Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2023

TẾT

Tết, một từ ngắn gọn, chỉ gồm ba chữ cái. Ấy vậy mà ai cũng sẽ có cảm xúc đặc biệt dai dẳng và mong chờ khi nghe đến. Cái Tết đã thành một nét văn hóa của người Việt. Tết là những chuỗi ngày tạm gác lại sự lo toan, vất vả để mọi người cùng hòa mình vào những điều mới mẻ và hy vọng đang đến. 

Có cái Tết dừng lại ở những người tuổi còn rất trẻ khiến người thân xót xa. Có những cái Tết bị vây quanh bởi khổ cực và những giọt nước mắt bởi sự tính toán chi li. Có những cái Tết ray rứt vì một lý do gì đấy mà phải kẹt lại nơi xứ người. Nhưng rồi, Tết vẫn sẽ đến theo một cách rất riêng với họ. Tết với tuổi thanh xuân còn mãi. Tết với sự bao dung và cảm thông. Tết với tình cảm của những người xa xứ dành cho nhau và cả tình thân từ gia đình gửi đến qua những câu chúc hay món quà quê.

Bỏ qua những điều rất riêng trong cuộc sống, ta lại đón Tết trong niềm tin yêu vào điều tốt đẹp sẽ lại đến, thay chỗ cho những mất mát và đau thương đã qua. Tết với nồi thịt kho trứng đậm đà tình mẹ, hạt dưa bùi bùi như cách cha thương con, nồi bánh tét thơm lừng mùi bếp củi của bà, hay tô canh khổ qua dồn thịt mà vợ chuẩn bị cho gia đình. Tết với màu vàng óng ánh của mai mang đến sự phú quý an khang, hay màu hồng phấn dịu dàng của hoa đào tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, còn cả màu cam sum suê của quả quất mang đến sự cát tường như ý, và muôn vàn màu sắc của trăm hoa đua nở cùng góp chung điều may mắn và nhiều ý nghĩa khác nữa cho một năm mới. 

Tết với tiếng nhạc xập xình từ nhà hàng xóm, không khí rộn ràng, những bản nhạc Tết nghe hoài không biết chán. Tết với những lời chúc tốt đẹp dành cho người xung quanh, chúc nhau năm mới mạnh khỏe, bình an, thành công mỹ mãn. Tết với những điều cầu mong nhỏ bé cho riêng mình, có đủ niềm tin và nghị lực vượt qua những khúc quanh của vòng quay cuộc đời, có đủ hy vọng cho tương lai. 

Tết với những buổi sum họp gia đình sau một năm vất vả vì công việc, với những chuyến về thăm và chúc Tết ông bà nội ngoại hai bên. Tết, bạn bè gặp nhau để hỏi thăm sức khỏe và tình hình kinh tế năm qua. Tết với những buổi họp lớp, những chuyến ghé thăm thầy cô giáo cũ như lời tri ân. 

Tết với những bộ đồ mới của em thơ, những chiếc áo váy xúng xính của các bạn trẻ xuống phố chụp ảnh, những bao lì xì đỏ xanh vàng dành tặng đám trẻ con khi chúng mừng tuổi người lớn. Và những màn bắn pháo hoa đầy mãn nhãn báo hiệu Tết đã đến gõ cửa từng nhà với thời khắc giao thừa, người ở phố thì xuống đường đi xem sự lung linh vụt sáng trong tích tắc ấy giữa bầu trời đêm, người ở quê không đi xem được thì cũng chờ chiêm ngưỡng vẻ đẹp mỗi năm một lần trên các đài truyền hình trực tiếp. Rồi xem Táo Quân và ngẫm lại một năm đã qua với những điều được mất. Và thoang thoảng mùi hương khói trầm hương thơm ấm trên bàn thờ gia tiên trong đêm giao thừa.

Vậy đó, Tết đến như để thay lớp áo mới của thời gian, làm đầy hạnh phúc, xóa bỏ những điều vụn vặt và tiêu cực trong cuộc sống. Và con người cũng nhờ đó mà có dịp nhìn lại chặng đường đã đi, vạch ra những mục tiêu mới để cuộc sống được hoàn thiện hơn. 

Ai cũng biết cuộc sống là một guồng quay dữ dội. Trẻ con thì hồn nhiên vô tư chẳng lo âu suy nghĩ. Người trẻ thì nhiệt huyết cháy hết mình, cống hiến hết sức. Người trung niên thì vừa sống vừa ngẫm. Người lão niên thì thấu đáo với lẽ thường tình ở đời. Còn Tết thì vẫn đến đều đặn hàng năm, chuyển tiếp bao thế hệ, đánh dấu cột mốc lớn lên của một người. Và đặc biệt, Tết Việt như một nét văn hóa đặc trưng, là món quà vô giá mà ông bà tổ tiên ta từ ngàn xưa đã truyền lại cho con cháu bao đời. Rồi đây, khi tôi và bạn già đi, trở thành những cụ ông cụ bà, mỗi độ Tết đến Xuân về lại mong con cháu về thăm. Những tà áo mới tung tăng trước sân nhà, những tiếng cười khúc khích rộ cả gian nhà giữa, những mâm cơm tề tựu đông đủ cháu con, và cả những ly trà nóng thơm mùi thời gian, những nén nhang cho người đã khuất. Cuộc sống cứ thế tiếp diễn, tóc chúng ta rồi cũng sẽ ngả màu, và nét văn hóa ngày Tết thì càng đậm đà hơn theo thời gian.

Mừng Tết Việt và mừng cho chúng ta còn viết cho nhau những lời yêu thương, nói nhau nghe những lời thân mến. Bởi vì theo thời gian, ta vẫn còn là bạn và còn liên lạc với nhau. Như thế, đã là một điều hạnh phúc trong vô vàn những điều hạnh phúc trên cõi đời này.

Văn Tú.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...