiếc xe máy, gần nhau đến thế. Đã vậy, tay tôi còn đang ngoan ngoãn vịnh vào eo anh nữa cơ đấy. Nhìn vào thì khung cảnh quá ư là lãng mạn. Ấy vậy mà anh lại làm tôi cụt hứng, chả thấy lãng mạn ở chỗ nào. Chỉ thấy hơi tưng tức nơi lồng ngực và chẳng thể ngủ gục được nữa mà thôi.

Một chuỗi ngày sau đó là những ngày ở cử của Linh. Quân không đi khai sinh cho em bé được vì không phải người thân trong nhà. Sau lần cãi nhau ở bệnh viện, Quân không muốn liên quan gì đến chồng của Linh nữa. Thế rồi Linh cũng báo cho gia đình biết tình hình. Ít hôm sau đó thì mẹ của Linh cũng lên chăm sóc Linh và em bé. Linh đặt tên con là Trường Tín, tên gọi ở nhà là Khoai Tây vì thằng bé tròn tròn, u ú nhìn rất dễ cưng.

Một hôm, tôi đến thăm Linh và bé Khoai Tây. Mẹ của Linh ra mở cửa rào cho tôi. Mặc dù biết mật mã để vào nhưng vì là người ngoài nên tôi không tự tiện mở cửa. Hơn nữa, tôi cũng không biết Linh có đổi mật mã khác hay không nữa. Tám, một, chín, năm. A, tôi như bừng tỉnh sau cơn u mê, con xe của Quân đang đậu trong sân nhà, và tám, một, chín, năm là biển số xe của Quân.

Tôi bước vào nhà, Quân đột nhiên hồ hởi đi nhanh đến kéo tôi lại ngồi gần, rồi bảo:

- “Sao hồi sáng em bảo em không qua được nên anh mới đi một mình. Biết vậy, để anh chở em đi cho tiện.”

Tôi ngơ ngác nhìn Quân không hiểu Quân có ngụ ý gì. Vì lúc sáng, tôi không hề nói vậy, và Quân cũng không có hỏi tôi về chuyện đến nhà Linh kia mà. Thấy Quân siết chặt tay tôi hơn như thể cần tôi phối hợp. Được thôi, tôi cũng ngọt ngào trả lời anh:

- “Lúc sáng Bằng Lăng định chiều tan lớp đi siêu thị rồi mai mới ghé thăm chị và bé. Mà cuối cùng thi ra trễ nên Bằng Lăng không kịp ghé siêu thị. Về nhà thì cũng lỡ dỡ nên chạy qua đây luôn.”

Mẹ của Linh có vẻ hơi nghi ngờ gì đấy nên hỏi lại tôi:

- “Cảm ơn cháu đã giúp con Linh nhà bác lúc cấp bách. Con bé này nó khờ quá, định một mình ôm tủi đây mà. Mà cháu là gì của thằng Quân vậy?”

Tôi quay sang Quân, miệng cười hết tự nhiên, chuyển sang không biết trả lời thật hay trả lời thế nào theo ý Quân đây. Quân lại ân cần nắm tay tôi trìu mến, ngón tay cái còn xoa xoa nhẹ trong lòng bàn tay tôi, anh dịu dàng bảo:

- “Có gì đâu mà em ngại. Bác là mẹ của Linh cơ mà. Bác cũng biết anh trước đó lâu lắm rồi, em mà nói dối là em gái anh thì bác cũng chẳng tin đâu.”

Quân nói câu ấy càng làm tôi hoang mang hơn một bậc. Lúc đầu tôi mơ hồ nghĩ rằng, sự xuất hiện bất ngờ của tôi làm Quân khó xử và khó giải thích với bác gái. Tôi còn định phối hợp giả làm em gái của anh để bác ấy không nghi ngờ tôi và Quân có mối quan hệ nào khác có thể cản trở việc quay trở lại của Linh và Quân cơ đấy. Thế mà sau câu nói ấy của Quân, tôi chẳng biết mình phải phối hợp kiểu gì và phối hợp như thế nào cho phải nữa.

Lúc ấy Quân mới lên tiếng đỡ lời tiếp cho tôi:

- “Dạ, tại cô ấy còn nhỏ, kém tuổi hơn cháu nhiều quá nên cô ấy ngại đấy bác. Cô bé này cũng biết lo nghĩ cho người khác lắm. Rất đáng yêu. Hôm Linh xảy ra chuyện, mai nhờ cô ấy đến kịp. Mà không vào được nhà, phải leo rào vào đấy bác. Thân nhỏ nhỏ vậy chứ cũng gan lì lắm. Có lẽ là nhờ quen với chú bộ đội giải ngũ như con cũng không chừng. Nhưng mà dù sao cũng còn nhỏ dại, cần được rèn luyện thêm. Hôm ấy nếu con không đến kịp bế xuống chắc là phải đeo trên hàng rào cả tiếng đồng hồ đấy.”

Quân nhắc lại chuyện hôm trước làm tôi thấy ngại đến đỏ hết cả mặt. Vì trong lòng còn nghĩ đến khung cảnh lúc ấy, Quân rinh tôi xuống gọn ơ như bế một đứa trẻ chẳng mất tí sức nào. Mẹ của Quân nhìn thấy biểu cảm của hai chúng tôi dường như tin theo ý Quân nên nụ cười cũng trở nên chan hòa hơn. Mẹ Quân nói:

- “Con tìm được người vừa ý thì bác cũng yên tâm. Chứ con Linh, đời nó đã vậy, lúc trước hai bác ép gả nó cho con của người bạn. Thấy hai đứa nó cũng xứng đôi. Nào ngờ thằng Long nó lại bạc bẽo như vậy. Ba con Linh biết chuyện, cũng từ mặt ông suôi luôn. Bây giờ bác chỉ mong mẹ con nó được bình an rồi nguôi ngoai mà làm lại cuộc đời, chẳng mong cầu chuyện gì nữa.”

Có mẹ ở đó, nên có lẽ Linh cũng ngại gặp Quân nên chị không ra tiếp khách. Tôi vào phòng thăm chị và nựng em bé chút rồi cáo từ ra về. Quân cũng xin phép về cùng tôi. Tối nay, đèn đường sáng rọi, trăng tròn vành vạnh. Tôi đạp xe đằng trước, Quân hộ tống đằng sau. Lát sau khi đi ngang qua một tiệm chè, Quân vượt lên chạy ngang tôi, đề nghị hai anh em ghé ăn ly chè rồi về. Tôi nhìn đồng đồ trên tay, cũng chưa trễ lắm nên cũng đồng ý. Dù sao cũng là món mình thích, một đứa tham ăn ngon như tôi, ngại gì từ chối cơ chứ.

Vào quán chè, tôi gọi một ly chè đậu ngự. Một loại chè mà tôi thích nhất, hạt đậu to, béo và bùi, ăn rất ngon. Quân cũng bắt chước gọi món giống tôi, anh còn bảo xưa nay chưa ăn món này nên muốn ăn thử cho biết.

Hai ly chè được mang ra, tôi dĩ nhiên là nhanh nhẹn, múc cái, húp nước ngon lành. Quân nhìn tôi hồn nhiên hạnh phúc với ly chè, chợt mỉm cười và nói:

- “Em thích đồ ngọt à?”

Tôi gật đầu trong khi vẫn tập trung vào món khoái khẩu của mình. Quân nói tiếp:

- “Chuyện lúc nãy, em đừng để tâm.”

Lúc này tôi mới nghiêm túc ngẩng đầu lên, nghĩ một hồi cũng hiểu ra chuyện lúc nãy mà Quân nói là gì. Tôi vui vẻ đáp:

- “Bằng Lăng không để ý gì đâu. Cũng không phải lần đầu đóng vai kỳ đà.”

Quân chậm rãi nhìn tôi soi xét, múc một muỗng nước chè cho vào miệng, từ từ nuốt rồi mới nói tiếp:

- “Em cũng dễ dãi quá nhỉ?”

Tôi bào chữa ngay:

- “Sai. Không phải dễ dãi mà là trượng nghĩa. Anh thấy anh lớn thế nào, đẹp trai không?”

Quân dừng tay khi chuẩn bị múc muỗng nữa, suy nghĩ rồi cũng gật đầu. Nhìn thấy phản ứng của Quân, tôi biết là anh đồng ý với nhận xét đó của tôi, nên tôi nói tiếp:

- “Từ lúc biết anh lớn đến nay, có lẽ trên mười lần Bằng Lăng đóng vai bạn gái anh ấy để cắt đuôi mấy cô bạn cứ đeo theo tỏ tình với anh ấy.”

- “Em không sợ bị người ta hiểu lầm à?”

Tôi hồn nhiên đáp:

- “Không sao, đều là anh em với nhau cả. Bằng Lăng cũng chưa có bạn trai. Giả bộ như thế cũng không thiệt hại gì. Bằng Lăng cũng không quan trọng quá vấn đề.”

- “Lỡ…. lỡ biết đâu, ai đó đang để ý em, lại tưởng nhầm em và Đạt yêu nhau, thì có phải em sẽ mất đi cơ hội tìm được người thương em thì sao?”

- “Nếu một người không tìm hiểu rõ mọi chuyện mà đã bỏ cuộc. Thì chẳng xứng đáng để mình tiếc nuối. Muốn qua ải của Bằng Lăng, người đó trước hết phải qua ải của anh hai, anh lớn cái đã.”

- “Nếu anh hai và anh lớn của em không duyệt cho qua thì em cũng không cho người đó cơ hội luôn à?”

Tôi suy nghĩ một lúc. Ừ nhỉ, tôi chưa từng nghĩ đến vấn đề này trước đây. Cứ nghĩ rằng hai anh mình đồng ý thì mình mới quen thôi. Chưa từng nghĩ sẽ phải cãi lại hai anh. Hoặc là, chưa có ai làm tôi cảm động đến mức có thể đặt họ nặng hơn hai anh của mình. Nhìn lại thấy Quân có vẻ vẫn đang chờ nghe câu trả lời của tôi, nghĩ mình cũng nên có một đáp án cho câu hỏi ấy nên nói:

- “Bằng Lăng không biết. Chưa từng nghĩ đến. Vì nào giờ chưa có ai làm Bằng Lăng rung động và xem trọng hơn hai anh của mình cả.”

Quân lại dò xét:

- “Em có thích Đạt không?”

Tôi vừa nhanh nhảu chuẩn bị mở miệng trả lời ngay. Nhưng nhớ lại lần trước anh lớn cũng hỏi tôi một câu tương tự như vậy về Quân. Và vì tôi hấp tấp, trả lời nhanh mà làm anh buồn. Tôi nghĩ, không ai muốn vị trí của mình thấp hơn người khác. Huống chi anh lớn thì quen biết với tôi đã lâu, bảo thích Quân bằng anh thì chắc chắn anh sẽ buồn. Còn nếu đổi ngược lại, đối với Quân là người mới biết gần đây mà được nâng lên ngang bằng anh lớn thì hẳn là Quân cũng sẽ không giận gì tôi được. Thế là tôi rút kinh nghiệm, khôn khéo trả lời:

- “Thích như thích anh Quân.”

Tôi còn đang tự hào vì mình quá lanh trí và thông minh với câu trả lời đó thì Quân nghiêm túc cắt ngang:

- “Anh không thích em so sánh như thế.”

Tôi xâu chuỗi lại mọi việc. À, đúng nhỉ. Sao lại thích bằng nhau được. Không có một thước đo nào để có thể cân bằng việc thích người này như thích người kia. Lại thêm, Quân còn nhiều thứ phải lo, trong đó có cả Linh nữa. Tôi không nên nói như thế làm Quân hiểu lầm và làm Quân thêm gánh nặng. Nhỡ đâu Quân hiểu nhầm là tôi thích chơi với Quân như với anh lớn, mà suốt ngày hai anh em tôi lại quấn quít như thế thì nếu đổi lại là Quân sẽ chiếm hết thời gian của Quân rồi, còn đâu mà lo cho công việc và cả mẹ con Linh nữa. Tôi không thể ích kỷ như thế. Thêm nữa, nếu nhỡ Quân không muốn kết thân với tôi nhiều như tôi mong đợi thì có phải là tôi càng quê hơn không. Nghĩ thế nào cũng thấy mình nên sửa lại câu trả lời ấy. Đúng là, tưởng mình thông minh, hóa ra vẫn còn trẻ con và chưa thấu đáo. Tôi cười xòa, bảo:

- “À, ý là Bằng Lăng có thể xả thân vì anh Quân như là đối với anh Đạt ấy. Anh nào cũng quan trọng đối với Bằng Lăng hết á. Nếu mà…”

Tôi rung rẩy định giải thích thêm: “Nếu mà Quân thấy tôi phiền thì thôi vậy. Chủ yếu là tôi chỉ muốn hòa bình, chẳng muốn căng thẳng hay gây gỗ gì ở đây cả.” Nhưng Quân đã ngắt lời tôi, bảo:

- “Thôi, ăn rút đi rồi về.”

Cuộc trò chuyện kết thúc một cách hết sức là kỳ cục như thế. Và sau đó chúng tôi không nói chuyện gì với nhau thêm cả. Không gian cứ ngột ngạt làm sao ấy mặc dù là chúng tôi đang ngồi ở quán cốc vỉa hè và cả một đoạn đường về đầy gió đêm và sương lạnh.

Về đến nhà trọ, anh lớn đang ngồi ở khu tự học, đang trông ngống ra cổng. Đoán là anh lớn trông tôi về nên tôi cố làm ra vẻ hồ hởi:

- “Anh lớn đang học bài hả? Chờ Út chút, Út đi cất xe rồi đem tập lên học bài chung nghen.”

Anh lớn đã chuyển qua ở tạm phòng Quân gần hai tuần, nhưng cả hai chẳng có vẻ gì là thân nhau hơn. Hai người cứ lầm lầm lì lì không ai nói gì đến nhau cả làm tôi ở giữa cũng thấy ngài ngại. Nếu mà thân với Quân quá thì sợ anh lớn không vui. Mà nếu cứ tự nhiên với anh lớn như người trong nhà thì mỗi lần Quân bắt gặp là bất giác tôi lại có cảm giác có lỗi. Cũng chẳng rõ cảm giác ấy bắt đầu từ đâu và phát sinh từ khi nào nữa. Chỉ biết rằng, một suy nghĩ len lỏi trong đầu, nên tiết chế chuyện đó lại. Cũng chẳng hiểu tại sao tôi lại quan tâm đến cảm nhận của Quân về tôi nhiều đến như thế. Nếu như với người khác, tôi chả hề sợ họ hiểu lầm tôi và anh lớn thì với Quân, tôi lại cứ sợ Quân bắt gặp và hiểu nhầm đó là sự thật. Dẫu biết rằng tôi và Quân, hai người dưng, ai có cuộc sống riêng của người nấy, cũng chẳng ai chen vào cuộc sống của ai. Nhưng cớ vì đâu mà tôi lại để ý nhiều như vậy không biết nữa. Và dường như, một cảm giác gì đó đang lớn dần trong tôi, nó lớn đến nỗi nhiều lúc đánh bại cả lý trí của tôi, cả những quy định mà tôi tự đặt ra cho mình, bao năm qua vẫn bất di bất dịch. Thế vậy mà, nhiều lúc chỉ là vô tình ở bên cạnh Quân thôi, tôi cũng khó lòng kiểm soát suy nghĩ của mình và những quy tắc ấy lại mờ đi dần những đường biên ranh giới mà tôi cất công vẽ ra hơn hai mươi năm qua.

(Trích - Tập truyện ngắn: Sao trong mắt Em, Em trong mắt Anh)

Văn Tú


 

 

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...