Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2019

5 PHÚT BẠN ĐỌC CÙNG VĂN TÚ - NGÀY 17/3/2019

 

Bạn là một người THÔNG MINH 
hay là một người MINH TRIẾT?

Nếu được chọn, bạn muốn làm một người thông minh hay làm một người minh triết?

Thông minh là bẩm sinh, di truyền và thiên phú. Nhưng minh triết là do quá trình rèn luyện, thấu đời mà tôi luyện thành.

Nếu bạn không phải là người thông minh, cơ hội để bạn trở thành người minh triết sẽ cao hơn. Nếu bạn là một người thông minh, bạn phải rèn luyện nhiều hơn người bình thường để có thể thành người minh triết. Bởi người thông minh, thường đi nhanh, thắng nhanh và dễ tự phụ.

Người thông minh sẽ biết được mình làm được gì, bằng cách nào để đạt được cái mình muốn. Nhưng người minh triết sẽ nhận ra cái mình không làm được. Người thông minh là người cầm lên được nhưng người minh triết là người bỏ xuống được.

Người thông minh là người thấy được cái sai để tránh lăn vào vết xe đổ, biết đứng dậy từ cái sai và biết rút kinh nghiệm. Nhưng người minh triết là người biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác, biết nâng người khác lên.

Người thông minh thường ở trên vị trí cao hơn người khác, là đỉnh nổi trội nhất, là những đóa hoa đẹp nhất, tỏa hương thơm nhất. Người minh triết lại thường không nổi trội giữa đám đông nhưng ở một góc nhìn khác họ lại là người quan trọng nhất, như một cái rễ cọc của cây cổ thụ.


 

Văn Tú

BÉ MƯA

Sáng đi chợ, hai mẹ con mắc mưa. Mưa tới nhanh đến nỗi không kịp dừng xe để lấy áo mưa mà mặc. Luýnh qua luýnh quýnh cuối cùng cũng mở được ...