Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2022

HOA RƠI TRONG ĐÊM

Ảnh: Hoa rơi trong đêm

Cũng như mọi khi, sáng nay tôi có tiết dạy sớm. Ngành tôi theo đuổi thường bị đánh giá chung là khô khan, phức tạp và cũng nhàm chán vì suốt ngày chỉ dõi mắt vào chiếc máy tính. Nhưng tôi lại là người biết làm cho những điều bị cho là nhàm chán và rắc rối ấy trở nên thú vị hơn. Trước khi bước vào lớp, tôi thường có thói quen dành vài giây ngắm nhìn không gian bên ngoài. Đó là cách tôi thường làm để cân bằng cảm xúc theo lời thầy tôi. Thầy tôi từng ví von, nghề giáo cũng như một nửa thầy tu. Người thầy tu đứng trước chúng sinh luôn giữ tâm từ và trong sáng như gương. Khi chúng tôi đối diện với người học, chúng tôi cần luôn giữ tâm mình liêm chính, cử chỉ nghiêm trang và thái độ hòa nhã. Đặc biệt, những hỷ, nộ, ái, ố của cuộc sống đời thường cần được rũ bỏ bên ngoài cửa lớp.

Nhiều năm áp dụng, đôi lúc tôi chợt nghĩ mình như người đa nhân cách. Cứ mỗi môi trường mà tôi tiếp xúc, tôi sẽ tự điều chỉnh bản thân để trở nên chuyên nghiệp ở môi trường đó. Và hầu như cũng không quá khó để tôi có thể biến đổi. Mặc dù về tâm thức tôi khá là bảo thủ và cũng có cái tôi riêng. Nhưng tôi biết khi nào và đặt ở đâu cái tôi của mình sao cho phù hợp. Dần dần, phản xạ của tôi khá linh hoạt và tưởng chừng như nó diễn ra hết sức tự nhiên.

Chỉ trong vài giây ngắn ngủi, tôi có thể đánh giá rất nhiều thứ. Từ việc sân trường đã thưa người vì còn vài phút nữa là tiết học đầu tiên sẽ bắt đầu. Buổi sáng tháng 12, nắng đến sớm mang theo chút ấm áp sưởi ấm không khí se lạnh của những ngày cuối năm. Mây trắng bồng bềnh trôi như những cụm bông gòn lơ lửng trên bầu trời. Sân trường hôm nay có một điều lạ và rất cuốn hút tôi. Tôi nhanh chóng lấy chiếc điện thoại trong túi ra và bấm máy. Một khung cảnh đẹp và lãng mạn. Và tôi có một bức ảnh đẹp đến nao lòng. Dĩ nhiên, chuyện không chỉ dừng lại ở việc tôi bắt gặp một khung cảnh xinh đẹp, mà đầu óc tôi nhanh chóng chuyển hướng sang điều thú vị khác, khi ý tưởng đột xuất thay đổi hoạt động “warm up” (khởi động bài học) sáng nay bằng bức ảnh này.

Bước vào lớp, sau màn chào nhau như thông lệ, lớp học cũng trở nên nghiêm trang hơn. Tôi mở máy, chuyển dữ liệu sang laptop và mở bức ảnh vừa chụp được, chiếu trên màn hình lớn. Một bức ảnh quá nên thơ nhưng nếu ai đang trong tâm trạng buồn thì chắc là xúc động lắm. Tôi bắt đầu câu chuyện của ngày hôm nay.

- Nhìn xem, cô vừa bắt gặp điều gì? Là một hiện tượng. Sáng nay có ai phát hiện ra một điều rất lạ không? Tối qua là một đêm yên ả. Không mưa gió. Thế mà sáng nay sân trường lại đầy hoa điệp vàng. Một điều lạ lùng hơn là chỉ có riêng cây điệp này mới rụng hoa, các cây cùng hàng lại rất đỗi bình yên. Có bạn nào thắc mắc và nghĩ thử lý do chưa? Nếu có, hãy cho các bạn và cô biết ý kiến của em. Nếu chưa, hãy thử suy nghĩ xem. Nào, bàn luận nhóm một chút nhé.

Cả lớp bắt đầu xôn xao bàn tán. Cuối cùng các nhóm cũng cho ra vài lựa chọn. Có nhóm bảo rằng có thể do gió lùa theo từng cơn và vô tình đúng hướng của cây. Có nhóm cho rằng, có thể đó là thời điểm rụng hoa của cây này còn những cây khác thì không trùng thời điểm. Lại có nhóm cho rằng có ai đó đã tác động rung cây chẳng hạn. Hoặc có nhóm đề cử xem xét trường hợp cây thiếu chất dẫn đến rụng hoa sớm.

Sau khi nghe các em kết luận, tôi hài lòng vì hoạt động warm up đang dần đạt hiệu quả. Các em bắt đầu tư duy động não, không khí trong lớp học cũng nhờ đó mà được khuấy động lên. Tôi tiếp lời:

- Vậy thì, theo các em, để tìm ra được nguyên nhân thật sự, chúng ta có thể đưa ra những giải pháp nào đây?

Các nhóm thống nhất với hai phương án sau: Gắn camera theo dõi và đem tế bào cây đi xét nghiệm. Tôi gật đầu tán thưởng và nói:

- Đó là những phương án hay. Vậy thì, giả sử sau một đêm thức dậy, các em phát hiện website mà mình đang quản lý bị tấn công. Em sẽ làm gì tiếp theo? Đồng thời, em sẽ có những phương pháp nào để phòng tránh trường hợp tương tự có thể xảy ra trong thời gian tới? Liệu rằng, hoạt động giám sát quá trình truy cập website cũng giống như việc em lắp đặt camera theo dõi, hoặc phân tích mã nguồn của chính website này cũng tương tự như việc chúng ta chiết xuất tế bào của cây để xét nghiệm thành phần thiếu hụt, thì có thể giúp ta tìm ra lỗ hổng để khắc phục sự cố này không?

Nhìn phản ứng của các em, người gật gù thích thú, người mơ hồ trong sự đắn đo. Tôi biết hoạt động warm up vừa rồi đã kích thích sự tò mò và hứng thú của các em đối với vấn đề chính của bài học hôm nay. Không để các em đợi lâu, tôi bắt đầu vào tiết giảng của mình.

Vậy đó, những điều nhỏ nhặt từ cuộc sống, khi bạn biết cách lồng ghép và liên tưởng. Rất nhiều điều sẽ được khai thác và đan chéo nhau. Bạn sẽ không còn thấy những mảng màu đơn lẻ, cô độc trên khay đựng màu của họa sĩ nữa. Hãy dùng những mảng màu ấy tô vẽ cho bức tranh cuộc sống của bạn thêm sinh động hơn. Có khi, bạn còn cần cả sự sáng tạo và kinh nghiệm phối màu để tạo ra một màu mới mà bạn cần. Cũng giống như chính kinh nghiệm sống và kinh nghiệm chuyên môn sẽ giúp bạn trở thành một người họa sĩ vẽ nên một bức tranh tuyệt mĩ về cuộc đời của chính bạn. Mỗi người chúng ta đều là một người họa sĩ đang sáng tạo bức tranh của cuộc đời mình. 

Văn Tú 

CẢM TÁC CHO BỨC ẢNH SAU GIỜ LÊN LỚP

[HOA RƠI TRONG ĐÊM]

Cánh điệp vàng rơi rụng
Khi hương sắc vẹn nguyên
Hoa rơi trong đêm vắng
Như để Người bớt đau

Hoa đi trong lặng lẽ
Gió không nỡ cuốn bay
Trải hoa vàng dưới gốc
Lìa cành vẫn bên cây
 
Sáng ra, Người chợt đến
Hoa vàng rực dưới chân
Sững sờ Người đứng ngắm
Hoa nhắn gì Ta không?
 
Văn Tú


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...