Thứ Năm, 29 tháng 12, 2022

NIỀM VUI VÀ HẠNH PHÚC

Vui và hạnh phúc là hai trạng thái rất gần nhau, chỉ cách có một đường biên. Ấy vậy mà để bước qua đường biên đó cũng không hề dễ dàng một chút nào. Như cây mùa đông, muốn rũ lá để chuyển sang giai đoạn mới là cả một sự đột phá của bản thân cây.

Con người ta sẽ cảm thấy vui nếu đạt được một điều gì đó. Niềm vui ấy sẽ qua đi khi nguyện vọng đã đạt thành và nó nhanh chóng sẽ trở thành một điều của quá khứ. Khi điều đó không còn là nhu cầu ở hiện tại nữa. Niềm vui nhanh đến nhưng cũng vội đi bởi cảm xúc không thể kéo dài mãi và cũng không thể giữ mãi sắc thái ấy.

Hạnh phúc không chỉ đến từ niềm vui. Tùy vào suy nghĩ của mỗi người mà hạnh phúc sẽ có nhiều màu sắc khác nhau. Có người hạnh phúc khi được ai đó mang đến cảm giác vui vẻ và ấm áp, để rồi cảm nhận sự yêu thương, được chiều chuộng và nâng niu. Có người hạnh phúc khi được buồn, được thỏa sức thả trôi cảm xúc đến tận cùng để rồi cảm nhận từng cơn đau tê tái đến se thắt trái tim, để rồi nhẹ nhõm thoát ra khỏi những điều không còn vướng bận. Cũng có người hạnh phúc khi được hy sinh, khi được làm điều gì đó cho người mà mình để tâm dù chỉ là âm thầm, để rồi mãn nguyện cảm nhận niềm hạnh phúc tỏa từ người ấy. Và còn nhiều, nhiều nữa những cảm xúc để mang đến hạnh phúc đối với một người.

Nhưng quan trọng hơn hết, để đạt đến hạnh phúc, bạn không chỉ cố gắng là được. Cố gắng, chỉ giúp bạn thêm sức mạnh để đạt đến một điều mà thôi. Còn hạnh phúc, nó là cả một quá trình cảm nhận và tận hưởng. Dù là vui, dù là đau, dù là buồn, bạn an nhiên tận hưởng cái cảm giác ấy, cũng đã là hạnh phúc rồi. Vì khi ấy, bạn biết rằng con tim mình vẫn còn cảm giác và biết phản ứng với những cảm xúc ấy, chứ không chai sạn đi. Hạnh phúc sẽ đến và ở lại với những ai biết trân trọng và gìn giữ nó. Đấy chính là lý do vì sao có người mãi vẫn không thấy mình hạnh phúc, hoặc tự hỏi sao hạnh phúc lại vội rời xa mình. Đừng mãi chăm chăm nhìn về phía xa rồi lao đi nhanh chóng vì nghĩ rằng hạnh phúc đang ở nơi đó chờ bạn. Không đâu, hạnh phúc nó không là một điểm dừng mục tiêu mà là cả một không gian, là con đường mà bạn đang đi đấy. Con đường bạn đang bước đi sẽ mang tên hạnh phúc nếu bạn thật sự thoải mái và tận hưởng những điều đến với bạn mỗi ngày. Để duy trì hạnh phúc, bạn hãy vun đắp và tử tế với chính người mang đến cho bạn cảm giác hạnh phúc ấy và lan tỏa điều hạnh phúc ấy đến những người xung quanh bạn. Như một miền cộng hưởng, bạn sẽ giúp cho cuộc sống xung quanh bạn trở nên tích cực hơn. Và nếu như, niềm hạnh phúc ấy đến từ chính con người bạn, bạn hãy tử tế với chính mình.

Có những hạnh phúc nhỏ, đến từ cảm nhận cuộc sống hàng ngày. Có những hạnh phúc to, đến từ những điều vỡ òa cảm xúc. Đừng chê bai điều nhỏ mà bỏ qua những khoảnh khắc. Biết đâu sẽ có lúc bạn ngoảnh đầu hối tiếc thì cũng đã không còn kịp. Bạn tập trung vào mục đích lớn sau cùng và bỏ qua biết bao điều thú vị của cuộc sống. Như thế sẽ rất dễ chán nản và từ bỏ. Hãy cứ xem hạnh phúc là một ngôi nhà mơ ước của bạn. Để có được ngôi nhà ấy, bạn tích góp và xây từng viên gạch nhỏ. Bạn nếm đủ khó khăn và cả những lúc thuận lợi, bạn trải qua hành trình xây nên một ngôi nhà tuyệt vời cho riêng mình sẽ khiến bạn lưu luyến, yêu quý và muốn giữ gìn ngôi nhà ấy. Xây hạnh phúc cũng vậy, hạnh phúc càng nhiều cung bậc cảm xúc, càng khiến ta khắc ghi sâu hơn và trân trọng hơn. Vì đó là những gì ta có bằng cả sự nâng niu và khôn khéo. Thì ta sẽ càng ra sức bảo vệ.

Khi bạn trông thấy một bầu trời xanh thẳm, mây trắng xóa đến lung linh. Bạn xuýt xoa vì sự hòa quyện ấy, bạn ngưỡng mộ những đám mây thong dong trên bầu trời và ở nơi không ai với tới. Nhưng biết đâu, mây trắng cũng đang nhìn bạn và ước ao. Vì bạn được ở gần mọi thứ, bạn có thể chạm vào lá, nâng niu nhành hoa, còn mây trên cao tít dù tự do nhưng lẻ loi vô cùng. Khi bạn nhìn thấy cảnh vật thiên nhiên chuyển mình giao mùa, bạn bất giác cảm thán nhìn cành cây xác xơ, những chiếc lá rụng đầy mặt đất đến nao lòng. Nhưng biết đâu, cái cây đó lại đang tự hào vì được rũ bỏ lớp ảo cũ để mặc chiếc áo mới xanh non mơn mởn chào đón xuân về và đâu phải loài cây nào cũng được tạo hóa ưu ái điều đó. Vậy nên, nhìn cái gì cũng nên mở lòng ra một tí, phóng tầm mắt ra xa một tí, cảm nhận mọi vật không phải ở sự đủ đầy của thành công mà thấu đáo từ lúc còn chập chững xuất phát những bước đi đầu tiên. Niềm vui nó đến từ cảm xúc, từ những tác nhân bên ngoài rồi sau đó mới đến cảm nhận của chính mình, càng có nhiều những mối quan hệ tốt, công việc thuận lợi, bạn càng dễ gặp niềm vui. Còn hạnh phúc nó đến từ cảm nhận, từ sự tĩnh tâm của nội tại trong chính con người bạn, từ trái tim chân thành của bạn rồi sau đó mới đến những tác nhân bên ngoài. 

Biết đủ sẽ thấy hạnh phúc.

Văn Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...