Thứ Năm, 17 tháng 11, 2022

BÌNH YÊN À, CHÀO NHAU NHÉ!

Sáng nay thức dậy, sau những ấm ức đã bỏ lại trước chiếc giường ngủ, giờ đây tôi thấy tâm hồn mình như một nụ hoa mới nở còn đọng sương đêm, tươi mới và tinh khôi. Tôi đang trong trạng thái của một người được làm mới lại chính mình.

Trong khoảng hai năm trở lại đây, cuộc sống của tôi trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều. Có lẽ, nguyên nhân chính là nhờ tôi nhận ra một điều mà trước đây có rất nhiều người đã lĩnh hội được. Cũng có vài người khuyên tôi nên thay đổi. Nhưng có những chuyện, chỉ khi tự mình hiểu ra, cảm nhận lấy thì mới biết nó là thế nào và khiến bản thân khắc ghi được sâu hơn. Đó chính là dù trong hoàn cảnh nào, hãy yêu thương bản thân mình một chút. Qua nhiều hy sinh tưởng chừng như vô nghĩa, tôi chợt nhận ra, ở một phương diện nào đó, đây là một quan niệm tích cực chứ không phải mang tính chủ nghĩa cá nhân. Sự hy sinh thầm lặng đến miệt mài và hao gầy bản thân, tôi nhận ra sự cho đi chỉ có giá trị nếu người nhận thật lòng trân trọng điều đó. Khi thấu hiểu điều này, tôi dần giúp mình thoát ra khỏi những ưu phiền không đáng có.

Để lập trình lại cuộc sống của chính mình, tôi dành hết sức để nghĩ thấu đáo và thực hiện những điều mà bản thân cho là đúng. Nếu đã tìm ra được lối đi thì không nên phân vân hay nghi ngờ gì nữa. Chỉ có như thế, bản thân tôi mới có thể dốc hết lòng mà làm. Chỉ có như thế, năng suất công việc mới đạt cao nhất. Và điều quan trọng hơn hết là nhờ đó mà tôi không để bản thân kiệt quệ trí lực, không để bản thân phải chịu áp lực dồn dập không đáng có.

Trong cuộc sống này, càng lớn càng có nhiều áp lực. Nếu cứ mãi đắm chìm trong mệt mỏi và buồn phiền, thì bất kỳ ai cũng là đang đối xử tệ với bản thân mình. Mỗi chúng ta đều có cuộc sống riêng và thế giới nội tâm riêng. Dù là cống hiến gì cho xã hội thì còn lại cho bản thân ta vẫn là những tàn tích. Chỉ có tự mình cân bằng, tự mình điều chỉnh thì mới có thể sống tốt. Và tôi, chọn cho mình cách nghĩ cặn kẽ mọi việc cần làm và buông bỏ những thứ đã không còn là của mình. Đón nhận mọi việc đến và đi như quy luật của sự tuần hoàn. Cảm nhận ý nghĩa của mọi sự trên thế gian này đến với mình dù là ngắn hay dài đều có lý do riêng. Và có những chuyện, cũng chẳng cần phải vắt óc suy nghĩ xem lý do là gì. Chỉ cần đón nhận với một tâm hồn rộng mở. Bình yên tự khắc sẽ đến khi lòng mình nhẹ nhàng đón nhận. Trên thế gian này ai lại không có nỗi lo riêng, dù là to hay nhỏ, dù là lớn hay vụn vặt, dù là lo cho mình hay cho những người thương yêu bên cạnh. Điều quan trọng là bản thân biết cân bằng để tìm thấy bình yên từ những điều nhỏ bé. Để rồi, mỗi lần thức dậy sau giấc ngủ ngon, loại bỏ những ưu tư không đáng ra khỏi đầu, ta lại khẽ mỉm cười nhẹ nhàng với bình yên, chào nhau một cái rồi lại tiếp tục đón nhận ngày mới. Tôi thấy mình cần công bằng với ngày mới. Bởi mỗi ngày mới đến với chúng ta, chúng đâu có nhiệm vụ mang thêm thời gian để chúng ta giải quyết những điều còn thừa lại của ngày hôm trước. Hãy để một ngày mới được bắt đầu đúng nghĩa và kết thúc thật tròn đầy. Và “bình yên à, chào nhau nhé!” như một lời tâm tình nho nhỏ mà ta thỏ thẻ cùng với cuộc sống của chính mình.

Văn Tú

Ảnh: Một sớm bình yên - Tác giả: Văn Tú

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...