Thứ Tư, 15 tháng 12, 2021

5 PHÚT BẠN ĐỌC CÙNG VĂN TÚ - NGÀY 12/12/2021

 VĂN TÚ, BẠN TỪ ĐÂU ĐẾN?

     Bạn thân mến, sau một thời gian làm quen và công bố tác phẩm, cũng có một số bạn đọc quan tâm và gửi thắc mắc về cho Văn Tú. Chính vì vậy, mình xin dành 5 phút bạn đọc cùng Văn Tú kỳ này để giải đáp phần nào thắc mắc cho các bạn đang quan tâm đến con đường Văn Tú đang đi được rõ. Chủ đề của 5 phút kỳ này là các câu hỏi xoay quanh vấn đề liên quan đến bút danh của mình. Các bạn có thắc mắc hay những sẻ chia có thể gửi về fanpage của mình tại địa chỉ https://www.facebook.com/VTsachvacuocsong. Ngoài việc trả lời trực tiếp tại fanpage, mình sẽ tổng hợp lại các câu hỏi theo chủ đề để đăng ở mục 5 phút bạn đọc cùng Văn Tú. Các bạn hãy theo dõi mình nhé!


    Q: Văn Tú tên thật là gì?

    A: Tên thật của mình là Phạm Thị Trúc Mai. Mình hiện đang sinh sống và làm việc tại Trà Vinh.

    Q: Bút danh của bạn bắt nguồn từ đâu hay có ý nghĩa gì đặc biệt không?

    A: Mình bắt đầu viết nhiều từ năm lớp 10. Khi ấy, học văn cũng được thầy cô giới thiệu về bút danh của các cây bút nổi tiếng trong sách giáo khoa. Mình thích lắm. Cũng muốn tự đặt cho mình một bút danh dễ nhớ và ấn tượng. Nhưng nghĩ, mình chỉ nên trung thành với một bút danh thôi, không muốn đi theo các tiền bối lấy bút danh theo từng giai đoạn. Lúc ấy, mình đã chọn cái tên Văn Tú vì hai lý do: 

        - (1) Đơn giản là vì mình viết văn, yêu văn, thích thể loại văn xuôi hơn thơ nên mình lấy từ đầu là "Văn" để khẳng định hướng theo đuổi chính của mình; còn về "Tú" mang ý nghĩa của sự lung linh như vì sao trên bầu trời về đêm, cũng là khoảng thời gian mình dễ lắng đọng để viết tốt nhất, cũng là kỳ vọng của bản thân dành cho chính mình, mình không hy vọng mình sẽ nổi tiếng hay vụt sáng như nhật nguyệt, mình chỉ hy vọng trên bầu trời văn học có vô vàng cây bút gạo cội, thì văn chương của mình sẽ có đủ nét riêng để bạn đọc nhận ra đâu là mình. Cho nên "Văn Tú" chỉ đơn thuần là một tinh tú nhỏ đủ khác biệt trong bầu trời văn học mà thôi. 

        - (2) Một lý do hơi ngốc nghếch một chút nhưng mình nghĩ nó cũng lớn lao và xa xôi lắm, nó nảy nở từ tư duy phản biện, muốn đấu tranh chống lại định kiến "nam Văn, nữ Thị" ngày xưa. Nên mình muốn lấy một bút danh "thật nam tính, thật cool ngầu" trong khi mình chỉ là một cô bé cũng yếu đuối và bánh bèo lắm ^_^ . Điều quan trọng, là mình muốn chứng minh mình có thể thoát khỏi cái tư duy của một đứa con gái để có thể biểu đạt cảm xúc của một người bất kể trai gái, già trẻ một cách hợp lý và thuyết phục. Nghĩ rộng ra, thì nam và nữ không phải khác nhau ở chữ "Văn" hay chữ "Thị", không chỉ nam thì mới được mạnh mẽ, và không chỉ nữ mới được bánh bèo, không chỉ nam mới là trụ cột gia đình, không chỉ nữ mới tề gia nội trợ. Mình hướng tới một chân lý bình đẳng và quyền con người. Nói chung, giới tính nào cũng không quan trọng, quan trọng là sống tốt và sống có ích. (.^_^.)

    Q: Khi viết, bạn muốn tách biệt hay vẫn mang hơi hướng của cô bạn mang tên là Trúc Mai?

    A: Không hẳn. Cô ấy cũng chính là mình đấy thôi, mình của cuộc sống ngày thường. Cũng là một trong những nguồn cảm hứng để mình viết nhưng không phải là tất cả. Mình quan sát cuộc sống xung quanh, thu gom những mảnh ký ức trôi qua mỗi ngày, ghép chúng lại theo cách của mình. Mình vẫn là cô ấy nhưng dưới ngòi bút của mình, cuộc sống được suy xét rõ hơn, khách quan hơn, cũng là để mình của những ngày thường nhật được chính chắn hơn, trưởng thành hơn. Chỉ là những lúc mình sáng tác, thì cần độ sáng suốt và tách biệt ra khỏi những lo toang của cô ấy để có thể chuyên tâm viết. Có thể nói, nếu chúng mình là hai người khác nhau, thì cô ấy chính là tri kỷ của mình. Nhưng tiếc rằng, chúng mình chỉ là một. Nên sự tiết chế và phối hợp là điều vô cùng cần thiết. Nghe có vẻ hơi điên bạn nhỉ?

    Q: Sáng tác có phải là công việc chính của bạn?

    A: Không. Theo quan điểm của mình, công việc chính là công việc có thể kiếm được thu nhập ổn định trước là để nuôi sống bản thân và gia đình, sau là để phục vụ cho nhu cầu tinh thần của cá nhân và có điều kiện vật chất để giúp đỡ người xung quanh. Cho nên, công việc chính của mình là giảng viên của một trường đại học. Với công việc này, mình cũng hết sức cố gắng cống hiến. Bởi vì con người không chỉ có một ước mơ, không chỉ có một sở thích. Hoặc mình tự nhận thấy mình cũng khá tham lam khi có nhiều nguyện vọng và nuôi nhiều ước mơ. Với công việc này, mình được thỏa đam mê truyền tải kinh nghiệm và vốn sống, vốn kiến thức chuyên ngành của mình đến với những bạn trẻ. Đồng thời, mình cũng được viết, nhưng theo một văn phong và văn phạm khác mà thôi, nó chính quy, khoa học và mình cần học hỏi nhiều hơn. Lối viết báo và nghiên cứu khoa học có thể học tập và trau dồi thông qua việc đọc các báo cáo đã xuất bản để cải thiện và phát huy chuyên môn của mình. Còn sáng tác văn chương là công việc mà mình yêu thích, là sự sáng tạo mang nét riêng, mình viết vì sở thích, và sau nữa là mình viết vì biết vẫn có người mong chờ những điều mình viết ra. Mình cũng cầu toàn và mong những điều mình viết là những điều tâm đắc nhất, nó phải đạt được những tiêu chí khắt khe của riêng mình trước đã. Chính vì vậy, mình chỉ viết khi tích đủ nguồn cảm hứng và nuôi đủ cảm xúc cho điều mình sắp viết ra. Cũng qua đây, mình thành thật cáo lỗi cùng bạn đọc vì đã để các bạn chờ quá lâu cho những tác phẩm mới của mình. Nhưng mong các bạn hiểu và thông cảm cho Văn Tú nhé.

    Q: Câu hỏi cuối cùng, Văn Tú có lời khuyên nào cho các bạn trẻ muốn theo nghề viết để viết tốt hơn không?

    A: Thật ra, mình cũng không phải là người có quá nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với các bạn về vấn đề này nếu không muốn nói là mình cũng là tóp những cây viết mới chưa đạt được thành tựu nhiều. Và mình cũng không dám nhận những tác phẩm của mình đã thành công hay được đông đảo bạn đọc đón nhận đâu. Mình chỉ có thể nói trên phương diện cá nhân mình thôi. Còn có đáng để tham khảo không thì các bạn nên cân nhắc nhé. Theo mình, nếu bạn là người vững vàng về phong cách viết thì việc bạn đọc nhiều tác phẩm thuộc thể loại bạn đang theo đuổi là điều rất nên và đáng trân quý. Vì qua đó, bạn sẽ học hỏi được cách hành văn, cách đặt vấn đề, giải quyết vấn đề của các tác giả khác để từ đó bạn có thể xây dựng tốt cho câu chuyện của riêng bạn. Nhưng nếu bạn là người dễ bị ảnh hưởng và dễ bị hòa tan thì việc đọc nhiều tác phẩm cùng thể loại sẽ dễ làm mất đi phong cách riêng của bạn. Còn về Văn Tú, mình đọc nhiều, nhưng đa phần là các sách thuộc các chuyên ngành nhằm tăng thêm kiến thức chuyên sâu để khi viết về một lĩnh vực nào đó thì mình có thể khắc họa rõ nét về lĩnh vực đó. Chứ cũng hiếm khi đọc các sách cùng thể loại mình viết. Không phải mình không tự tin với phong cách viết của riêng mình hay e ngại nỗi sợ hòa tan trong văn chương mà sau nhiều lần cố gắng đọc thử thì cảm giác không hợp gu nên mình chỉ tôn trọng tác giả và tác phẩm theo cách riêng của mình. Một vài truyện mình thật sự thích cách nhìn nhận vấn đề của tác giả thì mới đọc hết mà thôi và đó cũng thường là các trích đoạn tác phẩm kinh điển từng được giới thiệu trong sách giáo khoa, khi lớn lên có điều kiện thì mình tìm đọc bản đầy đủ. Cuối cùng, mình chỉ muốn nói, cảm ơn các bạn, cảm ơn vì sự yêu thương và tin tưởng mà các bạn đã dành cho Văn Tú. Có thể, tác phẩm của mình không được lòng một phần bạn đọc, cũng có thể các bạn không tìm thấy sự đồng cảm với tác phẩm của mình. Nhưng mong rằng, tác phẩm của mình, con đường mình đang đi rồi sẽ thuyết phục được bạn, đồng hành cùng mình.

    Trân trọng!

Văn Tú

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...