Thứ Năm, 7 tháng 4, 2022

5 PHÚT BẠN ĐỌC CÙNG VĂN TÚ - NGÀY 07/4/2022

 HỒI ỨC VỀ TÁC PHẨM 

"NGUYỆN LÀM NGƯỜI BÙ ĐẮP CHO EM"

    Nhân dịp một độc giả gửi tặng chiếc video review sách "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em" thay lời động viên tác giả sớm ra mắt tác phẩm tiếp theo. Bên cạnh đó, độc giả cũng thể hiện sự yêu mến tác phẩm này và mong muốn lan tỏa những điều lắng đọng mà tác phẩm này truyền tải nhưng có khi cuộc sống quá vội vã nên ta chẳng kịp nhận ra. Văn Tú xin dành 5 PHÚT BẠN ĐỌC CÙNG VĂN TÚ kỳ này để chia sẻ đôi điều về hành trình xuất bản quyển sách này nhé. Mong rằng, các bạn đang sở hữu em ấy thì càng yêu quý em ấy hơn. Và những bạn chưa kịp biết đến em ấy, có nhã ý tìm hiểu và đặt sách thì có thể truy cập các link cuối bài viết này nhé. Hy vọng, "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em" sẽ được bạn đọc ngày càng đón nhận hơn nữa, mang lại những giá trị nhân văn và trở thành người bạn đồng hành cùng các bạn trong cuộc sống. 

     Mời bạn đọc cùng lắng nghe giọng đọc truyền cảm và sâu lắng của kênh Hướng Dương Tỏa Nắng Audio book qua bài giới thiệu về tác phẩm "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em" của tác giả Văn Tú nhé.

Nguồn: kênh Hướng Dương Tỏa Nắng Audio book (https://youtu.be/daRrO24SfLM)

 Nhìn lại hành trình:

    Sau hai năm xuất bản và phát hành, "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em" đã được tiếp cận với nhiều bạn đọc hơn. Văn Tú cũng nhờ đó mà có nhiều độc giả trung thành và chờ đợi tác phẩm mới sẽ được công bố. 

    Là một người thích tự do sáng tạo, quý cái vị chân chất rất riêng của người dân quê, yêu cái không gian tĩnh lặng và yên bình. Nên Văn Tú chọn cách sống giản dị, trầm tĩnh. Không muốn ràng buộc bởi những quy định nhóm hội, nên Văn Tú không tham gia vào các câu lạc bộ, hội văn học, hay các nhóm viết lách. Mặc dù biết điều đó chắc chắn sẽ là một trở ngại lớn, không có môi trường chuyên nghiệp để trau dồi, không người dẫn dắt, không có sẵn con đường trải thảm, lại càng không có bản đồ chỉ lối. Cũng giống như một cây cúc dại bên ngoài bờ rào, trơ trọi một mình, dễ dàng bị nhổ gốc đi vì là loài cỏ dại, bị bỏ quên vì kém sắc hương, bị giẫm phải vì quá bé nhỏ, cũng hiếm khi được chú ý và nâng niu. Không như vườn hoa đầy màu sắc, nhiều giống loại và hương thơm ngào ngạt bên kia hàng rào, được chăm bón kỹ lưỡng, được khai thác giá trị kịp thời và hợp lý nhất.

    Nhưng không sao cả, con đường là do mình chọn. Giá trị là do bản thân mình xây dựng mà thành. Có là cúc dại hay hoa hồng cuốn hút thì cũng sẽ có nét riêng. Văn Tú tin rằng, có những điều lớn lao với giá trị vĩ mô thì đôi điều nhỏ bé cũng ẩn chứa giá trị vi mô của nó. Một màn đêm có lung linh, sẽ không chỉ nhờ vào mỗi ánh trăng sáng soi. Sự lấp lánh của những vì sao nhỏ càng làm cho bức tranh trở nên tuyệt mỹ.

    Nhớ lại những ngày đầu, độc hành trên con đường viết lách, không biết bắt đầu từ đâu, không người mách bảo. Lúc còn nhỏ, mình viết như một bản năng, có tập cũ học dư của năm học trước là cứ cắt ra, rồi đóng thành cuốn và viết; viết theo sở thích, có khi viết chỉ để sửa lại kết cục của một bộ phim, hay có khi viết để ghi lại những giấc mơ, hay để vẽ những điều trong trí tưởng tượng của mình ra giấy bằng ngôn từ. Lớn lên, mình viết như một sự rèn luyện, chọn lối biểu đạt gợi sự liên tưởng, giúp người đọc dễ dàng hòa mình vào lời văn, mở ra một không gian vừa đủ cho những câu chuyện riêng của họ quyện vào cùng tác phẩm, mình viết cũng là để mở rộng tư duy, nhìn mọi việc từ nhiều khía cạnh khác nhau, rèn luyện tâm tính bản thân. Và bây giờ, mình viết là để chiêm nghiệm, chắt lọc từ những điều trong cuộc sống, tìm ra giá trị bên trong và nâng niu cảm xúc về điều đó. Khi viết xong "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em", như một quả ngọt vừa chín bói trên cây, sự nhẹ nhàng về giá trị cuộc sống được gửi gắm qua tác phẩm khiến mình đọc đi đọc lại mà say mê trong chính tác phẩm của mình. 

    Lúc ấy, ý định xuất bản một quyển sách bắt đầu xuất hiện trong đầu mình. Nhưng loay hoay mãi vẫn không tìm ra hướng đi. Mình như một tờ giấy trắng khi triển khai dự án xuất bản sách vì không rõ thủ tục, cũng chưa lường trước được những trở ngại sẽ phát sinh. Xuất bản sách điện tử hay sách giấy cũng là một vấn đề cần phải đắn đo suy xét. Gia đình và người thân không mấy mặn mà ủng hộ. Duy nhất, một ánh sáng le lói ở cuối con đường để làm động lực bước tiếp, chính là lòng kiên định với mong muốn hoàn thành quyển sách mang dấu ấn của riêng mình. Thế là mình bắt đầu từng bước mày mò, tìm kiếm cơ hội. 

    Nhưng cơ hội đâu dễ đến như thế. Từ việc cố gắng liên hệ trực tiếp với các nhà xuất bản, đến việc đưa tác phẩm đi dự thi, rồi liên hệ đến các đơn vị phát hành sách, đến các công ty liên kết xuất bản để mong được cơ hội hợp tác. Nhưng mọi nỗ lực đều mang về nỗi thất vọng với những lời từ chối vì là cây viết mới, hoặc tác phẩm không theo thị hiếu nên khó thu hút được người đọc, hay không thể đầu tư mạo hiểm vào tác giả chưa có tiếng vang...

    Rồi cho đến khi vất vả trăm bề và mệt nhoài đến mức đôi lúc nghĩ đến việc "Hay là hãy bỏ cuộc". Nhưng những trăn trở về tác phẩm này cứ thúc giục Văn Tú phải bước tiếp. Bởi nó không chỉ đơn thuần là mong ước có cuốn sách đứng tên mình. Mà sâu xa hơn nữa, đó còn là tâm huyết của mình, là món quà dành tặng cho đứa con gái bé bỏng. Là một lời thông báo với bạn bè thân quen từng đọc qua những tác phẩm trước đây của Văn Tú để họ an tâm về một giọng văn đã trưởng thành. Cũng là dành tặng cho những cặp đôi yêu nhau, cùng trân trọng những gì mình đang có. Và càng không ngoại trừ những trái tim đang bị tổn thương về mặt tình cảm, mang chút hơi ấm của người viết, xoa dịu vết đau đã thành kỷ niệm. Gieo chút mầm hy vọng cho những mối tình chưa chớm nở có thêm chất xúc tác. Và xa xôi hơn nữa là mang đến những cảm xúc chân thật, gần gũi với cuộc sống đời thường, một dòng cảm xúc nhẹ nhàng ấm áp dành tặng cho những người yêu văn học, thích đọc sách, thích lối văn mộc mạc.

    Hành trình gian nan xuất bản "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em" khép lại khi Văn Tú liên kết được với Trung tâm Sách Quốc Tế Hoàng Gia. Mọi việc cũng trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều, suôn sẻ hơn rất nhiều. Văn Tú có một đội hỗ trợ làm việc từ xa để hoàn thành dự án xuất bản lần này. May mắn có được người đại diện hiểu ý, chăm chút đến từng cái tông màu trên bìa sách, tôn trọng ý tưởng trình bày và những thiết kế của mình, rồi góp ý hoàn thiện đến chỉn chu, cân nhắc từng khía cạnh. Dĩ nhiên, khi sử dụng dịch vụ thì việc đảm bảo nguồn lực để chi trả các khoản phí là điều hiển nhiên, và cũng là một áp lực không nhỏ. Nhưng trên tất cả, Văn Tú luôn mong muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc vì điều đó. Nhờ có sự giúp sức từ Trung Tâm Sách Quốc Tế Hoàng Gia mà đứa con tinh thần đầu tiên của mình cuối cùng cũng thuận lợi chào đời, mang màu sắc và hình thức trình bày rất riêng Văn Tú. Sách của Văn Tú là một trong số rất ít sách có dành các trang ghi cảm nhận, ghi lời nhắn dành cho độc giả. Bạn cũng có thể ghi chú những điều mình muốn nói khi dùng "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em" tặng cho những người mà bạn quan tâm. Các trang cảm nhận còn được khéo léo chuẩn bị cả hai vế để người nhận có thể hồi âm cho bạn. Nghe thôi cũng đã thấy thích thú rồi đúng không nè? Hãy thử trải nghiệm nhé!

Tiếp tục phấn đấu:

     Khép lại chặng đường gian nan trong xuất bản, nhưng lại mở ra thách thức mới trong việc phát hành sách. Khi mà cơ hội đầu ra của sản phẩm hầu như rất hẹp, công ty liên kết không trực tiếp phát hành sách, chỉ hỗ trợ công bố phát hành trên website và chỉ đứng ra giới thiệu tác giả cho các nhà sách nếu tác giả có nhu cầu, phía nhà xuất bản không nhận phát hành sách giúp các tác giả đăng ký tự xuất bản. Thế là, mình thuê xe từ quê nhà lên đến đất Sài Thành để rước 900 quyển sách về, và gửi lại ở Trung Tâm Hoàng Gia số còn lại để lưu chiểu, làm thủ tục xin quyền tác giả, kế hoạch cho các chuyến gửi vào nhà sách trên ấy. Kế hoạch còn chưa thực hiện thì đại dịch bùng phát. Giai đoạn đầu khi mà thông tin dịch bệnh nóng lên từng ngày, các con số người nhiễm cứ tăng lên, việc di chuyển giữa các tỉnh thành càng trở nên khó khăn và có phần nguy hiểm, kinh tế chững lại, cả một thời gian dài giãn cách xã hội, việc tiếp thị sách đến các nhà sách ngoài tỉnh dường như đều bị từ chối.

    Niềm hy vọng tiếp cận nhà sách ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Cần Thơ,... vụt tắt, với lý do sách thiếu chương trình quảng bá, không phổ rộng, độ ảnh hưởng của tác giả lại không có. Nên họ không thể thu mua, ký gửi thì họ không dám nhận. Thế là chỉ còn cách tạm thời tiếp cận trên các sàn thương mại điện tử và trang mạng xã hội. Tiếc rằng, sau đó cơ hội tiếp cận sàn giao dịch cũng không thành công vì một thực tế là cũng không ai biết để tìm kiếm sách và mua. Chính vì vậy, sau hai năm phát hành, hiện tại sách của Văn Tú chỉ bán trên trang blog cá nhân, trên trang fanpage và tại các nhà sách trong tỉnh. Điều này cũng phần nào gây khó khăn cho việc đưa sách đến gần bạn đọc. Mặc dù với những tiến triển có phần chậm chạp, nhưng Văn Tú sẽ còn kiên trì phấn đấu và tìm cơ hội trên đoạn đường gồ ghề này. Những bước chân đầu tiên của một đứa bé mới học đi dĩ nhiên sẽ phải loạng choạng. Có ngã thì sẽ đứng dậy để đi tiếp. Rèn luyện nhiều thì sẽ thành thục kỹ năng mà thôi. Rồi đây những đứa con sau của mình sẽ phải cảm ơn vì chị cả "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em" đã hy sinh đi trước để dò đường.

    Nơi Văn Tú sinh sống lại là một tỉnh nhỏ, nhà sách không nhiều. Và trong số rất ít nhà sách ấy, chỉ vỏn vẹn có nhà sách Khai Trí và Gian hàng Thanh niên khởi nghiệp TVU là chịu nhận. Nhưng đấy cũng đã là cơ hội vô cùng quý giá lúc bấy giờ để sách có thể được giới thiệu đến bạn đọc. Nhân tiện, nếu bạn đọc đang ở Trà Vinh, có thể mua sách "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em" trực tiếp tại nhà sách Khai Trí và Gian hàng Thanh niên khởi nghiệp trường Đại học Trà Vinh đấy nhé.

Bước chuyển mình:

    Lần đầu tiên em ấy được nhiều người biết đến hơn một chút, có lẽ là dịp hội sách chào mừng ngày Sách Việt Nam 2021. Lúc ấy, Văn Tú mang tặng cả thùng sách cho bạn đọc tham gia hội sách. Lúc bấy giờ, em ấy đã không còn là một sản phẩm mời bạn bè quen thuộc đọc thử nữa rồi. 

    Sau đợt đó, em ấy bắt đầu được mọi người để ý đến. Văn Tú cũng có thêm một lượng lớn độc giả mới. Cũng có một số trở thành fan cứng, yêu thích tác phẩm này, xem em ấy như một món ăn tinh thần hấp dẫn. Nhiều bạn, đọc một mạch vì bị lôi cuốn theo diễn biến tâm lý nhân vật. Có bạn, đọc đi đọc lại nhiều lần đến độ sách bị cũ đi nhanh chóng, nhưng vẫn thương mà đặt ở đầu giường để thưởng thức vài trang sách trước khi đi ngủ như một thú vui. Hiểu được cảm giác của người yêu sách, Văn Tú đã ngày càng hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, chuẩn bị cho mỗi em một bộ áo khoác và những người bạn đồng hành nho nhỏ đi kèm trước khi về bên bạn đọc. Từ đó, bộ ba tặng kèm sách lần lượt ra đời gồm bao kiếng bọc sách, móc khóa và đánh dấu trang sách. Cũng rất thiệt thòi cho những bạn đầu tiên tiếp cận với sách này. Chính vì vậy, mình sẽ tặng bù cho các bạn vào quyển tiếp theo nhé.

    Bây giờ thì nhiều bạn đã nhận ra rằng Văn Tú nói đúng, với quyển sách này, bạn phải đọc đi đọc lại thì mới thấy đã, mới thấm thía từng câu chữ, từng cảm xúc từ dao động nhỏ nhất đến những biến động lớn lao, mới thấu được cái tình của từng nhân vật trong truyện. Bạn thoải mái thả hồn và trí tưởng tượng của mình vào từng trang sách, bay bổng theo từng câu thoại của nhân vật. Và một điều thú vị hơn nữa, ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, ở mỗi tâm trạng khác nhau, và tùy vào vốn sống mỗi người, sẽ lại có thể tự rút ra những điều rất riêng từ tác phẩm này. Bởi vậy, có người nói tác phẩm này ngôn tình. Nhưng người khác lại cho rằng nó rất đời. Dù là ngôn tình hay là chân thật thì em ấy cũng đã hoàn thành tốt sứ mệnh của mình. Đó là truyền tải cảm hứng cho người đọc và tiếp thêm sức mạnh cho nhiều người đang cần em ấy. Cho nên bỏ qua một vài điểm còn chưa ưng ý, nhưng nhìn chung, em ấy chính là niềm tự hào của Văn Tú, cũng là động lực để Văn Tú hoàn thiện những tác phẩm tiếp theo hơn nữa. Em ấy chính là mảnh ghép đầu tiên hoàn hảo, đánh dấu sự khởi đầu của hành trình viết và chiêm nghiệm của Văn Tú, một mảnh ghép màu tím mang tên "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em". Sẽ còn nhiều, còn nhiều hơn nữa những mảnh ghép khác, để có thể tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh, phong phú sắc màu, đa dạng cảm xúc, sẽ là món quà lớn nhất mà Văn Tú dành tặng cho cuộc đời này.

Một vài thành quả ban đầu: 

    Nhiều bạn đọc sau này khi tiếp cận được với sách của Văn Tú, đã có lời khen ngợi về ý tưởng trình bày của sách, cũng có nhiều người từ đó trở thành bạn tâm giao của Văn Tú, quý mến tính cách của Văn Tú và giữ kết nối lâu dài. Cũng có nhiều bạn, đọc sách thấy thú vị nên lại đặt thêm để tặng bạn bè, người thân. Lại cũng có người dùng sách "Nguyện Làm Người Bù Đắp Cho Em" làm quà tỏ tình với người yêu. Và cũng có bạn tự tay làm chiếc video giới thiệu về sách đến với độc giả gần xa, không chỉ sách này mà cả truyện trực tuyến của Văn Tú cũng được một bạn đọc khác làm tặng chiếc video giới thiệu. Đủ thấy tình cảm của các bạn không chỉ ưu ái dành cho Văn Tú, mà còn là sự yêu thích đặc biệt đối với tác phẩm khiến bạn phải hành động. Điều đó làm cho Văn Tú vô cùng hạnh phúc và trân quý tấm chân tình của các bạn.

    Nhờ có đứa con tinh thần đầu tiên này mà Văn Tú quen biết thêm nhiều bạn bè hợp ý, nhận được nhiều lời cảm nhận, có cả khen, có cả chỉ ra những điều chưa tốt. Điều đó càng làm cho Văn Tú ấm lòng và vô cùng trân trọng. Bởi vì qua đó, không chỉ Văn Tú được trải lòng cùng độc giả. Mà độc giả cũng được tâm sự và hiểu hơn về tác phẩm, hiểu hơn về người đã viết ra tác phẩm này. Từ đó tạo nên một cầu nối bền chặt. Có khi lâu lâu chỉ vài câu hỏi thăm hôm nay thế nào, có khỏe không, tác phẩm mới thế nào rồi, hay lâu rồi sao không thấy viết gì mới... Tất cả những điều đó, ngoài việc sưởi ấm tâm hồn người viết, còn là sự động viên tinh tế. Bởi Văn Tú biết, đâu đó vẫn có người đang chờ đợi những đứa con tinh thần tiếp theo của mình được công bố, chờ đợi những bài viết của mình như một món ăn tinh thần. Cũng chính vì sự mong chờ ấy, Văn Tú tự nhủ càng phải cẩn trọng hơn trong khi viết, nuôi đầy cảm xúc nhất để có được bài viết chất lượng, đáp lại sự chờ đợi ấy thay lời tri ân. 

Văn Tú

Dành cho bạn đọc quan tâm:

- Đặt mua sách tại link https://www.vantu.info/2021/01/link-at-sach.html 

- Tìm hiểu thêm về các tác phẩm của Văn Tú tại trang https://www.vantu.info 

- Tương tác với tác giả và cũng có thể inbox mua sách tại fanpage https://www.facebook.com/VTsachvacuocsong.

Cảm ơn bạn đọc đã ghé thăm!

    

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...