Thứ Ba, 3 tháng 8, 2021

5 PHÚT BẠN ĐỌC CÙNG VĂN TÚ - NGÀY 03/8/2021

 TÂM SỰ CÙNG ĐỘC GIẢ

Bạn thân mến!

Xu hướng chung của các ngòi bút dù bắt đầu từ tình tiết như thế nào, dù là trên phương diện người kể chuyện hay là người trong chính câu chuyện đó thì đều cố gắng diễn đạt theo hướng đưa ra vấn đề, giải quyết vấn đề và kết thúc vấn đề. 

Có những tác giả thích dẫn nhập bằng những chuyện hết sức bình dị, nhưng sau đó là những chuỗi vấn đề phát sinh, dẫn dắt người đọc đi từ vấn đề này đến vấn đề khác, xâu chuỗi chúng lại và giải quyết chúng theo tiến trình của câu chuyện. Với cách này, người xem càng xem như càng lạc vào mê cung và tùy ý tác giả dẫn dắt theo tình tiết câu chuyện cho đến khi tác giả cảm thấy đã đến đỉnh điểm thì sẽ cho họ một lời giải đáp ở cuối câu chuyện.

Cũng có những tác giả vì muốn bạn tò mò, họ lại chọn cách bắt đầu câu chuyện bằng một vấn đề đã được giải quyết xong, sau đó từ từ tháo giải khúc mắc trong lòng người xem thông qua việc kể lại, hay hồi tưởng lại. Như một dạng đảo ngược thời gian. Và sau cùng, khi họ quay trở lại điểm xuất phát ban đầu, họ thường gây sự thương nhớ của người xem khi gợi mở ra một vấn đề mới sau khi vấn đề cũ đã được nhắc lại. Với kết thúc mở này thường làm hài lòng những ai có óc tưởng tượng. Nhưng với một số người, nó lại có chút nuối tiếc và ấm ức vì không biết diễn biến tiếp theo có như mình nghĩ không.

Còn về phương diện là người kể chuyện, mặc dù nói tác giả là người dẫn chuyện, là người khách quan, nhưng với góc nhìn của một người ngoài cuộc, việc đứng trên nhiều vai trò khác nhau trong cùng thời điểm không tránh khỏi những lúc chông chênh hoặc làm kém đi phần bí ẩn. Mà điều vô cùng quan trọng của sáng tác là ngoài thu hút sự theo dõi của người xem thì việc mở ra một cánh cửa để người xem bước vào thế giới của nhân vật, sống cùng nhân vật ấy như một sự trải nghiệm chính là mơ ước của không ít tác giả. 

Nếu trên phương diện là nhân vật trong truyện, liệu rằng tác giả có giải quyết được những hoài nghi riêng trong lòng người đọc. Bởi khi đó, tác giả đóng vai trò là một người trong câu chuyện ấy, người xung quanh có thật sự sẽ đối với nhân vật ấy như chính điều nhân vật ấy nhìn thấy hay không. Có khi, những thắc mắc ấy cứ vương vấn mãi trong đầu người đọc nếu tác giả không thuyết phục được người xem tin vào các nhân vật khác.

Chính vì vậy, một dự án mang tên "Sao trong mắt Em, Em trong mắt Anh" mà Văn Tú đang theo đuổi đó là hoàn thành một tập truyện ngắn với nhiều truyện đôi. Có nghĩa là, cùng một câu chuyện nhưng mình sẽ kể lại trên hai tuyến nhân vật khác nhau. Theo mình tìm hiểu thì chưa có tác phẩm nào như thế trước đây. Nên khi dự án hoàn chỉnh, mình hy vọng mọi người sẽ đón nhận em ấy theo một cách mới. 

Và để hoàn thành dự án này, mình cần tìm hiểu rất nhiều về nhân cách học và cả tâm lý học kết hợp với vốn sống của mình nữa để làm sao mang đến cho các bạn cảm giác chân thật nhất. Đồng thời, dù là truyện đôi, nhưng mình phải viết sao cho không gây nhàm chán mà luôn tạo được những bất ngờ, những điểm nhấn và cả những vỡ òa bên cạnh việc giải đáp tâm tư của người đối diện trong tuyến nhân vật chính cho bạn đọc nữa.

Với "Sao trong mắt Em, Em trong mắt Anh" thể hiện những góc nhìn khác nhau bởi những con người khác nhau. Mong rằng qua bộ truyện này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn tâm tư của đối phương nhất là khi đối phương lại chính là người quan trọng nhất với mình thì rất đáng để tìm hiểu có đúng không. Chính vì vậy hãy theo dõi và ủng hộ mình nhé.

Trân trọng!

Văn Tú


 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...