Thứ Tư, 8 tháng 6, 2022

5 PHÚT BẠN ĐỌC CÙNG VĂN TÚ - NGÀY 08/6/2022

 SÁCH LÀ ĐỂ NÂNG NIU

Chuyện của sách là một câu chuyện dài và cần sự tinh tế hơn cả. Sách là một sản phẩm mang giá trị tinh thần nhiều hơn là vật chất. Nhưng vì phải định giá để có thể giao thương. Biết định thế nào là đủ cho những tri thức hay những chiêm nghiệm mà tác giả đã dày công tích góp? Vì vậy, giá trị của một cuốn sách đâu chỉ nói hết qua cái giá bìa để bên ngoài cuốn sách. Có khi chỉ với vài chục nghìn, bạn đã nhận lại được cả một bầu trời chân lý. Nhưng cũng có khi bạn phải mất vài trăm nghìn nhưng lại chẳng hiểu nổi những gì được viết trong đó.

Việc kinh doanh sách cũng cần có một sự tinh tế. Không thể đem sách ra để rao bán như một món đồ chơi hay một món hàng theo kiểu 1 quyển 100k, 2 quyển 80k, hay nặng nề hơn là sách bán ký, sách đồng giá 1k… Dẫu biết rằng, đó là chính sách kinh doanh, là cách mà các nhà bán hàng muốn tiếp cận người đọc, khuyến khích người đọc.

Nhưng tôi thật sự chẳng thể kiềm nổi sự xúc động. Sách của ai, tôi không biết. Nhưng mỗi lần lướt các trang mạng xã hội, tôi lại thấy những bản tin hiện lên, những hình ảnh người mua chen chút nhau, dẫm đạp lên cả chồng sách cao chỉ để với tới lấy cho được cuốn sách mà mình muốn. Tôi đau lòng đến nghẹn lại, tôi đau như chính đứa con tinh thần của mình bị vùi dập. Sách là để nâng niu. Nhiều lúc, tôi còn giận bản thân mình, không thể đầu tư được cái kệ thật chỉnh chu để mà cho từng quyển được nằm trên ấy một cách ngay ngắn và trịnh trọng.

Có lần, tôi ghé thăm nhà một độc giả, nhà chú không rộng, nhưng phòng khách của chú là một mơ ước của tôi. Vừa bước vào, tôi chỉ có thể ồ lên vì quá ngưỡng mộ. Hai tủ sách cao và đầy ắp, toàn những sách quý và cổ xưa. May mắn thay quyển sách đầu tay của tôi cũng nằm gọn gàng trên ấy. Em ấy khiêm tốn, nhỏ gọn và chưa thể sang chảnh như những ông bạn lâu năm dày dặn đã nằm chễm chệ trước đó từ lâu. Nhưng có gì đó làm tôi tự hào và có thêm động lực để phấn đấu.

Lại có một lần, tôi lướt dạo facebook, một cô độc giả của tôi, ngoài đời cô sống rất hiền và từ tốn. Ấy vậy mà cô cũng phải thốt lên cảm thán vì hành động thông báo in sách với số lượng có hạn, đảm bảo sách in dày và đẹp, đặt mua 2 cuốn tính tiền 1 cuốn… Người mua vào comment liên hệ rất nhiều. Bạn có biết, để một cuốn sách được xuất bản, phải trải qua bao nhiêu công đoạn, từ sáng tác, biên tập, thiết kế, xét duyệt, in ấn, công bố phát hành, rồi tiêu thụ… Tôi không bảo hành động kia là in sách trái phép, vì tôi không có chứng cứ cũng không biết nội tình, nhưng tôi nghĩ, cái cách quảng bá đã làm mất đi ý nghĩa thật sự của một cuốn sách, phụ lòng tác giả, coi thường độc giả và cả tự hạ thấp vai trò của người kinh doanh sách.

Tôi có thể mang hàng chục cuốn sách của mình để tặng bạn bè tri giao, tôi cũng hoàn toàn có thể mua lại chính những quyển sách của mình ở nhà sách, tôi cũng có thể để hàng trăm cuốn mãi bị đóng thùng và nằm yên một góc nhà chỉ để chờ bạn đọc tâm giao, chứ không thể để những đứa con tinh thần của mình trở thành những tờ giấy vụn mặc cho người mua kẻ bán giày xéo như thế.

Sách, là tâm hồn của người viết, là tri thức của người đọc. Chúng ta hãy cùng nhau nâng niu sách, như một người bạn đồng hành, như một người tri kỷ không bao giờ rời bỏ ta, bạn nhé!

Lời tác giả: Không muốn hình ảnh không đẹp được nhắc đến trong bài viết này một lần nữa được đăng lại nên mạo phép dùng hình hoa cúc dại vươn mình đón nắng như một lời yêu thương và khát vọng bảo vệ những đứa con tinh thần trên cõi đời này.

 

Ảnh: Cúc dại vươn mình - Tác giả: Văn Tú

Văn Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...