Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2022

HOA NỞ GIỮA TRỜI ĐÔNG - NHẤT CHI MAI, LOÀI HOA ĐÂU CHỈ DÀNH RIÊNG NGƯỜI QUÂN TỬ

Nhất Chi Mai, một loài hoa nở đến tận hai lần. Mỗi lần đều mang một sắc thái và sự rực rỡ khác nhau.  

 Ảnh: Thơ NHẤT CHI MAI trong sách HOA NỞ GIỮA TRỜI ĐÔNG

Mỗi mùa đến rồi đi đều mang theo quy luật của tự nhiên. Xuân mang sự tươi mới và tràn đầy nhựa sống. Hạ mang sự nhiệt thành, vui vẻ và cháy hết mình. Thu với sự êm đềm, dịu dàng và mát mẻ. Đông với cái gai góc, lãnh đạm và mang theo cả thử thách đến với thế gian này. Nghĩ cho cùng thì, không có sự thành công nào là dễ dàng, không có quả ngọt nào mà lại thiếu sự dày công chăm bón. Cho nên đông không chỉ là một mùa trong năm, đông còn mang sứ mệnh thử sức, mang sự khắc nghiệt để tôn lên vẻ đẹp của thành công về sau. Trải qua gian khó thì thành công càng được trân trọng hơn bao giờ hết. Giá trị thật sự của khó khăn không phải để cản trở chúng ta, mà khó khăn là để chúng ta phấn đấu tìm đường đến thành công. Cũng như đông, mang lạnh giá đến để chúng ta càng trân trọng cái ấm áp khi xuân về.

Và nếu như cuối đông, khi hơi ấm bắt đầu len lỏi, chỉ một chuyển biến nhỏ thôi cũng đã đủ để Nhất Chi Mai tận dụng bung hoa khi tiết trời vẫn còn vương vấn cái se lạnh. Những cành cây trụi lá, queo quắt khiến cho cảnh đông càng thêm lạnh lẽo, đìu hiu. Ấy vậy mà sức sống của loài cây ấy vô cùng mãnh liệt, có thể vượt qua thời tiết khắc nghiệt để mà gọi những nụ hoa thức tỉnh và bung cánh nở ngay trong khi mùa đông còn chưa tan biến đi hết. Nhìn thân xù xì mà hiên ngang sừng sững dù cho tiết trời ra sao. Ví như khí tiết của người quân tử.

Thân xù xì giữa trời lộng gió

Trước mưa sa hay nắng cháy da

Tựa người quân tử chốn phong ba

Kiêu hùng, khảng khái, lòng trung dũng.

(Trích: Nhất Chi Mai - Văn Tú)

Nhất Chi Mai dù thuộc họ hoa hồng nhưng lại có đặc tính gần với mai nhiều hơn. Từ cấu trúc cánh, hình dạng hoa, và cả nụ hoa cũng giống hoa mai. Điều khác nhau rõ nét nhất giữa các loài mai thông thường và Nhất Chi Mai đó là khả năng chịu lạnh của loài cây này. Chính vì vậy, Nhất Chi Mai phân bố nhiều ở vùng bắc bộ nước ta, nơi có mùa đông lạnh giá. Nhất Chi Mai trải qua gió tuyết sẽ cho hoa đẹp và say hơn. Một điều thú vị khác về Nhất Chi Mai đó là nụ hoa có màu phớt hồng đến đỏ nhìn nổi bật trong tuyết. Nhưng khi bung nở, cánh hoa có màu trắng muốt hoặc phớt hồng. Cho đến khi gần tàn, cánh hoa lại chuyển hồng rõ hơn. Từng cánh hoa ửng hồng bay trong gió như giương cao hào khí của loài hoa này khi về với đất mẹ. Nhuộm hồng cả gió xuân, quả là một khung cảnh tuyệt mỹ.

Xuân về phất phới hoa thuần khiết

Trắng tinh khôi, thanh lịch, nhẹ nhàng

Ửng đỏ hồng, nhuộm gió tung bay

Chí anh hào hiên ngang từ giã.

 (Trích: Nhất Chi Mai - Văn Tú)

Với đông, Nhất Chi Mai đã là một biểu tượng của sự ngoan cường và diễm lệ, ấm áp và tràn đầy hi vọng. Với xuân, Nhất Chi Mai là một sự nô nức và vui tươi, chan hòa cùng chia sẻ sự đủ đầy hạnh phúc. Thì cuối xuân đầu hạ, Nhất Chi Mai tái nở lần thứ hai như một tiểu thư đài các, tinh khôi giữa cái nắng oi bức, lại trở nên mềm mại và thướt tha biết nhường nào.

Lúc mai đào không còn khoe sắc

Nhất Chi Mai bung tỏa hương thơm

Như nàng thơ yêu kiều đài các

Khiến tim ai lưu luyến khó rời.

 (Trích: Nhất Chi Mai - Văn Tú)

Sự đặc biệt ấy, sự thú vị và tinh tế ấy, có lẽ hiếm có loài hoa nào sánh được. Cũng giống như mỗi người phụ nữ đều là một món quà đặc biệt dành tặng cho thế giới này. Sự mỏng manh ấy, sự khéo léo ấy, sự mạnh mẽ ấy hay cả những yếu đuối và hi sinh thầm lặng của phái nữ luôn là điều rất đáng được ghi nhận. Bởi họ sinh ra đã thiệt thòi về sức khỏe, về thể lực và cả phận đời. Thế mà ý chí vượt qua nghịch cảnh luôn là điều bí ẩn bên trong mỗi một người phụ nữ. Tôi tự hỏi, họ lấy ở đâu ra cái sự dẻo dai ấy để rồi phải thốt lên:

Nàng vốn dĩ hồng nhan ngược lối

Mang trong mình khí chất trung kiên

Ta xao xuyến kể từ dạo ấy

Khắc tên nàng, đóa Nhất Chi Mai.

(Trích: Nhất Chi Mai - Văn Tú)

Phụ nữ, mạnh mẽ là điều đáng ngưỡng mộ và khâm phục. Nhưng phụ nữ ơi, nếu bạn có yếu đuối một chút thì cũng không sao cả. Bạn chính là bản thể đặc biệt nhất rồi đấy. Hãy tin vào chính mình. Bạn sẽ làm được nhiều hơn những gì bạn có thể nghĩ nữa đấy. Và hãy tự hào vì bạn là phái đẹp. Bạn đẹp nhất là khi để tâm hồn tỏa sáng theo cách riêng của bạn. Như loài hoa Nhất Chi Mai kia, dù mỏng manh vẫn được sánh ngang với người quân tử. Và... Nhất Chi Mai, loài hoa đâu chỉ dành riêng cho người quân tử. Phận má đào cũng xứng đáng được ví von với loài hoa thanh cao này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...